xs
xsm
sm
md
lg

พลเรือเอก "สมเดช" นั่งนายกฟันดาบอีกสมัย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พลเรือเอก สมเดช ทองเปี่ยม ได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้นายกสมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทยต่อไป หลังได้รับเสียงโหวตเหนือกว่า สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม ในการเลือกตั้งเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา

เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2554 ณ ห้องประชุมโรงเรียนนายเรืออากาศ ดอนเมือง กรุงเทพ สมาคมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทยจัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2553 โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งนายกสมาคมฟันดาบ เพื่อดำรงตำแหน่งวาระสมัยปีบริหาร 2554-56

ก่อนเริ่มประชุม มีปัญหาขัดข้องเล็กน้อยเนื่องจากมี 5 ชมรมสมาชิก คือ ชมรมของมหาวิทยาลัยศิลปากร, ชมรมของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, ชมรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ชมรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ ชมรมของโรงเรียนเตรียมทหาร ที่ยังไม่เข้าใจสิทธิในการออกเสียง จนกระทั่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมว่ามีสิทธิ์ออกเสียงในการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ได้
 
โดยมีชมรมที่ออกเสียงได้ทั้งสิ้น 42 ชมรม คณะกรรมการออกเสียงอีก 19 เสียง รวมทั้งหมด 61 เสียง จากนั้นมีการเสนอชื่อ พลโท ชาติชาย เกษมวงษ์ อุปนายกฯ เป็นประธานที่ประชุมชั่วคราว ซึ่งขั้นตอนดำเนินการเลือกตั้งเป็นแบบเปิด (ขานชื่อ) มีผู้สมัคร 2 คน ได้แก่ พลเรือเอก สมเดช ทองเปี่ยม นายกฯ คนปัจจุบัน และ สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย

ผลปรากฏว่า พลเรือเอก สมเดช ได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้นายกฯ ฟันดาบไทยอีกหนึ่งสมัย หลังได้ไป 35 เสียง ขณะที่ นายสุชัย ได้มา 25 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และมีอีกหนึ่งเสียงที่ไม่สามารถออกเสียงได้เนื่องจาก ชมรมของมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต เป็นสมาชิกที่ยังไม่ครบ 1 ปีเต็ม จึงไม่มีสิทธิออกเสียงไปโดยปริยาย

ภายหลังการประชุม พลเรือเอก สมเดช ได้เดินทางกลับไปก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ดี มอบหมายให้ พันเอก จักราวุธ โสมภีร์ เลขาธิการสมาคมฯ เปิดเผยว่า "เสร็จจากการเลือกตั้งครั้งนี้คงต้องมีการปรับเปลี่ยนกรรมการเทคนิค เนื่องจากยังมีปัญหาชมรมสมาชิกที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจริงๆ แล้วอำนาจที่แท้จริงควรอยู่กับใครกันแน่ ประธานชมรมหรือควรจะเป็นนักกีฬา ถ้าโดยส่วนตัวผมอยากให้เป็นสิทธิของนักกีฬาในการเลือกตั้ง เพราะพวกเขาคุ้นเคยกับกีฬาชนิดนี้มากกว่าตัวแทนบางท่านที่มาออกเสียงยังขาดความรู้เรื่องฟันดาบ เราจึงอยากทำให้อะไรมันชัดเจนมากขึ้น โดยชมรมเอกชนคงไม่มีปัญหา ขณะที่ชมรมทหารหรือมหาวิทยาลัยจะมีปัญหา ส่วนผลการเลือกตั้งวันนี้ขอยืนยันว่าไม่มีการล็อบบี้อย่างแน่นอน และก็มีตัวแทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มารับรองการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยถึง 2 คน"

"ในส่วนของเป้าหมาย เราวางแผนว่าจะทำอย่างไรให้ฟันดาบไทยเป็นที่ยอมรับของชาวโลก ตอนนี้เราอยู่อันดับ 16-17 ของโลก เป้าหมายแรกสุดคือการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งก่อนเราได้มา 5 เหรียญทอง คราวนี้ก็ไม่อยากให้ต่ำกว่านั้น แต่ก็ยอมรับว่าเป็นงานหนักไม่น้อยกับการไปแข่งที่ประเทศอินโดนีเซีย ถึงอย่างไรเราจะไม่ลดละความพยายาม สำหรับกีฬาโอลิมปิค 2012 ซึ่งจะเริ่มทำการควอลิฟายกันในปีหน้าที่ญี่ปุ่น (ควอลิฟาย เอาอันดับต่ำกว่า 12 ไปแข่ง) ทางไทยจะส่งประเภทฟอยด์ 1 ทีม (4 คน) ประเภทเซเบอร์ชายอีก 1 คน ซึ่งต้องเลือกระหว่าง เรืองฤทธิ์ แหเกิด ดาวรุ่งวัย 21 ปี ที่มีการพัฒนาศักยภาพได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่ "วิลลี่" วีรเดช โคธนี ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ก็มีผลงานคงเส้นคงวามาตลอดเช่นกัน"
พลเรือเอกสมเดช นั่งนายกฯ อีกสมัย
ฟันดาบไทยขอก้าวไกลสู่ระดับโลก
กำลังโหลดความคิดเห็น