xs
xsm
sm
md
lg

"ก.กีฬา"เน้นจ.ที่พร้อมจัดกีฬาชาติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมบัติ คุรุพันธ์
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันขอให้แต่ละจังหวัดที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ต้องมีความพร้อมหากต้องการจัดงานใหญ่

เมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2554 ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงฯ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ครั้งที่ 43 ครั้งที่ 44 และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 29 ครั้งที่ 30 ครั้งที่ 31 โดยมีนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

โดย "ปลัดก.กีฬา" กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 42, 43, 44 และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 29, 30, 31 นั้น ได้กำหนดกรอบและหลักเกณฑ์การพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของการกีฬาแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการคัดเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติและกีฬาเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ.2550 ซึ่งมีหลักการสำคัญ คือ มีความพร้อมของจังหวัดที่เสนอขอรับเป็นเจ้าภาพ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการจัดการแข่งขันกีฬาสูง ทั้งในด้านของสนามกีฬา ชนิดกีฬา ที่พักนักกีฬา บุคลากรที่จัดการแข่งขัน การสื่อสาร และด้านการจัดการจราจร ซึ่งส่งเสริมให้มีการกระจายโอกาสทั้งห้าภาค และไม่มีการแบ่งระดับและขนาดของจังหวัด โดยคำนึงถึงงบประมาณจากภาครัฐ ในการจัดการแข่งขัน รวมถึงพิธีเปิดและพิธีปิดน้อยที่สุด

ทั้งนี้นายสมบัติกล่าวต่อไปด้วยว่า "ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยจะเปิดโอกาสให้จังหวัดต่างๆ ที่สนใจ เข้ามาแสดงรายละเอียดในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน โดยจะต้องเป็นไปตามระเบียบของการพิจารณา ทั้งนี้จะสอดคล้องกับปฏิทินการคัดเลือก และต้องเป็นไปอย่างกระชับรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้มีจังหวัดที่ตอบรับเสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ จำนวน ๙ จังหวัด คือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครพนม จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดระนอง ในส่วนของกีฬาเยาวชนแห่งชาติ มีการเสนอตัวการเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จำนวน 8 จังหวัด คือ จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดนครพนม จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดจันทบุรี จังหวัดแพร่ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดพิจิตร และจังหวัดกระบี่ โดยจะคัดเลือกจังหวัดในแต่ละประเภทของการเสนอตัวประเภทละ 3 จังหวัดตามลำดับ"

นอกจากนี้นายสมบัติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในขณะนี้การแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆของประเทศไทยได้รับความนิยมจากประชาชนชาวไทย มากขึ้นตามลำดับ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี และตนต้องการส่งเสริมให้มีการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติในทุกๆด้าน รวมทั้ง นักกีฬา สนามกีฬา การจัดการแข่งขัน การรักษาความปลอดภัย ให้ทัดเทียมและเทียบเท่ากับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับสากล โดยการคัดเลือกนั้น จะเลือกเจ้าภาพที่มีความพร้อมที่สุด
กำลังโหลดความคิดเห็น