xs
xsm
sm
md
lg

เอฟวัน 2010 ได้เวลา "บิ๊กโฟร์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อลอนโซ ในรถเฟอร์รารี F10
ASTVผู้จัดการรายวัน-หยุดพักฤดูกาลมาร่วม 4 เดือน วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคมนี้ถึงเวลาที่การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก 2010 จะกลับมาดวลความเร็วกันอีกครั้งในศึกบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ โดยในฤดูกาลนี้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย ทั้งกติการแข่งขัน นักขับ ทีมแข่ง รวมถึงปฏิทินการแข่งขัน ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าจะเป็นฟอร์มูลา วัน ที่สนุกสูสีที่สุดในรอบ 60 ปี

หลังจากความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเรื่องระบบอากาศพลศาสตร์ของรถเอฟวันในปี 2009 ทำให้บรอว์น จีพี ทีมแข่งน้องใหม่ที่เซ้งกิจการมาจากทีมฮอนด้า เรซซิง ทะลุขึ้นมาคว้าแชมป์โลกได้อย่างพลิกความคาดหมาย ขณะที่ทีมระดับกลางอย่างเรดบูลล์ ก็ก้าวขึ้นมาติดแถวหน้าได้อย่างน่าทึ่ง นับเป็นการบ้านข้อใหญ่ให้กับทีมหัวแถวอย่างแม็คลาเรน และเฟอร์รารี ในการพัฒนารถเพื่อทวงบัลลังก์คืนในปี 2010

โดยปีนี้แม็คลาเรน ทีมยักษ์ใหญ่จากอังกฤษ นอกจากจะตั้งเป้ากับ MP4-25 รถแข่งคันใหม่แล้ว ยังทุ่มเงิน 12 ล้านปอนด์ (ราว 576 ล้านบาท) จ้างเจนสัน บัตตัน แชมป์โลกคนล่าสุด มาจับคู่กับลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกปี 2008 ซึ่งแม้ว่าหลายคนจะกังวลถึงความสัมพันธ์ในทีมของทั้งคู่ แต่จากผลการทดสอบรถครั้งสุดท้ายก่อนเปิดฤดูกาลที่สนามเฆเรซ ประเทศเปน แม็คลาเรน คือทีมที่ทำผลงานได้ดีที่สุด นับเป็นการแสดงถึงความพร้อมก่อนเปิดฉากเรซแรกที่บาห์เรน

ขณะที่ทีมฝั่งเยอรมนีก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันเมื่อ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ค่ายรถดัง ที่ฮุบกิจการมาจากทีมบรอว์น จีพี หลังจบปี 2009 พร้อมส่งทีมแข่งในนามเมอร์เซเดส-จีพี สร้างความฮือฮาให้กับวงการด้วยการนำมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์โลก 7 สมัยชาวเยอรมัน หวนคืนสู่แทร็กอีกครั้ง โดยมีนิโค รอสเบิร์ก ดาวโรจน์รุ่นน้องเป็นเพื่อนร่วมทีม ซึ่งเป้าหมายของ ชูมีวัย 41 ปีอยู่ที่การไล่ล่าแชมป์โลกสมัยที่ 8 ให้ตัวเองร่วมกับทีมแข่งบ้านเกิดภายใต้รถ MGP-W01

ด้าน เฟอร์รารี ก็ยกเครื่องครั้งใหญ่ หลังหยุดพัฒนารถปี 2009 ตั้งแต่กลางฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อพุ่งเป้าไปที่การทำรถ F10 ที่จะใช้ในปีนี้ พร้อมดึงตัวเฟร์นานโด อลอนโซ อดีตแชมป์โลก 2 สมัยมาแทนที่คิมี ไรค์โคเนนที่ออกอาการหมดไฟ โดยนักซิ่งสแปนิชจะจับคู่กับเฟลิเป มาสซา รองแชมป์โลกปี 2008 ซึ่งแม้ "ม้าลำพอง" จะไม่ได้เป็นทีมที่ทำเวลาดีที่สุดในการเทสต์ครั้งสุดท้าย ทว่าบริษัทรับพนันถูกกฎหมายเกือบทุกสำนักต่างยกให้ทีมแข่งอิตาเลียนเป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าแชมป์โลกไปครอง

ส่วนเรด บูลล์ รองแชมป์โลกจากฤดูกาล 2009 แม้จะเปิดตัวรถ RB6 ล่าช้ากว่า 3 ทีมข้างต้น ทว่าจากทีมงานชุดเดิมที่มีคริสเตียน ฮอร์เนอร์ เป็นทีมบอส และ 2 นักขับหน้าเดิมอย่างเซบาสเตียน เวทเทล รองแชมป์โลกคนล่าสุด และมาร์ค เว็บเบอร์ นักซิ่งจอมเก๋าจากออสเตรเลีย ทำให้บริษัทรับพนันหลายเจ้าในยุโรป ยกให้ทีมแข่งที่มีต้นกำเนิดจากเครื่องดื่มบำรุงกำลังของไทยเป็นเต็ง 2 รองจากเฟอร์รารีในปีนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นทีมเดียวที่มีความเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุดนั่นเอง

นอกจากนี้เอฟวัน 2010 ยังมีการเปลี่ยนกติกาครั้งสำคัญด้วยการสั่งห้ามการเติมน้ำมันระหว่างแข่งขันเป็นครั้งแรกนับจากปี 1993 อันจะส่งผลให้รถแต่ละคันต้องแบกน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเชื้อเพลิงร่วม 100 ลิตร ในช่วงออกสตาร์ท ส่วนรถบนแทร็กจะมีเพิ่มเป็น 24 คัน หลังได้เวอร์จิน เรซซิง โลตัส เอฟวัน และฮิสปาเนีย เรซซิง 3 ทีมน้องใหม่ตบเท้าร่วมชิงชัย ขณะที่ปฏิทินแข่งขันจะชิงชัยกันทั้งหมด 19 เรซ โดยมีรายการโคเรียน กรังด์ปรีซ์ เป็นสนามน้องใหม่

จากผลการทดสอบรถในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลของบรรดา 12 ทีมแข่งในฟอร์มูลา วัน 4 ทีมแข่งดังสลับกันทำเวลาต่อรอบดีที่สุดชนิดไม่ซ้ำหน้า จนเฟร์นานโด อลอนโซ และเจนสัน บัตตัน ออกมาฟันธงว่าเอฟวัน 2010 จะเป็นการขับเคี่ยวของ "บิ๊กโฟร์" อย่างสูสีแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งใครจะประเดิมแชมป์แรกไปครอง คอความเร็วทั่วโลกจะได้รู้กันในช่วงค่ำของอาทิตย์ที่ 14 มีนาคมนี้
บัตตัน-ลูอิส คู่หูแม็คลาเรน
รอสเบิร์ก-ชูมัคเกอร์ คู่หูต่างวัย
เว็บเบอร์-เวลเทล เปิดตัวเรด บูลล์ RB6
บาห์เรน เซอร์กิต สนามเปิดหัวปี 2010
กำลังโหลดความคิดเห็น