xs
xsm
sm
md
lg

อาหารเพิ่มพลังของนักกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


มีนักกอล์ฟและนักกีฬาจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อว่า อาหารเสริมบางอย่างมีคุณสมบัติบำรุงร่างกายให้มีพละกำลังเหนือกว่าผู้อื่นได้ เช่น โสม ซุปไก่ รังนกนางแอ่น ฯ รวมทั้งมีความเข้าใจว่าการบริโภควิตามิน เกลือแร่ รวมทั้งเนื้อ นม ไข่ ในปริมาณมาก แล้วจะแข็งแรงมีกำลังมากขึ้นด้วย แต่กลับงดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เพราะกลัวว่าน้ำหนักจะเพิ่ม ซึ่งความเชื่อผิดๆดังกล่าวกลับเป็นโทษต่อสุขภาพ และการฝึกซ้อมกีฬามากกว่าจะได้ประโยชน์ตามที่คาดหวังไว้

ในความเป็นจริงแล้ว การบริโภคอาหารที่เหมาะสมก็จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี แต่ไม่อาจทำให้สมรรถภาพทางกายเป็นเลิศได้โยปราศจากการฝึกซ้อมที่ถูกต้อง และในทางตรงข้าม ถ้าหากมีโภชนาการที่ไม่เหมาะสม ก็จะเป็นโทษทั้งสุขภาพและสมรรถภาพของร่างกาย

ส่วนสารอาหารที่จำเป็นสำหรับนักกีฬาทั่วไปรวมทั้งนักกอล์ฟนั้นจะประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน รวมทั้งวิตามิน เกลือแร่และน้ำ เหมือนหลักโภชนาการทั่วๆไป ซึ่งควรทราบว่าคาร์โบไฮเดรคแลไขมันนั้น เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดตามลำดับ ส่วนที่รองลงมาคือโปรตีน

การที่คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหาร ที่เป็นแหล่งของพลังงานที่เป็นปัจจัยสำคัญในการออกกำลังกาย เพราะร่างกายสามารถใช้คาร์โบไฮเดรตได้ง่ายในระหว่างการออกกำลัง ทั้งแบบใช้และไม่ใช้ออกซิเจน ส่วนไขมันนั้น จะใช้ได้ในกรณีใช้ออกซิเจนเท่านั้น

คาร์โบไฮเดรตจึงเป็นตัวที่มีบทบาทสำคัญที่สุด และสำคัญมากกว่าไขมัน แต่เนื่องจากร่างกายสามารถสะสมคาร์โบไฮเดรตได้ในปริมาณที่จำกัด ในขณะที่สามารถสะสมไขมันได้อย่างเหลือเฟือ การบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการออกกำลังกาย และมีส่วนก่อให้เกิดชัยชนะในการเล่นกีฬา

อาหารที่บริโภคเพื่อสุขภาพสำหรับทุกคนรวมทั้งผู้ออกกำลังกายนั้น ควรมีสัดส่นสมดุลของพลังงาน ที่มาจากคาร์โบไฮเดรต 50-55% ไขมัน 25-35% และโปรตีน 10-15% หรือสัดส่วนต่อน้ำหนักประมาณ 3:1:1 ตามลำดับ

ส่วนการทดแทนพลังงานที่ใช้ไป หลังการออกรอบเสร็จสิ้นไปแล้ว ควรรับประทานอาหารมื้อหลักภายในหนึ่งชั่วโมง เนื่องจากพบว่า จะเป็นช่วงเวลาที่กล้ามเนื้อสามารถนำไปเติมแหล่งไกลโคเจนที่พร่องไปให้เต็มคืนมาได้รวดเร็วที่สุด

และการชดใช้คืนนี้จะต้องอาศัยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเท่านั้น ไม่ใช่อาหารประเภทเนื้อ นม ไข่ ตามความเชื่อของนักกอล์ฟและนักกีฬาจำนวนหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงกำลังได้ดีที่สุด ดังนั้นนักกอล์ฟที่รักครับ ออกรอบครั้งหน้าลองสั่งข้าวราดกรพเพราะไข่ดาว หรือราดหน้าสักจาน แทนสเต็กที่ย่อยยากและแสยแพงสักครั้งก็จะดีนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น