xs
xsm
sm
md
lg

“วิลลี่โมเดล” ฟันดาบสู่อลป.2016

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พลเรือเอก สมเดช นายกสมาคมฟันดาบฯ
ASTVผู้จัดการรายวัน – พลเรือเอก สมเดช ทองเปี่ยม นายกสมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทยหวังยกระดับกีฬาฟันดาบไทยสู่ระดับสากล โดยมองว่าฟันดาบเป็นกีฬาประเภทบุคคล และมีโอกาสสู้กับต่างชาติได้ พร้อมสร้างสายเลือดใหม่เพื่อลุ้นเหรียญโอลิมปิก 2016 โดยยึดเอา “วิลลี่โมเดล” ในการสร้างนักฟันดาบไทยรุ่นใหม่ขึ้นมา

หลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมฟันดาบเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมาพลเรือเอก สมเดช ทองเปี่ยม ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว MGR Sport ได้เปิดเผยถึงแผนในการสร้างทีมฟันดาบไทยในการสู้ศึกโอลิมปิก 2016 ณ นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งสมาคมฯ เล็งเห็นว่าฟันดาบเป็นกีฬาประเภทบุคคลที่เน้นในเรื่องของจังหวะและสมาธิ ไม่ต้องอาศัยความแข็งแกร่งของร่างกายเข้าปะทะและไม่ใช่กีฬาประเภททีมที่เน้นทีมเวิร์ค จึงคิดว่าไม่ยากเกินไปที่จะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศตามกีฬาชนิดอื่นๆ ที่เคยคว้าเหรียญมาแล้ว

ทั้งนี้ นายสมาคมฯ ได้กล่าวถึงแผนการระยะยาวที่เล็งไปยังโอลิมปิกในอีก 4 ปีข้างหน้าว่า “ขั้นแรกเป็นแผนการพัฒนาจากเยาวชน เตรียมส่ง คุณอนันท์ ปิยกุลอนันท์ นักกีฬาเยาวชนของไทยไปร่วมแข่งในรายการฟันดาบชิงแชมป์เยาวชนโลก ที่กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย เพื่อหาประสบการณ์ และมีแผนเสนอตัวจัดแข่งขันฟันดาบเยาวชนชิงแชมป์โลกให้ได้ภายใน 2 ปี”

นอกจากนี้สมาคมฯ เล็งยึดโมเดลของ “วิลลี” วีระเดช โคธนี นักดาบลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ที่เคยคว้า 2 เหรียญทองแดงโอลิมปิก 2000 มาเป็นต้นแบบ ด้านซึ่งเรื่องนี้ “วิลลี”ได้ เผยกับผู้สื่อข่าว MGR Sport ว่า “เรื่องความสามารถและศักยภาพของนักกีฬาไทยไม่เป็นรองชาวต่างชาติ เพียงแต่ช่วงที่เป็นเยาวชนนักกีฬาไทยขาดการสนับสนุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขาดประสบการณ์ไปสู่กับคู่แข่งในเวทีระดับโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ในสมาคมต้องสนับสนุนเยาวชนมากขึ้น”

ทั้งนี้ “วิลลี” ที่กำลังเก็บตัวก่อนการควอลิฟาย เพื่อไปแข่ง โอลิมปิก 2012ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้ กล่าวถึงการลงสนามเพื่อคัดเลือกสู่โอลิมปิกว่า “หากผมผ่านการคัดเลือกนี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายในโอลิมปิก แต่ยังไม่คิดอำลาทีมทันที ผมหวังว่าตนเองจะเป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นน้องได้ก้าวขึ้นไปสู่ระดับที่สูงกว่า” ส่วนแผนการในอนาคตนั้น “วิลลี่” เผยทิ้งท้ายว่า “หากถึงวันที่เล่นให้กับทีมชาติไม่ไหว ผมเตรียมเบนเข็มมาเป็นผู้ฝึกสอนและยืนยันว่าไม่ทิ้งวงการนี้ไปอย่างแน่นอน”
กำลังโหลดความคิดเห็น