xs
xsm
sm
md
lg

แบกหุ่นยนต์มนุษย์ขึ้นเสลี่ยงตีกอล์ฟ!! / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ตลอดชีวิตของการเล่นกอล์ฟที่ผ่านมา ผมเคยแต่ชวนคนเล่นกอล์ฟมาตลอด เวลาคนถามผมว่า “ กอล์ฟในประเทศไทยจะพัฒนาไปอีกไกลไหม? ” ผมเชื่อมั่นเรื่องนี้มาก ผมบอกได้เลยว่า “ไกลแน่นอน” เพราะสำหรับผมแล้วการเพิ่มประชากรกอล์ฟเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้านักกอล์ฟมากขึ้น อุปกรณ์กอล์ฟก็ขายดีขึ้น สนามกอล์ฟดีๆก็จะมีมากขึ้น การแข่งขันก็จะมาตรฐานสูงขึ้น คนเก่งก็จะมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นผมจึงเชิญชวนคนมาเล่นกอล์ฟมาโดยตลอด

ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ผมขออนุญาตเถอะ ขอเชิญชวนคนเลิกเล่นกอล์ฟ ถ้าคุณคือคนที่อยู่ในเครือข่ายนี้ ผมขอความกรุณาคุณเลิกเล่นกอล์ฟเถอะครับ ถ้าคุณไม่แม้กระทั่งพยายามที่จะอ่านไลน์เอง วางไลน์เอง หรือก้มหยิบลูกในหลุมเอง ผมคิดว่าคุณไม่น่าเล่นกอล์ฟ… หรือคุณเป็นคนกลุ่มเดียวกันกับพวกที่ชอบโทษแค้ดดี้เวลาพัตต์ไม่ลง หันไปว่าเขา ทั้งๆที่เขาไม่ได้มีส่วนร่วมเลย การตัดสินใจทั้งหมดและการปฏิบัติอยู่ที่ตัวคุณเอง โอเค ในฐานะนักกอล์ฟ เรามีผู้ช่วยคือแค้ดดี้ และเขาก็มีหน้าที่ช่วยเหลือเรา ช่วยเรื่องอุปกรณ์ ช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการเล่น ไม่ว่าจะเรื่องระยะทาง เรื่องทิศทางของลม เรื่องLay Outสนาม หรือแม้กระทั่งช่วยอ่านไลน์บนกรีน แต่บทบาทของเขาควรจะถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ผู้ช่วย ไม่ได้มีหน้าที่เล่นแทนเรา ไม่ใช่ผู้ตัดสินใจทุกอย่างแทน แล้วมีหุ่นยนต์มนุษย์หน้าตามีอันจะกินตัวหนึ่ง ที่มาเดินตากแดดฟาดลูกกอล์ฟ คอยทำตามแค้ดดี้

เสน่ห์ของกอล์ฟจะหอมหวานและกลมกล่อมได้อย่างเต็มที่ ก็ต่อเมื่อนักกอล์ฟได้บ่มตัวด้วยการฝึกซ้อมและการออกรอบอย่างต่อเนื่อง บ่มวิชาที่ค่อยๆสะสมมาคละเคล้ากับประสบการณ์และผสมผสานออกมาเป็นรูปแบบการเล่นที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไหนๆจะเล่นกอล์ฟทั้งทีก็ควรจะเข้าให้ถึงจิตวิญญาณที่แท้จริงของกอล์ฟ ซึ่งมากกว่าความเป็นกีฬา การได้ออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งการสังสรรค์กับเพื่อนฝูง คนเล่นกอล์ฟควรจะได้บทเรียนชีวิตที่สำคัญ หลายๆเรื่องที่กอล์ฟสามารถสอนเราได้ เช่นความละเอียดละออในการสังเกตสภาพแวดล้อมให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ หรือจะเป็นความเด็ดขาดและความมั่นคงของจิตใจที่มุ่งมั่นในสิ่งที่จะทำ ไม่ว่าจะบุกหรือตั้งรับ แต่ที่แน่นอนทุกคนที่เล่นกอล์ฟ จะมีโอกาสได้เรียนรู้และสัมผัสกับความอดทน

กอล์ฟคือกีฬาที่ต้องเล่นเอง และเล่นให้ครบทุกอย่าง การมีแค้ดดี้ถือว่ามีโบนัส มีคนมาคอยช่วยเสริม ไม่ได้มีคนมาแบกภาระแทน เขาแบกถุงแทนเฉยๆ ถ้ามีปัญหาสุขภาพ ก้มไม่ได้ เจ็บหลัง โอเคเราเข้าใจ หรืออายุ 70 แล้ว ก้มไปเดี๋ยวหน้ามืด ไม่ว่ากัน ไม่เป็นไรครับ ผมถือว่าไม่อยู่ในลิตส์นี้ แต่ถ้าสมบูรณ์ดี แข็งแรงดี อยากตีกอล์ฟ ออกรอบมาแล้วเกิน 3 ปี ทุกวันนี้ยังทำอะไรด้วยตัวเองไม่เป็น แถมยังออกรอบทีใช้แค้ดดี้ 3 คน อะไรจะสบายกันขนาดนั้น! คราวหน้าจ้างเพิ่มอีกคน แล้วแบกเสลี่ยงแทนรถกอล์ฟไปเลยดีกว่า อย่าเล่นเลยครับกอล์ฟ เสียเวลา เล่นอย่างอื่นเถอะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น