xs
xsm
sm
md
lg

เฟอร์รารีไม่ปลื้มเครื่อง1.6ซิ่ง F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานใหญ่ทีมเฟอร์รารี แห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ออกโรงโจมตีเอฟไอเอที่ปรับกติกาการแข่งขันเอฟวันปี 2013 ด้วยการลดความจุเครื่องยนต์จาก 2.4 ลิตร V8 เหลือเพียงเครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบ มีเทอร์โบ พร้อมให้เหตุผลว่าเครื่องสเปกดังกล่าวเล็กเกินไปสำหรับรถฟอร์มูลา วัน
ดิ มอนเตเซโมโล (กลาง) ประธานเฟอร์รารี
ภายหลังจากที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ประกาศเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขันในศึกฟอร์มูลา วัน ครั้งใหญ่ในฤดูกาล 2013 ด้วยการยกเลิกเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร V8 ไม่มีเทอร์โบที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2006 พร้อมกำหนดให้ทุกทีมใช้งเครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบ มีเทอร์โบ ตามนโยบายลดการใช้พลังงานหรือ "เอฟวัน กรีน" ของเอฟไอเอ

ล่าสุดลูกา ดิ มอนเตเซโมโล บิ๊กบอสทีม "ม้าลำพอง" ทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศอิตาลีออกมาแสดงความเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า "ที่ผ่านมาเราไม่ได้ผลิตรถเครื่องยนต์ 4 สูบออกสู่ท้องตลาด ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ค่ายรถระดับท็อปคลาสไม่สบอารมณ์แน่นอน"

"จริงๆแล้วเอฟไอเอมีโอกาสที่จะกำหนดให้ใช้เครื่องวี 6 เทอร์โบ แต่ไม่ทำ เพราะพวกเขากังวลและสับสนเกี่ยวกับตัวเลขงบประมาณมากจนเกินไป อย่างไรก็ดีเรายังหวังว่ากฎใหม่ในปี 2013 อาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่ถึงกระนั้นเราก็พร้อมที่จะทำเครื่องลงแข่งต่อไป" ดิ มอนเตเซโมโล เผยผ่าน Auto Motor und Sport. สื่อของเยอรมนี

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจากการเปลี่ยนแปลงกติกาในปี 2013 ที่กำหนดให้ใช้เครื่องเล็กลง มีความเป็นไปได้ที่ค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นที่สูญพันธุ์ไปจากฟอร์มูลา วัน อาทิ โตโยต้า และฮอนด้า อาจตัดสินใจคัมแบ็คผลิตเครื่องยนต์ป้อนให้กับทีมแข่งอีกครั้งก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น