xs
xsm
sm
md
lg

ขาด KERS ไม่ขาดใจ / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

เริ่มต้นพื้นที่ ON TRACK วันนี้ผมเองต้องขอกราบสวัสดีปีใหม่ไทยไปยังท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ และ เชื่อแน่ว่าหลายคนมีแผนที่เดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ ส่วนอีกหลายคนอาจชิงปิดเทอมยาวมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าจะอย่างไร "เด็กปั๊ม" ก็ขอร่วมรณรงค์เรื่องของการเล่นน้ำรวมถึงการดื่มสุราว่าให้อยู่ในกรอบ ที่สำคัญเมาไม่ขับน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนหัวข้อที่ผมจั่วหัวเอาไว้ด้านบน แน่นอนว่าจะเกี่ยวข้องกับใครไม่ไปได้นอกจากทีมทีมแชมป์โลกฟอร์มูลา วัน อย่างเรดบูลล์ เรซซิง ที่หลังผ่านการแข่งขันไปแล้ว 2 สนาม สามารถพูดได้เต็มปากครับว่าพวกเขา "ขาด KERS ไม่ขาดใจ" มีอย่างที่ไหนสนามแรกที่ออสเตรเลียไม่ใช้ KERS เซ็บ เวทเทล ยังขับนำม้วนเดียวจบได้แชมป์ ส่วนสนามล่าสุดที่เซปัง ประเทศมาเลเซีย KERS พังขณะแข่งขันแต่พวกเขาก็เร็วพอที่จะเป็นแชมป์ 2 เรซติดต่อกัน

ก่อนอื่นผมเองขออธิบายแบบคร่าวๆอีกครั้งกับการทำงานของไอ้เจ้าระบบดังกล่าวกันก่อนครับว่า KERS ที่ย่อมาจาก KINETIC ENERGY RECOVERY SYSTEM คือระบบสำรองพลังงานที่รวมเอาพลังงานที่เสียไปจากการเบรกมาแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าที่เก็บไว้แบตเตอรีก้อนโตน้ำหนักราว 30 กิโลกรัม ซึ่งปีนี้กติกาเอฟวันกลับมาไฟเขียวให้ทุกทีมแข่งได้ใช้งานกันอีกครั้ง เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการเร่งเครื่องและเป็นการเพิ่มแรงม้าได้อีกถึง 80 ตัว

ซึ่งในเรซแรกที่ออสเตรเลีย อาเดรียน นิวอี นักออกแบบมือทองของทีมตรากระทิงแดงตัดสินใจไม่ติดตั้ง KERS ในรถ RB7 ของทั้งเซบาสเตียน เวทเทล และมาร์ค เว็บเบอร์ เนื่องจากกลัวว่าแบตเตอรีก้อนใหญ่กว่า 30 กิโลกรัมจะส่งผลกระทบต่อระบบอากาศพลศาสตร์ของรถในการวิ่งบนแทร็กที่เป็นกึ่งๆปิดเมืองแข่งที่อัลเบิร์ต พาร์ค ซึ่งผลคือหนุ่มเซ็บซิ่งม้วนเดียวจบคว้าชัยได้สำเร็จ

มาเรซล่าสุดที่เซปัง ที่เพิ่งจบไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนการแข่งขันทั้งคริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส และนิวอี เองยืนยันว่าจำเป็นต้องติดตั้ง KERS ในรถของพวกเขาอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะรูปแบบของแทร็กที่ประเทศมาเลเซีย จำต้องใช้ดาว์นฟอร์ซสูง และเป็นแทร็กที่มีทางตรงยาวเกือบ 1 กิโลเมตรอยู่ถึง 2 ช่วงติดต่อกัน

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันแข่งขันกลับกลายเป็นว่า KERS ในรถของเว็บเบอร์ เกิดไม่ทำงานขึ้นมาดื้่อๆในช่วงสตาร์ทจนอันดับรูดจาก 3 ลงไปถึง 10 ส่วนเวทเทล ขับไปขับมาไอ้เจ้าระบบสำรองพลังงานนี้ก็ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างจนทีมงานต้องวิทยุสั่งห้ามเพื่อความปลอดภัยต่อเครื่องยนต์ ซึ่งสุดท้าย เวทเทล ก็ประคองตัวคว้าแชมป์ได้เป็นเรซที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนเว็บเบอร์ก็ขับสุดฝีมือเข้าป้ายอันดับ 4 ได้สำเร็จ

เหตุผลเดียวที่ทำให้รถ RB7 ยังคงเร็วที่สุดแม้ไร้ KERS คือมันสมองในการออกแบบของ อาเดรียน นิวอี จนหลายๆทีมต้องก็อปปีชิ้นส่วนต่างๆไปปรับใช้ นี่แหละครับคือเคล็ดลับของเอฟวัน ไม่เช่นนั้นคงไม่มีคดีสปายเกตที่ข้อมูลเซ็ตรถเฟอร์รารีรั่วถึงมือทีมแม็คลาเรนจนเป็นข่าวฉาวในปี 2008 แน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น