xs
xsm
sm
md
lg

ลูกเล่นใหม่ F1 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีกหลังของรถเฟอร์รารี F150th Italia
คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ในขณะที่แฟนความเร็วทั่วโลกกำลังลุ้นกันว่าศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2011 จะได้ออกสตาร์ทสนามแรกตามกำหนดการเดิมที่วางเอาไว้ในในรายการบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ วันที่ 13 มี.ค.หรือไม่ บรรดาทีมแข่งต่างๆก็กำลังขะมักเขม้นกับการทดสอบรถภายใต้กติกาใหม่ ที่ปีนี้นักขับแต่ละคนจำต้องปรับตัวให้เข้ากับของเล่นชิ้นใหม่สุดเก๋ที่มีชื่อว่า moveable rear wing

ซึ่งก่อนจะไปพูดถึงลูกเล่นใหม่ในรถเอฟวัน ผมคงจะต้องสรุปสถานการณ์ของการแข่งขันที่บาห์เรนให้ทราบกับแบบคร่าวๆ เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่าเวลานี้การประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประชาชนชาวบาห์เรนในกรุงมานามายังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่ายๆ เอาเป็นว่า "เด็กปั๊ม" ขอฟันธงแบบไม่กลัวหน้าแตกว่าเอฟวัน 2011 จะขยับไปเปิดฉากสนามแรกที่ออสเตรเลีย วันที่ 27 มี.ค.นี้แทน

กลับมาที่เรื่องของ moveable rear wing หรือปีกหลังปรับระดับได้ ซึ่งในปีนี้ตามกฎใหม่ของเอฟไอเอ อนุญาตให้มีการติดตั้งระบบนี้เอาไว้ในรถแข่ง โดยนักขับจะมีปุ่มควบคุมอยู่ที่พวงมาลัย เพื่อกดเพื่อปรับองศาของปีกหลังให้ลู่ลมมากขึ้นในขณะขับในทางตรงยาวอันเป็นการเพิ่มความเร็วให้กับรถเพื่อใช้สำหรับการเร่งแซงรถคันหน้า

ซึ่งจะว่าไปความเรื่องของกติกาในการใช้เจ้าปุ่มไฮเทคนี้ถือว่าวุ่นวายพอสมควรครับ เพราะไม่ใช่ว่าจะกดกันได้ตามอำเภอใจ โดยในรอบฝึกซ้อมหรือรอบควอลิฟายสามารถใช้ปุ่มนี้ได้แบบอิสระในทุกจุดของแทร็กหากต้องการ แต่สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศนั้นเบื้องต้นเอฟไอเอ กำหนดว่ารถที่จะได้อุปกรณ์นี้ได้ จะต้องอยู่ห่างจากคันหน้าไม่เกิน 1 วินาที

นั่นหมายความว่าหากหากคุณขับรถตามหลังคันหน้าเกินกว่า 1 วินาที ก็จะไม่สามารถกดปุ่มนี้เร่งความเร็วได้ ขณะเดียวกันเขายังมีการกำหนดโซนที่จะให้ใช้ได้ในวันแข่งเอาไว้ด้วย โดยส่วนมากจะเป็นช่วงสุดทางตรงก่อนเข้าโค้งแรก ซึ่งนั่นก็จะทำให้การเราอาจได้เห็นการแซงกันมากขึ้น หลังจากปีที่แล้วมีเสียงบ่นจากคนดูว่ากว่ารถเอฟวันแซงกันยากเหลือเกิน

อย่างไรก็ดีทุกอย่างมันยังไม่เห็นภาพชัดเจนครับว่าระบบลูกเล่นใหม่รถ F1 ที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้จะใช้ได้ผลในตามเป้าที่ตั้งเอาไว้หรือไม่ เพราะจากการทดสอบในช่วงวินเตอร์เทสต์ ก็เริ่มมีเสียงบ่นจากนักขับออกมาบ้างแล้ว ว่าการกดปุ่มในจังหวะเข้าได้เข้าเข็มบนแทร็กบางทีอาจส่งผลกระทบกับสมาธิในการขับขี่ก็เป็นได้

คิดแล้วก็น่าติดตามไม่น้อย เพราะมีการคาดกันว่าการปรับปีกหลังในช่วงสุดทางตรงจะทำให้รถเพิ่มความเร็วขึ้นมาราว 10-12 กม./ชม ยิ่งบวกกับการใช้ KERS เข้าไปด้วย เอฟวันปีนี้น่ารักลุ้นแน่นอนครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น