xs
xsm
sm
md
lg

อาหารการกินของนักกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักกอล์ฟ แม้จะมีฝีมือดีขนาดไหนแต่ถ้าร่างกายไม่พร้อมก็ไปไม่ถึงดวงดาวแน่นอน นักกอล์ฟจึงควรคำนึงถึงเรื่องอาหารการกินเพื่อให้ร่างกายมีสภาพสมบูรณ์เพียงพอสำหรับการฝึกซ้อมหรือการแข่งขันได้อย่างเต็มที่

เนื่องจากการออกรอบแต่ละครั้ง นักกอล์ฟต้องใช้พละกำลังมากพอสมควร อย่างน้อยก็ต้องเดินให้ครบ 18 หลุม ใช้เวลา 5 ถึง 6 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย ดังนั้นนอกจากจะต้องทานอาหารให้เพียงพอครบทุกหมู่ตามสูตรแล้ว ควรเน้นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงด้วย เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นตัวให้พลังงานสูง (ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตประมาณ 60-80%, โปรตีน 10-15%, ไขมัน 20-25%)

บางท่านเข้าใจผิดว่าต้องรับประทานโปรตีนมากๆจึงจะแข็งแรง ความจริงโปรตีนจะถูกใช้เป็นพลังงานน้อยมาก แต่จะถูกเก็บสะสมไว้ในรูปไขมัน และถ้าร่างกายได้รับโปรตีนมากเกินไปก็จะเกิดโทษ ทำให้ตับและไตทำงานหนัก จะมีการขับน้ำออกมากขึ้นจนทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ (DEHYDRATION) ได้

พูดถึงเรื่องน้ำ เนื่องจากนักกอล์ฟจะต้องออกกำลังกายอยู่ในสนามในระยะที่ค่อนข้างยาวนาน ท่ามกลางอากาศกลางแจ้งที่ร้อนอบอ้าวหรือมีลมแรง ทำให้ร่างกายเสียน้ำออกไปเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นจะต้องได้รับน้ำทดแทนให้เพียงพอ นักกอล์ฟจึงควรดื่มน้ำบริสุทธิบ่อยๆ แม้จะยังไม่กระหายน้ำจัด เพื่อทดแทนการเสียน้ำและทำให้ร่างกายมีความชุ่มชื่น ไม่เกิดภาวะขาดน้ำซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของร่างกายด้อยไป อาจดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อทดแทนเมื่อมีเหงื่อออกมาก แต่ไม่ควรดื่มมากจนเกินไป

เมื่อร่างกายได้น้ำเพียงพอแล้วก็จะขับเป็นน้ำเหงื่อและน้ำปัสสาวะออกมา นักกอล์ฟไม่ควรกลั้นปัสสาวะไว้นานจนเกินไป ดังนั้นเมื่อมีโอกาส อย่าผ่านซุ้มน้ำไปโดยไม่เข้าห้องน้ำ แม้จะยังปวดปัสสาวะไม่มาก จะได้ไม่ต้องทนทรมานและเสียสมาธิในการเล่นหลุมถัดไป บางท่านแอบดื่มเบียร์หรือกาแฟกระป๋องซึ่งเป็นตัวเร่งการขับปัสสาวะ ทำให้ต้องทำตัวรุ่มร่ามไปตลอดทาง ซึ่งไม่สมควรทำ

นักกอล์ฟบางท่านสังเกตว่าหลังการเล่นกอล์ฟวันใดถ้าเขาดื่มเครื่องดื่มน้ำดำเข้าไปมากๆ จะเกิดอาการเป็นตะคริว ซึ่งทำให้ลำบากตอนขับรถกลับบ้านมาก เรื่องนี้ยังไม่เป็นที่ยืนยัน ผู้อ่านท่านใดมีประสบการณ์ช่วยเขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้างก็จะดีครับ

กรณีที่นักกอล์ฟบางท่านเกิดการเป็นตะคริวของกล้ามเนื้อบ่อยๆ ซึ่งมักเกิดจากภาวะขาดโปแตสเซี่ยม (K) ของกล้ามเนื้อควรรับประทานกล้วยหอมที่ห่าม (คือเพิ่งเริ่มสุก ซึ่งเปลือกยังมีสีเขียวปนอยู่) อันจะมี K มาก ส่วนกล้วยหอมที่สุกงอมจะมีน้ำตาลมากเกินไป

มีบางเรื่องที่เห็นบ่อยและอยากเตือนนักกอล์ฟก็คือ ในวันออกรอบมักเห็นนักกอล์ฟรีบเร่งรับประทานอาหารเพราะไม่เผื่อเวลาไว้ มาถึงสนามก็เกือบได้เวลาทีออฟแล้ว ทำให้เกิดปัญหาจุกแน่น อาหารไม่ย่อย ท้องอืดเฟ้อ ซึ่งจะบั่นทอนประสิทธิภาพของนักกอล์ฟได้ ทางที่ดีควรเผื่อเวลาไว้อย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง จะได้รับประทานอาหารได้อย่างสบายใจ ให้อาหารได้ย่อยเพื่อปล่อยพลังงานให้กับการสวิงได้อย่างเต็มที่
กำลังโหลดความคิดเห็น