xs
xsm
sm
md
lg

กรีฑาโลกออกกฎเหล็กสตาร์ทผิดถูกปรับแพ้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นักกรีฑาต้องปรับตัวกับกฎการออกสตาร์ทใหม่
สหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) เตรียมออกกฏใหม่ของการออกสตาร์ทในการแข่งขันกรีฑาที่ผู้เล่นจะถูกจับดิสควอลิฟายทันทีหากออกสตาร์ทผิด โดยกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมปีหน้า

สำหรับกฏปัจจุบันของการออกสตาร์ทในการแข่งขันกรีฑาระบุว่า ผู้เล่นที่ออกสตาร์ทผิดในครั้งแรกจะไม่ถูกลงโทษ แต่หากครั้งต่อมาเกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นคนใดก็ตามจะถูกจับดิสควอลิฟายทันที

แต่ล่าสุด ไอเอเอเอฟ ซึ่งมีการประชุมสภากันที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อคืนที่ผ่านมา (12 ส.ค.) ได้มีลงมติด้วยจำนวน 97 ต่อ 55 เสียงให้มีการใช้กฏใหม่ในการออกสตาร์ทที่ผู้เล่นเมื่อออกสตาร์ทผิด แม้เป็นครั้งแรกก็จะถูกจับดิสควอลิฟายทันที โดยกฏดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2010

ด้าน ลาไมน์ ดิแอ็ก ประธานของไอเอเอเอฟซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีให้มีการใช้กฎใหม่ออกมาเปิดเผยว่า "ผมชอบกฎใหม่ที่ไม่อนุญาตให้มีการทำผิดในการออกสตาร์ทมากกว่า ผมรู้สึกว่ากฎแบบเก่าที่ใช้กันอยู่ทำให้นักวิ่งได้โอกาสเล่นกับระบบ นั้นคือมีเจตนาออกสตาร์ทฟาวล์ในครั้งแรก แต่ไม่ถูกลงโทษใดๆ" พร้อมกล่าวอีกว่า "ในปี 2010 ไม่มีการแข่งขันโอลิมปิก หรือชิงแชมป์โลกใดๆ ดังนั้น นักกรีฑาสามารถที่จะทำความคุ้นเคยกับกฎใหม่นี้ได้"

สำหรับกฎใหม่ดังกล่าวเป็นรูปแบบเดียวกับกฎของกีฬาว่ายน้ำซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 10 ปีที่เริ่มมีการบังคับใช้
กำลังโหลดความคิดเห็น