xs
xsm
sm
md
lg

ตามกิเลนผยองท่องดานัง (จบ) / ชัชวาล กมลไมตรีจิตต์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เรอเน เดอซาแยร์ ฝีมือไม่ธรรมดา
ตามกิเลนผยองท่องดานัง (จบ) / ชัชวาล กมลไมตรีจิตต์

“เรอเน” เต็มที่

ก่อนลงสนามในเกมเพลย์ออฟ รอบแรก โซนตะวันออก ของเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2010 ก็พอจะทราบข้อมูลของ “ดานัง” มาบ้างว่าเป็นดับเบิลแชมป์ของเวียดนามทั้งบอลลีกและบอลถ้วยในฤดูกาลล่าสุด ซึ่งถือว่าดีกรีไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องของผู้เล่นและแท็กติกนั้นจะมีนักเตะท้องถิ่นเป็นแกนโดยที่ตัวต่างชาติอย่าง โรเจอริโอ มาชาโด และ แมร์โล กัสตอน เป็นกำลังสำคัญในแนวรุก พร้อมทั้งมีจุดแข็งที่การเปิดเกมจากริมเส้นในการเข้าทำ ทำให้คาดว่าด่านนี้ของ เมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด จะไม่ใช่งานง่าย

ทว่าเมื่อถึงเวลาลงสนามจริงๆ ทุกอย่างกลับตาลปัตรไปจากที่คิดโดยสิ้นเชิง เมื่อ “กิเลนผยอง” จัดการสอนเชิงเอาชนะขาดลอย 3-0 ชนิดที่รูปเกมเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดและมีโอกาสลุ้นทำประตูอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเกม ซึ่งหากลองวิเคราะห์ดูแล้วความแตกต่างของนัดนี้สมควรยกเครดิตให้กับ “เรอเน เดอซาแยร์” กุนซือใหม่ป้ายแดงจากเบลเยียมที่วางหมากสกัด ดานัง ได้อยู่หมัด

สิ่งแรกที่เห็นชัดเจนของทัพนักเตะเมืองทองฯในสนามคือการเน้นต่อบอลบนพื้น ไม่เปิดยาวสุ่มสี่สุ่มห้า ซึ่งถ้าไม่นับการเคลียร์ในจังหวะเล่นเกมรับแล้ว ตลอด 90 นาทีแทบจะนับครั้งได้เลยว่าเซตเกมด้วยการวางบอลยาวไปข้างหน้ากี่ครั้ง ส่งผลให้ครอบครองเกมได้เป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าจะถูกจู่โจมบ้างแต่ก็ไม่ผ่านแนวรับที่รักษาตำแหน่งได้อย่างแน่นอน รวมถึงการปิดเกมริมเส้นที่ ดานัง ถนัดโดยมี แมร์โล กัสตอน เป็นตัวเป้าในแดนหน้าได้อย่างชะงัด ทำให้สกอร์ออกมาด้วยการไม่ถูกเจาะตาข่ายอย่างที่เห็น

ตอนแรกที่ยังไม่เห็นฝีไม้ลายมือของโค้ชวัย 63 ปีผู้นี้ก็ตั้งข้อสงสัยว่าจะปรับโฉมกิเลนผยองได้ขนาดไหน แต่เมื่อได้เห็นกับตาก็คลายความข้องใจแล้วว่าประวัติทำทีม อิลฮาวา ชุนมา ในเกาหลีใต้ เข้ารอบชิงชนะเลิศศึกเอเชีย คัพ ตามด้วยรับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของเจลีก กับ เซเรโซ โอซากา ปี 1999 รวมถึงยังเคยได้รับมอบหมายเป็นเฮดโค้ช "ออลสตาร์ทีม" ในปีเดียวกันนั้นไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย

เมื่อลองสืบภายหลังจบการแข่งขันก็ได้ทราบเพิ่มเติมอีกว่า เรอเน เน้นเรื่องระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการนัดหมายที่ต้องตรงต่อเวลา ระหว่างประชุมทีมหรือวางแผนจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามารบกวน ซึ่งถ้ามีก็จะหยุดทุกอย่างทันทีจนกว่าคนคนนั้นจะออกไป ส่วนเรื่องติวผู้เล่นก็จะมีการสั่งว่าแต่ละคนต้องเล่นอย่างไรเป็นรายบุคคล จากนั้นในช่วงพักครึ่งเวลาแรกก็มาไล่เรียงทีละคนว่าใครบกพร่องตรงไหนแล้วจับมาซ่อมก่อนลงสนามในครึ่งหลัง นับว่าเป็นโค้ชที่ใส่ใจรายละเอียดอย่างเต็มที่เลยทีเดียว

เวลานี้ เมืองทองฯ ก็ผ่านเข้าไปดวลเพลย์ออฟ รอบสุดท้ายของโซนตะวันออกแล้ว ซึ่งมีคิวออกไปเยือน สิงคโปร์ อาร์มฟอร์ซ แชมป์ลีกลอดช่องในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ แน่นอนว่ากว่าจะถึงเวลานั้น เรอเน คงทำการบ้านอย่างเต็มที่ตามสไตล์ในการทำงานของเขาเอง เพื่อพาแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก 2009 ทะลุเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่ม ศึกเอซีแอล 2010 ให้ได้อย่างที่ลั่นวาจาเอาไว้ในระหว่างให้สัมภาษณ์หลังเกมพิชิต ดานัง
สาวก อุลตรา เมืองทอง กลับบ้านไปแบบไม่ผิดหวัง
แฟนบอลเวียดนามรุ่นปู่เข้ามาชมเกมด้วย
กองเชียร์ดานังถอดใจกลับบ้านหลังสกอร์ขาด 0-3
เจ้าหน้าที่สาวสวยของสนามจีลัง สเตเดียม
กำลังโหลดความคิดเห็น