xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 43) / นกฟีนิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์สุดฟากสนาม เรื่อง นกฟินิกซ์

การคว้าแชมป์วิมเบิลดัน ทำให้ประโยคทิ่มใจ อังเดร จากการเป็นนายแบบโฆษณาของไนกี้ที่ว่า “ภาพลักษณ์คือทุกสิ่งในตัวคุณ” หายไปจากตัวเขาชั่วเวลาข้ามคืน ขณะที่บรรดาสื่อมวลชน คอลัมนิสต์กีฬา รวมไปถึงแฟนเทนนิสทั้งประเทศ กลับขั้วความรู้สึกทางด้านลบ กลายมาเป็นยกมือบวกให้กับเจ้าของแชมป์วิมเบิลดันคนล่าสุด ชนิดที่เจ้าตัวเองยังงงงวยว่า สัปดาห์ก่อนหน้าที่การแข่งขันแกรนด์สแลมจะเริ่มต้นเขาเพิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงฝีมือการเล่นและการควบคุมอารมณ์ในสนาม

แม้จะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ชื่ออังเดร อากัสซี่ รู้จักไปทั่วโลก ด้วยผลงานแชมป์แกรนด์สแลมรายการวิมเบิลดัน แต่อังเดร กลับมองว่าชีวิตเขาในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น โทรฟี่จากออลอิงแลนด์เทนนิสคลับ พร้อมกับสถานะสมาชิกตลอดชีพนั้น ยังไม่สำคัญเท่ากับหญิงสาวที่อยู่ข้างกายและเป็นกำลังใจให้กับเขามาโดยตลอดอย่าง “เวนดี้” หลังผ่านคืนวันที่ยากลำบากมาด้วยกัน เวนดี้ เปรียบเสมือนเงาของ อังเดรในทุกที่ เธอจะอยู่ข้างสนามทั้งในเวลาซ้อมและทำการแข่งขัน รวมไปถึงการใช้ชีวิตร่วมกันจนทำให้ อังเดร คิดว่าผู้หญิงคนนี้คือคนที่เขาอยากจะใช้ชีวิตร่วมด้วย

หากชีวิตของ อังเดร อากัสซี่ในปี 1992 จะแตกต่างกว่าทุกปีที่ผ่านมา ชื่อเสียงได้ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปไม่ว่าจะก้าวเท้าออกจากบ้านไปที่ใด ในสถานะคนของประชาชน อังเดร ต้องยิ้มแย้มทุกครั้งเมื่อมีคนเข้ามาขอถ่ายรูป ขอลายเซ็น เข้ามาพูดคุย เข้ามาขอจับมือ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในทุกที่ที่เขาปรากฎตัว ขณะที่กลุ่มเพื่อนของแชมป์วิมเบิลดัน เริ่มเปลี่ยนจากนักเทนนิสด้วยกัน มาเป็นนักแสดง หรือ เซเลบริตี้คนดัง ในช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์

อังเดร มักได้รับเชิญไปร่วมงานปาร์ตี้ หรือทานอาหารค่ำร่วมกับเหล่าคนดังในฮอลลีวูด ไม่ว่าจะเป็น เคนนี่ จี เควิน คอสเนอร์ เจ้าแม่ของวงการอย่าง บาบาร่า สตรัยแซนด์ รวมไปถึงมื้อค่ำสุดอลังการที่ทำเนียบขาวกับ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช ทั้งหมดนี้คือชีวิตของอังเดรที่เปลี่ยนไปหลังอยู่ในตำแหน่งแชมป์วิมเบิลดันปี 1992

แต่ทั้งหมดนั้นไม่สามารถเทียบได้กับสิ่งที่ อังเดร ต้องสูญเสียในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อหญิงที่เขารักและหวังจะแต่งงานด้วยอย่าง เวนดี้ ขอยุติความสัมพันธ์ เพราะเธอต้องการไปตามหาฝันของตนเอง และให้เหตุผลกับอากัสซี่ว่า “หากฉันยังคงเปรียบเสมือเงาของเธอเช่นนี้ไปเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าฝันของฉันจะไม่มีวันเป็นจริง การเดินทางของเราสองคนน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว”

ตลอดชีวิตของนักเทนนิสหนุ่มรู้จักแค่เรื่องชนะหรือแพ้ในสนามแข่ง เมื่อเขาต้องเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้ในชีวิตจริง ดูเหมือนว่า อังเดร แทบจะประคองใจของตนเองไปไม่รอดเหมือนกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น