xs
xsm
sm
md
lg

"ช้างไทยฯสแลมเมอร์ส" จุดประกายวงการยัดห่วง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เสี่ยจอห์นนี สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา
ASTVผู้จัดการ รายวัน - วงการบาสเกตบอลไทยกระหึ่มอีกครั้งหลังทีมช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส ประสบความสำเร็จด้วยการครองแชมป์อาเซียนบาสเกตบอลลีก "เอบีแอล" ฤดูกาล 2010-2011 โดยการเอาชนะประเทศมหาอำนาจยัดห่วงอาเซียนอย่างฟิลิปปินส์ ภายใต้การคุมบังเหียนของ "เสี่ยจอห์นนี" สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา นายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยและหนึ่งในเจ้าของทีมช้างไทยแลนด์ฯ

"เสี่ยจอห์นี" เผยว่า "ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่และเป็นก้าวแรกของวงการบาสเกตบอลของ ไทย หลังจากที่เราได้พยายามสร้างมากว่า 3 ปี จากนี้ไปผมจะจัดการแข่งขันบาสเกตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ก. ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะเปิดกว้างสามารถให้ผู้เล่นต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันได้ เพื่อให้ทีมมีความแข็งแกร่งมาก ถือเป็นนิมิตใหม่ของวงการบาสเกตบอลไทย จากนั้นในเดือนสิงหาคมจะจัดการแข่งขันบาสเกตบอลไทยแลนด์ โอเพน โดยจะเชิญทีมต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันกับทีมชาติชุดใหญ่เพื่อเป็นอุ่นเครื่อง ก่อนการแข่งขันซีเกมส์ นอกจากนี้เพื่อเป็นนิมิตใหม่ที่แท้จริงยังจัดการแข่งขันบาสทั่วไทยเพื่อให้ ทุกจังหวัดได้ร่วมแข่งขัน"

เพื่อเป็นการพัฒนาวงการยัดห่วงไทยอีกก้าว "เสี่ยจอห์นนี" กล่าวต่ออีกว่า "ขณะนี้บาสเกตบอลทีมชาติไทยกำลังจะได้โค้ชคนใหม่ที่มาจากเอ็นบีเอ ซึ่งกำลังตกลงราคาค่าเหนื่อยกันอยู่ราว 75,000 เหรียญสหรัฐต่อปี คาดว่าเดือนเมษยนนี้ทราบผล เนื่องจากตอนนี้เรามีให้เลือกถึง 4 คน ซึ่งผมจะคัดฝีมือระดับที่ดี และต้องพิจารณาผลงานที่ผ่านมาของว่าที่โค้ชคนใหม่อย่างละเอียด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นกำลังหลักในการเสริมศักยภาพนักกีฬาของเราให้มีความแข็ง แรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเล่นวิธีใหม่ ผมมุ่งหวังว่าในอนาคตวงการบาสฯ ไทยต้องได้ชูหน้าชูตาในแถบอาเซียนอย่างแน่นอน"

ขณะเดียวกัน ปิยพงศ์ พิรุณ กัปตันทีมช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า "ทุกสิ่งที่ผ่านมาเกิดขึ้นได้เพราะความมุ่งมั่นของนายกสมาคมฯ คนใหม่ ที่ร่วมลงทุนสร้างทีมนี้ขึ้นมาด้วยจำนวนเงินมหาศาลในการปั้นให้เป็นมืออาชีพ อาทิ จ้างนักกีฬาอาชีพจากอเมริกา และฟิลิปปินส์ มาร่วมทีมกับเราจนสามารถคว้าแชมป์เอบีแอลได้ถือว่าเกินเป้าหมายมาก และทำให้วงการบาสฯ เกิดการตื่นตัวมากอีกครั้ง แน่นอนว่าอนาคตคงไม่หยุดอยู่แค่นี้ในนามของสมาคมชุดใหม่คงมีการพัฒนาต่อ เนื่องกว่านี้ การเป็นแชมป์ครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการสิ้นสุด ทว่าเป็นการจุดประกายให้มีการต่อยอดมากกว่าเดิม เพื่อให้ทีมชาติมีแต่ผู้เล่นไทยล้วนๆ และพร้อมเข้าร่วมการแข่งขันบาสฯ เอบีแอลทุกปีอย่างต่อเนื่อง"

นอกจากนี้ ปีกสโมสร ไฮ-เทค บาสเกตบอล เปิดใจถึงแรงกดดันของชัยชนะครั้งนี้ที่มีต่างชาติร่วมทีม ว่า "จริงอยู่ที่ทีมมีผู้เล่นต่างชาติมาร่วมในทีม ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ 3 คน และ อเมริกัน 2 คน ทว่าทุกทีมต่างก็มีเหมือนกัน ไม่เพียงเฉพาะทีมไทย เพราะตามกฏของเอบีแอลได้กำหนดให้มีผู้เล่นต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันได้ ยกตัวอย่างประเทศสิงคโปร์, มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย แทบจะไม่ใช้คนของเขาเลย ที่สำคัญในลีกอาเซียนต่างยกให้ไทยเป็นทีมที่ดีที่สุด นอกเหนือจากฟิลิปปินส์ เพราะเขาเป็นประเทศมหาอำนาจย่านนี้ ต้องยอมรับในด้านการพัฒนาว่าเรายังสู้เขาไม่ได้ ทว่าเราก็สามารถเอาชนะตามกฏ กติกาที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามทุกลีกในโลกนี้ยังมีการนำเข้าผู้เล่นต่างชาติเหมือนกัน เพื่อทำให้ผู้เล่นในประเทศนั้นๆ ได้มีทักษะและประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น มันหมดยุคที่จะให้คนไทยเล่นกันเองแล้ว สิ่งที่ผ่านมามันเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น จากเมื่อ 5-10 ปีที่แล้วเราย่ำอยู่กับที่ปล่อยให้ชาติอื่นวิ่งแซงไปหมด นับจากนี้ไปหลังจากที่เราประสบความสำเร็จ ทุกสิ่งทุกอย่างก็เริ่มง่ายขึ้นภายใต้การดูแลของนายกสมาคมบาสคนใหม่ ผมคิดว่ามันน่าจะไปได้ดี"

"ผมเคยคว้าเหรียญเงินซีเกมส์ครั้งแรกเมื่อปี 2003 สิ่งนั้นคือจุดสูงสุดของผม แต่หลังจากที่คว้าแชมป์เอบีแอลได้มันมากเกินคำบรรยาย ผมเป็นคนตั้งใจ มีวินัยการเล่นสูง ฝึกซ้อม 4 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อเทียบกับ ไมเคิล จอร์แดน หรือ เลบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์ในดวงใจแล้วมันยังน้อย เพราะผมคิดว่ากว่าจะไปถึงระดับซูเปอร์สตาร์ เขาต้องเหนื่อยมากเพื่อที่จะได้มายืนในจุดนี้ จึงทำให้ผมต้องพยายามทำให้คนทั่วไปยอมรับให้ได้และเพื่อเป็นไอดอลให้กับ เยาวชนไทยต่อไป"

ท้ายนี้ "เจ้าบอย" เผยถึงการเตรียมจ้างโค้ชชาวต่างชาติมาดูแลนักกีฬาทีมชาติไทยว่า "ถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากทีมชาติควรจะมีทักษะใหม่ๆ จากโค้ชที่มีฝีมือระดับนานาชาติบ้าง เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ให้แก่วงการบาสเกตบอลเมืองไทย ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าโค้ชชาวไทยไม่มีฝีมือ ทว่าความสามารถของคนไทยก็มีลิมิตเปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนกับการนำยอดโค้ชตะกร้อคนไทยไปฝึกสอนตะกร้อให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน คือการนำเอาจุดเด่นของเขามาปรับในสิ่งที่เรายังขาดไปเท่านั้น อย่างไรก็ตามเราควรเปิดใจยอมรับในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี การเป็นแชมป์เอบีแอลทำให้เรามีเครดิตในการหาโค้ชที่มีฝีมือเข้ามาคุมทีม เพื่อพัฒนาวงการบาสเกตบอลต่อไป"
ปิยพงศ์ พิรุณ กัปตันทีมช้าง ไทยแลนด์ สแลมเมอร์ส

กำลังโหลดความคิดเห็น