xs
xsm
sm
md
lg

บางกอกกล๊าส-ทีทีเอ็ม พิจิตร / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

วันหยุดสุดสับดาห์ เสาร์ อาทิตย์ที่ 8-9 มกราคมนี้ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ตั้งแต่ 08.00 - 20.00 น. ที่ ลีโอ สเตเดียม คลอง 3 ปทุมธานี เทสโก้ โลตัส จัดการแข่งขันฟุตบอลนักเรียน อายุ 12 ปี รายการ เทสโก้ โลตัส คัพ 2011 ในระบบ น็อค เอาท์ 32 ทีม ชิงชนะเลิศกันเสร็จสรรพช่วงบ่ายแก่ๆวันอาทิตย์ หลังจากนั้นมีฟุตบอลนัดพิเศษให้ชมกันระหว่าง บางกอกกล๊าส เอฟซี กับ ทีทีเอ็ม พิจิตร เอฟซี

การจัดการแข่งขันฟุตบอลเด็กทั่วๆไปมักแบ่งครึ่งสนามใหญ่ออกเป็น 2 สนาม เล่นตามแนวขวาง ลดจำนวนผู้เล่นลงเหลือทีมละ 7 คนบ้าง 9 คนบ้าง มีเสาประตูขนาดเล็ก ลูกบอลก็ขนาดเบอร์ 4 เรียกว่าย่อมันทุกส่วน น่าจะดูดี แต่ผลที่ได้กลับไม่ค่อยมีการยิงประตูให้เห็น เพราะทักษะของเด็กระดับนี้ยังห่างไกลผู้ใหญ่เหลือเกิน

เมื่อฟุตบอลไม่มีการยิงประตู มันก็เหมือนมวยไม่น็อค รับรองผลได้ว่าเกมต้องจืดชืดอย่างแน่นอน อย่างนี้สำหรับฟุตบอลผู้ใหญ่ฝรั่งเขาแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มคะแนนให้ทีมชนะเป็น 3 คะแนนจากที่ก่อนหน้านั้นเคยให้เพียงแค่ 2 คะแนน เป็นการสร้างแรงจูงใจให้แต่ละทีมหมั่นทำประตูเพื่อเอาชนะเกมนั้นให้ได้ แต่ผลปรากฏว่าไม่ได้ผลตามที่คาดหวังไว้

การจะจัดการแข่งขันฟุตบอลเด็กโดยถอดรูปแบบจากการแข่งขันทั่วๆไปนั้นคงไม่มีอะไรยาก แต่เราคงไม่ได้แก้ปัญหาวิธีการเล่นของไทยที่ไม่เคยประสบความสำเร็จในระดับโลกเลย ผมต้องการแก้ไขและพัฒนาพวกเขาตั้งแต่ยังเด็ก ส่วนที่เคยไปโด่งดังมาทั่วโลก ผมหวั่นว่ามันเป็นของปลอม เพราะยังติดใจเรื่องโกงอายุอยู่ ดังนั้น งานนี้หากมีการโกงอายุเกิดขึ้น เราต้องใช้วิธีละมุนละม่อมคือ ปรับแพ้ครับ

เนื่องจาก ลีโอ สเตเดียม เป็นสนามฟุตบอลหญ้าเทียมที่มีขนาดใหญ่ทีเดียว กว้าง 68 เมตร ยาว 110 เมตร การแข่งขันฟุตบอลเด็กครั้งนี้จึงใช้วิธีแบ่งออกเป็น 2 สนาม แล้วเล่นตามแนวขวางทีมละ 11 คนได้สบายมาก โดยใช้เสาประตูขนาดใหญ่ปกติของฟุตบอลผู้ใหญ่ ทำให้ยิงประตูง่าย ลูกบอลที่ใช้แข่งขันก็ขนาดเบอร์ 5 ซึ่งน่าจะเลี้ยงยากกว่าสำหรับเด็กๆเมื่อเปรียบกับลูกบอลเบอร์ 4

เมื่อแต่ละทีมทราบรายละเอียดอย่างนี้ คงจินตนาการสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ว่า การยิงประตูไม่ว่าจากระยะใกล้หรือไกลนั้นมีโอกาสสูงที่จะได้ประตู ดังนั้นป่วยการที่จะเล่นฟุตบอลแบบโบราณที่ไทยเราถนัดคือชอบเลี้ยงเข้าโกล ได้บอลแล้วมัวแต่เก็บกักลูกบอลไว้กับตัว หมุนโชว์ซะ 1 รอบก่อนเริ่มเงยหน้ามองหาเพื่อน ในทางตรงกันข้าม ถ้าเด็กๆหันมาสร้างเกมจังหวะเดียว ถ่ายบอลแล้วหาจังหวะใส่พานให้เพื่อนส่องน่าจะดีกว่า คือยิ่งยิงประตูมากก็ยิ่งมีโอกาสได้ประตูมากไปด้วย ผมอยากแนะให้โคชศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้ดีเพื่อนำไปกำหนดแผนการเล่น อันนี้เป็นเจตนารมณ์ที่ต้องการพัฒนาการเล่นเป็นทีมตั้งแต่ยังเด็กด้วยการกดรีโมทปรับสภาพแวดล้อมของการแข่งขัน ทั้งสนาม เสาประตู ลูกบอล ตลอดจนคนเล่น ให้หันไปในทิศทางนั้น และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ผลการแข่งขันจะเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่มีอวยชัยให้พรทีมใดเป็นพิเศษครับ

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ผมเล่าให้ฟังเรื่อง ทีทีเอ็ม พิจิตร เวอร์เชินเกาหลีไปแล้ว ส่วนทาง บางกอกกล๊าส เอฟซี ผมได้รับคำยืนยันจากทางสโมสรว่า โจ้ 5 หลา ศรายุทธ ชัยคำดี สุดยอดศูนย์หน้าทีมชาติไทยที่เพิ่งย้ายจาก การท่าเรือไทย เอฟซี มาร่วมทีมกับ บางกอกกล๊าส ในฤดูกาล 2011 นี้จะลงเล่นในฟุตบอลนัดพิเศษนี้ด้วย นี่เป็น 2 ทีมที่จัดทัพเสร็จก่อนใคร และน่าจะเป็นอีก 2 ทีมที่มีโอกาสสูงในการช่วงชิงแชมป์ฤดูกาล 2011 พวกเขาจะเริ่มประลองฝีมือให้เด็กๆที่ร่วมแข่ง เทสโก้ โลตัส คัพ 2011 ได้ชมเป็นขวัญตา นอกจากนั้นในยามที่แฟนบอลชาวไทยไม่มีฟุตบอล ไทยพรีเมียร์ลีก ให้ชม เพราะยังไม่ได้ฤกษ์เปิดฤดูกาล ฟุตบอลนัดพิเศษนัดนี้ ผมประทับตราว่าควรค่าอย่างยิ่ง วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคมนี้ ที่ ลีโอ สเตเดียม ปทุมธานี เริ่มเวลา 18.00 น. ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น