xs
xsm
sm
md
lg

"เดอะรอยัล โทรฟี" พลังหนุ่มประชันสวิงเก๋า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลิน มอนต์โกเมอรี (กลาง) เตรียมนำทัพยุโรปป้องกันแชมป์เดอะ รอยัล โทรฟี
ASTVผู้จัดการรายวัน - เริ่มต้นสัปดาห์แรกของศักราช 2011 วงการสวิงในภูมิภาค เอเชีย และ ยุโรป ได้ระเบิดศึกใหญ่ของสองทวีปรายการเดอะ รอยัล โทรฟี ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-9 มกราคม ณ สนามแบล็ก เมาน์เทน กอล์ฟ คลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยการแข่งขันจะดวลกันแบบโฟร์ซัมส์ โฟร์บอล และประเภทเดี่ยวรวมทั้งสิ้น 16 แมตช์ และสำหรับไฮไลท์สำคัญของปีนี้คือการที่ นาโอมิชิ "โจ" โอซากิ กัปตันทีมเอเชียวางแผนใช้พลังหนุ่มต่อกรกับแชมป์เก่าทีมยุโรปซึ่งนำทัพโดย คอลิน มอนต์โกเมอรี

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2010 ในการแข่งขันเดอะ รอยัล โทรฟี ครั้งที่ 4 ที่สนามอมตะ สปริง คันทรี คลับ จังหวัดชลบุรี ทีมเอเชียพลาดคว้าแชมป์สองสมัยติดต่อกันหลังแพ้ทีมยุโรปแบบเฉียดฉิว 7.5 ต่อ 8.5 คะแนน สำหรับปี 2011 โจ โอซากิ ซึ่งรับหน้าที่กัปตันทีมเอเชียเป็นครั้งที่ 4 แล้วปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ด้วยการเรียกผู้เล่นดาวรุ่งอายุต่ำกว่า 25 ปีมาติดทีมถึง 5 จากทั้งหมด 8 คน ได้แก่ เรียว อิชิกาวา (19 ปี) ยูตะ อีเคดะ (25 ปี) และ ชุนซึเกะ โซโนดะ (21 ปี) สามโปรชาวญี่ปุ่น รวมถึง โนห์ เซียง-ยูล (19 ปี) และ คิม คยุง-แต (24 ปี) สองก้านเหล็กชาวเกาหลีใต้ โดยทั้งหมดไม่เคยถูกเรียกติดทีมเลยเว้นแต่ เรียว อิชากาวา

สำหรับนักกอล์ฟเหล่านี้ละอ่อนเพียงวัยเท่านั้นแต่ฝีมือไม่ธรรมดาและต่างมีผลงานรับประกันในวงการกอล์ฟระดับโลก ไล่ตั้งแต่ เรียว อิชิกาวา เจ้าของฉายา "เจ้าชายขี้อาย" สร้างชื่อจากการคว้าแชมป์ระดับอาชีพในประเทศบ้านเกิดรวมทั้งสิ้น 9 รายการและหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นการทำสถิติสกอร์ต่อรอบต่ำสุดที่ 58 จนชนะรายการเดอะ คราวน์ส เมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน ขณะที่ โน เซียง-ยูล สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดด้วยวัย 19 ปีกับ 204 วันที่ชนะออร์เดอร์ ออฟ เมอริทของเอเชียน ทัวร์ เมื่อฤดูกาล 2010 ที่ผ่านมา ส่วนอีกสามคนที่เหลือ ยูตะ อีเคดะ, ชุนซึเกะ โซโนดะ และ คิม คยุง-แต ต่างทำเงินรางวัลติดท้อปเทนในเจแปน ทัวร์ ฤดูกาลล่าสุด

อย่างไรก็ตาม กัปตันโจไม่เพียงอาศัยความสดของลูกทีมอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเติมความเก๋าลงไปในทีมด้วยนักกอล์ฟมากประสบการณ์อีก 3 คน ได้แก่ จีฟ มิลกา ซิงห์ โปรชาวอินเดีย เหลียง เวิน ชง ซูเปอร์สตาร์ชาวจีน และ "โปรช้าง" ธงชัย ใจดี หนึ่งเดียวของไทยเรา ซึ่งทั้ง 3 คนพกดีกรีความสำเร็จจากวงการกอล์ฟมาเต็มกระเป๋า โดย จีฟ มิลกา ซิงห์ เคยเป็นมือ 1 ของเอเชีย 2 สมัย ขณะที่ เหลียง เวิน ชง ก็เคยครองมือ 1 ของเอเชียน ทัวร์ เมื่อปี 2007 และอยู่ในทีมเอเชียชุดคว้าแชมป์เดอะ รอยัล โทรฟี เมื่อปี 2009 เช่นเดียวกับ ธงชัย ใจดี เจ้าของสถิติคว้าแชมป์เอเชียน ทัวร์ สูงสุด 13 รายการและติดทีมเอเชียมาตลอด 4 ครั้งที่ผ่านมา

ทางฝั่งยุโรปเดินทางกลับมาป้องกันแชมป์เดอะ รอยัล โทรฟี ที่สนามแบล็ก เมาน์เทน ด้วยสภาพทีมที่แข็งแกร่งไม่แพ้กัน อาศัยแค่ประสบการณ์ของ คอลิน มอนต์โกเมอรี ซึ่งจะทำหน้าที่ทั้งกัปตันทีมและผู้เล่นเป็นปีที่สองติดต่อกันก็กินขาด นอกจากคว้าแชมป์รวมทั้งสิ้น 40 รายการตลอดการเล่นอาชีพกว่า 23 ปีแล้ว โปรชาวสกอตยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมยุโรปที่ชนะไรเดอร์ คัพ 6 สมัยซึ่งรวมถึงการเป็นกัปตันทีมในชัยชนะครั้งที่ 38 บนสนามเซลติก แมเนอร์ ที่เวลส์ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

เมื่อทีมเอเชียจัดผู้เล่นดาวรุ่งมาเผชิญหน้า มอนตี้ก็ใช้แผนหนามยอกเอาหนามบ่งเรียกผู้เล่นดาวโรจน์ของยุโรปมาโชว์วงสวิงเช่นกัน นำโดย มัตเตโอ มานาสเซโร โปรชาวอิตาเลียน ที่สร้างสถิติเป็นแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ อายุน้อยที่สุดด้วยวัยแค่ 17 ปีกับ 188 วันเมื่อเดือนตุลาคมและคว้ารางวัลรุกกีแห่งปีของทัวร์ประจำฤดูกาล 2010 รวมถึง ริส เดวิส สวิงวัย 25 ปีชาวเวลส์ และ มาร์ติน พาโบล ก้านเหล็กวัย 24 ปีชาวสเปนที่เพิ่งชนะรายการอัลเฟรด ดันฮิลล์ แชมเปียนชิป ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีสามโปรมือดีชาวสวีดิช ได้แก่ เฮนริก สเตนสัน อดีตมือ 5 ของโลก ปีเตอร์ แฮนสัน สมาชิกอีกคนหนึ่งของทีมยุโรปชุดแชมป์ไรเดอร์ คัพ ปี 2010 และ โยฮัน เอดฟอร์ส ซึ่งเคยประสบความสำเร็จจากการชนะรายการแบล็ก เมาน์เทน มาสเตอร์ส บนสนามแห่งนี้เมื่อปี 2009 ส่วนผู้เล่นคนสุดท้าย โธมัส บียอร์น สวิงจอมเก๋าชาวเดนมาร์ก มีประสบการณ์ล้นเหลือจากการชนะไรเดอร์ คัพ ถึง 2 ครั้ง รับประกันได้เลยว่าการการแข่งขันเดอะ รอยัล โทรฟี ครั้งที่ 5 จะเป็นการชิงชัยที่สนุกตื่นเต้นอีกครั้งอย่างแน่นอน
เรียว อิชิกาวา เดินทางมาถึงเมืองไทย
ธงชัย ใจดี ตัวแทนจากประเทศไทย
มัตเตโอ มานาสเซโร ดาวรุ่งของทีมยุโรป
เฮนริก สเตนสัน สวิงมือดีชาวสวีดิช
กำลังโหลดความคิดเห็น