xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟเข้าไปทำอะไรในสนามซ้อม?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สมชายเป็นนักกอล์ฟที่มุ่งมั่นขยันซ้อมมาก ไปซ้อมไดรฟ์ทุกวันที่ว่าง ใช้เวลาในไดรวิง เรนจ์ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง สมชายฟิตมาก ร่างกายแข็งแรงกล้ามเป็นมัดๆ แต่ทำไมฝีมือไม่ค่อยพัฒนาเท่าไหร่เลย!

ธีรเดช ชอบเล่นกอล์ฟ มีความสุขกับการออกรอบมาก แต่ไม่ค่อยมีเวลาซ้อม พยายามจัดตารางเวลาแล้วยังเข้าสนามซ้อมได้แค่อาทิตย์ละครั้งเท่านั้น และออกรอบได้เดือนละ 2 ครั้งอย่างมาก แต่กลับพัฒนาฝีมือได้เร็วกว่าสมชายมาก อะไรเป็นเหตุให้ธีรเดชเอาชนะสมชายในเกมกอล์ฟได้บ่อยๆทั้งๆที่ดูว่าอ่อนซ้อมกว่า...เรามาดูกัน

สมชายซ้อมครั้งละ 4-6 ถาด ใช้ไดรเวอร์อันเก่งประจำตัวหวดลูกเปรี้ยงๆๆ หนักแน่นดุดัน ระยะเฉลี่ย 270 หลาขึ้นไป เรียกว่าไกลทุกลูก แถมจุดลูกตกก็ใกล้เคียงกันเกือบทุกลูกเหมือนสั่งได้ เยี่ยมจนตัวเองยังเบื่อ แต่คนในสนามชื่นชมมากว่าเขาตีดีและที่สำคัญทำซ้ำๆได้ไม่ใช่ฟลุ๊ก แน่นอนเขาภูมิใจมาก และเป็นนักกอล์ฟที่แข็งแรงมากด้วย

ธีรเดช สั่งลูกครั้งละ 2 ถาด ทำยังกะพวกบ้านไกลเวลาน้อย ธีรเดชเคยมีชื่อเล่นอะไรก็ไม่รู้ แต่เพื่อนๆก็เรียกเขาว่า เคน ทั้งๆที่ไม่หล่อเท่า เคนไม่ได้ซ้อมเฉพาะไดรเวอร์ แต่เขาซ้อมทุกไม้ทุกเหล็กในถุงตามระยะของมัน เหล็ก9 เคนพยายามตีให้ได้ระยะ 110-120 หลา เหล็ก7 130-140 หลา เหล็ก5 ประมาณ 150-160 หลา เป็นต้น และเปลี่ยนเป้าหมายหรือจุดลูกตกไปเรื่อยๆตามที่หมายใจไว้

ที่สำคัญคือ เคนจะทำพรีช็อตรูทีนทุกช็อตที่ตี เหมือนตอนออกรอบในสนามจริง ดูเคนจะมีลีลามากเกินไปหรือเปล่า และไม่เห็นเขาเหนื่อยเหมือนสมชายเลย ปัญหาก็คือ ทำไมเคนถึงพัฒนาการเล่นได้เร็วกว่าสมชาย ท่านนักกอล์ฟตอบได้ไหมครับ!

เรื่องนี้ น้าณุเจ้าเก่า (พิษณุ นิลกลัด) เล่าไว้ใน Golf mate 2005 ว่า บุทซ์ ฮาร์มอน อดีตโค้ชของ ไทเกอร์วูดส์ กล่าวว่า มีนักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยเวลาเข้าสนามซ้อมก็ตั้งหน้าตั้งตาหวดลูกกอล์ฟ เปรี้ยงๆๆ เหมือนเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นชั่วโมง บางคนขยันมากยืนซ้อมตีในไดรวิ่งเรนจ์ได้ถึง 2 ชั่วโมง บูทซ์ บอกว่า แบบนี้เขาไม่เรียกว่าซ้อม (practice) แต่เรียกว่าเข้าสนามกอล์ฟเพื่อออกกำลังกาย (exercise)

การซ้อมที่ถูกต้องแท้จริง ทุกช็อตที่ตีออกไปต้องมีเป้าหมายที่แน่ชัด เช่น ตีเหล็ก5 ต้องเล็งตีให้ตกตรงธง หรือหลักบอกระยะ 165 หลา ตีเหล็ก7 เล็งให้ลูกตกตรงหลัก 150 หลา เป็นต้น ไม่ใช่สักแต่ว่าหวดเปรี้ยงๆไปเรื่อยเปื่อย กะให้ตรงลูกเดียว ยอดโค้ชยังบอกด้วยว่า การซ้อมที่ถูกต้องจะต้องไม่ตีไปที่จุดๆเดียวมากกว่า 10 ลูกติดต่อกัน ต้องเปลี่ยนเป้าหมายบ่อยๆ

นอกจากนั้นทุกช็อตที่ตีจะต้องทำพรีช็อตรูทีน เหมือนตอนที่ตีจริงๆในสนามทุกครั้ง ไม่ใช่ยืนปักหลักในท่ายืนแอ็ดเดรสแช่เอาไว้ตลอด อย่างนี้ซ้อมไปก็ได้ประโยชน์แค่ออกกำลังกายในไดรวิ่งเรนจ์เท่านั้นเอง แล้วคุณล่ะครับ เข้าไปทำอะไรในสนามซ้อมครับ?
กำลังโหลดความคิดเห็น