xs
xsm
sm
md
lg

สว.กีฬาจี้ไทยลีกฟันเปานอกรีด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายวรวุฒิ โรจนพานิช ปธ.กมธ.สว.กีฬา ชี้หัวใจหลักของปัญหาอยู่ที่เชิ้ตดำ
นายวรวุฒิ โรจนพานิช ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ออกโรงเร่ง ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก คุมเข้มเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในเรื่องการรับสินบน พร้อมกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เนื่องจากกุมอำนาจคุมสมาคมผู้ตัดสินอย่างสิ้นเชิงเพื่อเป็นการพัฒนาวงการลูกหนังไทยและช่วยลดเหตุการณ์รุนแรง

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันอังคารที่ 11 มกราคม 2554 นายวรวุฒิ โรจนพานิช ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธิการการกีฬา วุฒิสภา ครั้งที่ 1 ประจำปี 2554 ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข 309 อาคารรัฐสภา 2 โดยมีระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญ คือ การพิจารณาปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความรุนแรงในสนามการแข่งขันฟุตบอลและแนวทางการแก้ไข ซึ่งได้รับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพียงคนเดียว คือ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานกรรมการบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เนื่องจากทั้ง นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ อ.ชูชัย บัวบูชา นายกสมาคมผู้ตัดสินแห่งประเทศไทย ติดภารกิจจึงไม่สามารถมาชี้แจงได้

ตามที่ได้เกิดความรุนแรงของแฟนบอลในการแข่งขันฟุตบอลเพลย์ออฟไทยพรีเมียร์ลีกระหว่างทีม นครปฐม เอฟซี พบกับ ศรีสะเกษ เมืองไทย เอฟซี เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา นายวรวุฒิ โรจนพานิช ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า "จากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นจึงได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันซึ่งหัวใจสำคัญของสาเหตุความรุนแรงคือ ผู้ตัดสิน เนื่องจากผู้ชมมีข้อกังขาในเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่"

ขณะที่ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประมุขไทยลีก ชี้แจงถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในสนามว่า "สาเหตุหลักมาจากปัจจัยภายใน อาทิ ตัวผู้เล่น, กองเชียร์, ผู้ตัดสินและ เจ้าหน้าที่ทีม อีกทั้งยังมีปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสนาม การแบ่งโซน และเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือการ์ดที่รักษาความปลอดภัย นอกเหนือจากนี้อารมณ์ของตัวนักเตะและกองเชียร์ไม่ใว้ใจผู้ตัดสิน ซึ่งทางบ.ไทยพรีเมียร์ลีก ได้ออกกฏเกณฑ์ในปีนี้ค่อนข้างละเอียดเพื่อลงโทษในแต่ละความประพฤติได้เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นการตัดแต้มตัวผู้เล่นและสโมสรฯ"

นอกจากนี้ "ดร.ลูกหนัง" ฝากถึงหน่วยงานทางภาครัฐบาลด้วยว่า "เนื่องจากสนามกีฬาส่วนใหญ่ทางสโมสรฯ ได้ทำสัญญาเช่า ดังนั้นหากทางรัฐบาลยื่นมือช่วยเหลือในเรื่องการแก้ไขรูปแบบของสนามเพื่อป้องกันเหตุการณ์ชุลมุนได้มากกว่าเดิมจะเป็นการช่วยลดความรุนแรงได้ ทั้งนี้ในเรื่องบทบาทของนักการเมืองเราไม่ก้าวก่ายเนื่องจากเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญแต่ขอติงในเรื่องการใช้อำนาจทางอ้อมในการบีบบังคับผู้ตัดสิน ซึ่งเราก็เข้าใจผู้ตัดสินบางท่านก็ไม่ได้รับสินบน แต่อาจมีความเกรงใจ"

ท้ายที่สุดที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ได้ฝากถึงประธานไทยลีกว่า "ในเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินขอให้ทาง บ.ไทยพรีเมียร์ลีก ช่วยเป็นหูเป็นตาในเรื่องการรับสินบน หากรู้ว่าเป็นใครต้องนำมาลงโทษให้ได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พิสูจน์ยากเพราะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือทั้งทางไทยลีกและสมาคมฟุตบอลฯ เพื่อตัดรากเน่าของวงการฟุตบอลทิ้งไป นอกจากนี้ทางเรากำลังร่างกฏหมายขึ้นมา 1 ฉบับ เพื่อลงโทษผู้ที่คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ได้เชิญมาชี้แจงในการประชุมแต่ไม่มาตามนัดจากข้ออ้างที่ว่าติดภารกิจด่วนกระทันหันซึ่งถือว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพ"
กำลังโหลดความคิดเห็น