xs
xsm
sm
md
lg

"กวิน" มือกาวไทย ฝันไกลตะลุยยุโรป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กวิน ธรรมสัจจานันท์
ASTV ผู้จัดการรายวัน - แม้ผลงานโดยรวมของขุนพลลูกหนังทีมชาติไทยในศึกชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 40 ที่ผ่านมา จะไม่ค่อยน่าประทับใจนัก ทว่าในรายของ "หนุ่มตอง" กวิน ธรรมสัจจานันท์ นายทวารสายเลือดใหม่จากทีม เมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด สามารถแจ้งเกิดได้สำเร็จอย่างเต็มตัวด้วยฟอร์มเซฟประตูอันเหนียวหนึบ บ่งบอกให้เห็นถึงแววรุ่งโรจน์ในอนาคต

ซึ่งความโดดเด่นของนายด่านดาวรุ่งรายนี้ไม่ได้มีดีแค่การเฝ้าเสาที่ไว้ใจได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการตัดสินใจที่เด็ดขาด กล้าได้กล้าเสีย อ่านจังหวะออกมาตัดบอลทั้งบนพื้นและกลางอากาศได้ยอดเยี่ยมหลายๆ ครั้ง สิ่งที่ผู้รักษาประตูวัย 20 ปีรายนี้ยังรอการเติมเต็มคือประสบการณ์ในเกมใหญ่ๆ หรือแมตช์ที่มีความกดดันสูงเท่านั้น

โดย กวิน กล่าวผ่าน MGR Sport ถึงการได้ยืนเป็นนายด่านตัวจริงของ "ช้างศึก" ชุดใหญ่ครั้งแรกในคิงส์คัพที่โคราชว่า "แน่นอนว่าการลงเล่นร่วมกับรุ่นพี่ย่อมกดดันมากกว่าเล่นกับเพื่อนร่วมรุ่น เนื่องจากเราต้องทำให้รุ่นพี่ยอมรับในความสามารถของเราให้ได้ ส่วนการเผชิญหน้ากับ โปแลนด์ และ เดนมาร์ก ถือว่าผมได้ประสบการณ์อันล้ำค่า เพราะเป็นทีมจากยุโรปและพวกเขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามีมาตรฐานการเล่นสูง ซึ่งเป็นความท้าทายของผมยามได้ลงสนาม"

ส่วนการติดธงไตรรงค์ในฐานะรุ่นน้องต่อจากนายทวารจอมเก๋าอย่าง สินทวีชัย หทัยรัตนกุล และ กิตติศักดิ์ ระวังป่า ทำให้ "หนุ่มตอง" กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้จากรุ่นพี่ทั้งสองอย่างเต็มที่ "ผมได้รับสิ่งดีๆ จากรุ่นพี่ทั้งสองคนมาไม่น้อย หากเราสงสัยหรือไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามทันที เพราะพวกเขายินดีให้คำแนะนำอยู่แล้ว ซึ่งผมตั้งใจว่าจะพยายามฝึกซ้อม เพื่อวันหนึ่งจะก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของทีมชาติไทยหรือไปให้ไกลกว่านั้น"

สำหรับความทะเยอทะยานของนายทวารวัย 20 ปีรายนี้ที่มุ่งมั่นอยากได้ดิบได้ดีบนเส้นทางสายลูกหนังหนีไม่พ้นการได้ร่วมงานกับสโมสรดังในต่างแดน และจุดหมายสูงสุดที่ใฝ่ฝันเอาไว้ก็คือการเป็นนักเตะในสังกัดทีมในตำนานลูกหนังโลกอย่าง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ทีมโปรดในวัยเด็ก "ผมหวังว่าสักวันจะมีโอกาสไปเล่นในต่างประเทศโดยเฉพาะในลีกยุโรป ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สักครั้ง โดยเฉพาะกับ ลิเวอร์พูล ที่ผมชอบมาตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ตาม กว่าผมจะไปถึงตรงนั้นได้ต้องพัฒนาฝีมือตัวเองอีกมาก"

ขณะที่นายด่านจอมเก๋าอย่าง กิตติศักดิ์ ระวังป่า กล่าวถึงนักเตะรุ่นน้องรายนี้ว่า "กวิน มีรูปร่างและโครงสร้างกล้ามเนื้อที่ดี รวมถึงความตั้งใจสูงทั้งที่เพิ่งจะอายุ 20 ปี ผมบอกได้เลยว่าเด็กคนนี้อนาคตไกลและจะขึ้นมาเป็นมือ 1 ในทีมชาติอย่างแน่นอน เพราะเขาโดดเด่นกว่าใครในรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่เหลือก็คือเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ มีโอกาสลงสนามในเกมใหญ่มากขึ้น เขาจำเป็นต้องรักษาร่างกาย ความมุ่งมั่นและมาตรฐานการเล่นให้ดีสม่ำเสมอ เนื่องจากหลายคนไม่อาจยืนระยะได้นานเพราะดูแลตัวเองไม่ดี"

ด้าน นิพนธ์ มาลานนท์ อดีตจอมหนึบทีมชาติไทย ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่โค้ชผู้รักษาประตูที่ดูแล กวิน ทั้งในสโมสรและทีมชาติกล่าวเช่นกันว่า "จากที่ได้เห็นเขาตั้งแต่ในทีมเมืองทองฯ ก็เห็นว่าจุดเด่นของเขาอยู่ที่ สรีระรูปร่างที่สมส่วน ปฏิกิริยาที่ว่องไว ความคล่องตัวสูง มีความเป็นมืออาชีพ ความมุ่งมั่น และรับฟังคำแนะนำจากโค้ชทุกคนเป็นอย่างดี สำหรับผลงานในคิงส์คัพครั้งนี้ถือว่าสอบผ่าน เพราะเขาแสดงให้เห็นถึงความนิ่งเกินอายุ ที่สำคัญรุ่นพี่ในทีมอย่าง กิตติศักดิ์ ก็ยังยอมรับว่าจะขึ้นมาแทนเขาได้ในอนาคต ขอเพียงรักษาความดีเอาไว้ให้ได้ต่อเนื่องและได้ลงสัมผัสเกมบ่อยๆ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ก็จะเป็นกำลังหลักของทีมชาติในระยะยาว"

ในส่วนของการดูแลตัวเองนับว่านายด่านกิเลนผยองทำได้ดีไม่แพ้มืออาชีพเลยทีเดียว ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าหากมีโปรแกรมลงซ้อมตอนเย็น ช่วงเช้าก็จะเล่นฟิตเนสเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือไม่ก็ว่ายน้ำ โดยมีพ่อแม่คอยควบคุมเรื่องการกินอาหารให้ได้สัดส่วนครบ 5 หมู่ และพยามเสริมอาหารจำพวกเนื้อ นม ไข่ เพื่อเพิ่มส่วนสูงขึ้นจากตอนนี้ที่ 182 ซม.เป็น 185 ซม. ตลอดจนไม่นอนดึกเพื่อให้ร่างกายสดชื่นอยู่เสมอ เห็นความตั้งใจอย่างนี้แล้วก็น่าติดตามอย่างยิ่งว่าฝันไกลไปยุโรปของ "หนุ่มตอง" จะเป็นจริงขึ้นมาหรือไม่
กิตติศักดิ์ ระวังป่า
นิพนธ์ มาลานนท์
กำลังโหลดความคิดเห็น