xs
xsm
sm
md
lg

แย้ม NFL จับมือสหภาพปรับเพดานค่าจ้างรุคกี้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สื่อมะกันออกโรงเผย ลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) และสหภาพผู้เล่น เขยิบใกล้โอกาสต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ฉบับใหม่ หลังปลดล็อกประเด็นอัตราค่าจ้างผู้เล่นหน้าใหม่ (รุคกี้) ไปได้แล้วเปราะหนึ่ง
รุคกี้ถูกหวยเหมือน แบรดฟอร์ด คงยากแล้ว
เป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรสำหรับค่าเหนื่อยของผู้เล่นหน้าใหม่ โดยเฉพาะพวกดราฟท์อันดับสูงๆ ที่รับเงินตอบแทนสูงขึ้นในแต่ละซีซัน โดย แซม แบรดฟอร์ด ควอเตอร์แบ็กดราฟ์คนแรกของ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ เมื่อปี 2010 ได้สัญญายาว 6 ปี 78 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 พันล้านบาท) เป็นการการันตีเงินเข้ากระเป๋าถึง 50 ล้านเหรียญฯ ลบสถิติค่าเหนื่อยปีก่อนที่ แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด จอมทัพ ดีทรอยต์ ไลออนส์ เซ็น 6 ปี มูลค่า 72 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 2.3 พันล้านบาท) การันตี 41.7 ล้านเหรียญฯ

จากเรื่องดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงสเกลเกี่ยวกับ "รุคกี้" ซึ่งแหล่งข่าวเชื่อถือได้ออกมาเปิดเผยกับ "ยาฮู สปอร์ตส" สื่อดังเมืองลุงแซมทำนองว่า NFL เห็นพ้องกับบรรดาเจ้าของทีมทั้ง 32 เฟรนไชส์ และสหภาพผู้เล่นให้มีการปรับเพดานค่าเหนื่อยผู้เล่นหน้าใหม่

โดยเจ้าของทีมเห็นด้วยกับการกำหนดให้ ผู้เล่นพวกดราฟท์รอบแรกเซ็นสัญญากัน 5 ปี จากเดิมที่ 16 อันดับแรกสามารถเซ็นยาว 6 ปี ขณะที่ 16 อันดับถัดมาเซ็นกัน 5 ปี ส่วนดราฟท์ตั้งแต่รอบ 2 เป็นต้นไป ก็สามารถเซ็นกันได้ 4 ปี ซึ่งในมุมของเจ้าของทีมมองว่า เมื่ออนุญาตให้เหล่าสตาร์มีโอกาสเป็นฟรีเอเยนต์กันเร็วขึ้น ก็จะสามารถลดเงื่อนไขการการันตีเงินค่าจ้าง รวมถึง โบนัสการเซ็นสัญญาไปได้พอสมควร

นอกจากนี้มีรายงานว่า NFL หนุนเต็มที่กับการที่ลีกจะวางอัตราค่าเหนื่อยรุคกี้ประเภทท็อปดราฟท์ เซ็นสูงสุดแค่ 5 ปี รับค่าจ้าง 19 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 570 ล้านบาท) และได้เงินการันตีไปนอนกอดเพียง 6 ล้านเหรียญฯ (ราว 180 ล้านบาท) ซึ่งสัญญาจะไม่รวมถึงโบนัสการลงสนาม โบนัสจากความสำเร็จ อย่างเช่นการได้รับเลือกให้ติดทีมโพรโบว์ลด้วย

ซึ่งแหล่งข่าวหนึ่งในสองจากที่เผยถึงเรื่องในที่ประชุม ทิ้งท้ายว่า "เราทั้งหมดเห็นถึงปัญหาของระบบปัจจุบัน แต่คุณยังต้องให้โอกาสหนุ่มๆ เหล่านั้นได้ค่าจ้างงามๆ ถ้าเขาเป็นผู้เล่นชั้นเลิศ หลังจากผ่านสามปี (เป็นรีสตริก ฟรีเอเยนต์ สามารถย้ายทีมแบบมีเงื่อนไข) พวกเขาก็จะได้มากกว่านั้นถ้าฝีมือดีจริง"
กำลังโหลดความคิดเห็น