xs
xsm
sm
md
lg

พลิกอีก "บายอร์" ยันนายกฯสั่งโตโกถอนเนชันส์คัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ดาวยิงชื่อดังของทีมชาติโตโกออกมายืนยันว่าจำเป็นต้องปฏิบัติตามผู้นำประเทศที่สั่งการลงมาว่าให้นักเตะและทีมงานถอนตัวออกจากศึกลูกหนังแอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2010 ที่แองโกลา โดยด่วนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
อเดบายอร์ ทำตามคำสั่งนายกฯ โตโกอย่างเคร่งครัด
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น โดยรถบัสที่รับทีมงานและนักเตะทีมชาติโตโกซึ่งเดินทางจากสนามซ้อมในคองโก เพื่อข้ามชายแดนมายังแองโกลา ประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลแอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2010 ถูกระดมยิงด้วยอาวุธปืนกลแบบไม่ยั้งที่เมืองคาบินดา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายได้แก่ คนขับรถชาวแองโกลา รวมถึง อบาโล อเมเลเต ผู้ช่วยโค้ช และ สตานิสลาส อ็อคลู โฆษกประจำทีม

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกถึง 9 ราย โดยสองในนั้นเป็นนักเตะโตโกคือ แซร์ซ อาคักโป และ ค็อดโจวี โอบิลาเล จากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นทำให้ทีมตัดสินใจในเบื้องต้นว่าจะถอนตัวจากมหกรรมลูกหนังแห่งกาฬทวีป ก่อนที่จะมีการประชุมทีมอีกครั้งและเปลี่ยนใจกลับมาลงแข่งขันต่อตามโปรแกรมในวันจันทร์นี้ ซึ่งจะพบกับ กานา ทีมร่วมกลุ่มบี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กิลเบิร์ต ฮุงโบ นายกรัฐมนตรีโตโกได้มีคำสั่งให้ขุนพลลูกหนังโตโกเดินทางกลับประเทศโดยด่วน พร้อมทั้งจัดเครื่องบินมารับกลับคืนสู่มาตุภูมิ ทำให้นักเตะและทีมงานต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อโต้แย้ง ซึ่ง เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ศูนย์หน้ากัปตันทีมจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ออกมายืนยันแล้ว

โดย “บายอร์” ให้สัมภาษณ์กับ อาร์เอ็มซี (RMC) สถานีวิทยุของฝรั่งเศสว่า “แม้เราจะมีการประชุมทีมกันเมื่อวานว่าจะอยู่ลงแข่งขันต่อไป เพื่อเกียรติของประเทศชาติและแสดงการไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต แต่ในเมื่อผู้นำประเทศและคณะรัฐมนตรีสั่งการลงมา เราจึงจำเป็นต้องเก็บกระเป๋าและเดินทางกลับบ้าน”

ขณะที่ โธมัส ดอสเซวี ดาวเตะที่ค้าแข้งกับ น็องต์ ในลีกเดอซ์ ฝรั่งเศส กล่าวผ่านทางสำนักข่าวรอยเตอร์สเช่นกันว่า “เรากำลังจะเดินทางกลับบ้านตามคำสั่งของรัฐบาล หากทีมอื่นยังคงยืนยันที่จะลงเล่นต่อไปในเมืองคาบินดา เราเกรงว่าอาจมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นตามมาอีก”
กำลังโหลดความคิดเห็น