xs
xsm
sm
md
lg

"สนฉัตร" ชี้ความฟิตชายคู่หดเพราะ "ซูเปอร์ไทเบรก"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แฝดรติวัฒน์ แชมป์ เอทีพี ทัวร์ 2 สมัย
สนฉัตร รติวัฒน์ นักเทนนิสชายคู่มือ 1 ของไทย ยอมรับการที่ เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ นำระบบ "ซูเปอร์ไทเบรก" ในเซตตัดสินมาใช้มีผลทำให้ความฟิตของหวดชายคู่ทั่วโลกลดลงเพราะไม่ต้องเล่นแมตช์ยาวนาน ซึ่งถือเป็นผลเสียอย่างยิ่งต่อการแข่งขันชายคู่ใน เดวิส คัพ ซึ่งใช้ระบบแพ้-ชนะ 3 ใน 5 เซต

เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทีม เดวิส คัพ ไทย พลาดท่าพ่าย จีน 1-4 ในรอบเพลย์ออฟรักษาสถานะกลุ่ม 1 โซนเอเชีย/โอเชียเนียจนตกไปอยู่กลุ่ม 2 เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันประเภทคู่ซึ่ง "แฝดรติวัฒน์" สนฉัตร และ สรรค์ชัย นำไปก่อน 2-0 เซตแต่พลิกกลับมาแพ้ 2-3 เซต โดยล่าสุด "เจ้าต้น" แฝดผู้พี่ยอมรับว่าสภาพความฟิตในวันนั้นไม่เพียงพอและเตรียมหาวิธีแก้ไขต่อไปในอนาคต

โดย สนฉัตร วัย 27 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าว MGR Sport ว่า "ในการแข่งขันประเภทคู่วันนั้น (สนฉัตร-สรรค์ชัย พบ จาง เจ๋อ และ เจิง เส่า สว่าน) ทีมของเราเล่นได้ดีกว่ามากใน 2 เซตแรก แต่กลับพลิกแพ้ไปใน 5 เซต โดยเฉพาะเซตสุดท้ายเราทั้งสองคนตะคริวกินด้วยกันทั้งคู่ เพราะฟิตไม่พ ส่วนคู่ของจีนที่เป็นมือเดี่ยวกลับเล่นได้สบาย"

"สาเหตุที่ความฟิตลดต่ำลงเพราะ เอทีพี ทัวร์ มีการนำระบบซูเปอร์ไทเบรกเซตตัดสิน(ใครได้ 10 แต้มก่อนชนะ) มาใช้ในประเภทชายคู่ ทำให้แต่ละเกมหดสั่นลง อย่างนานที่สุดก็ไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่งหรือสองชั่วโมง ทำให้คู่ของผมและคู่อื่นๆฝึกซ้อมกันมาแบบนี้ตลอดทั้งปี ทว่าใน เดวิส คัพ ยังคงใช้ระบบเดิมคือ 3 ใน 5 เซต ซึ่งบางครั้งกินเวลา 3-4 ชั่วโมงทำให้กำลังของเราไม่พอ" อดีตแชมป์ เอทีพี ทัวร์ 2 สมัย เผย

ด้าน วิธีการแก้ไขนั้น "เจ้าต้น" กล่าวว่า "ผมและต้องเต็มที่เสมอกับการรับใช้ชาติ โดยในปีหน้าเราจะพยายามแบ่งเวลามาฝึกซ้อมการเล่น 3 ใน 5 เซต ให้มากแม้จะติดโปรแกรมการแข่งขันอาชีพ โดยเฉพาะก่อนหน้าการแข่งขัน เดวิส คัพ คงต้องซ้อมหนักให้ได้อย่างน้อย 5-7 วันเพื่อช่วยพาทีมไทยกลับสู่กลุ่ม 1 โซน เอเชีย/โอเชียเนียให้ได้อีกครั้ง"

สำหรับ ระบบ "ซูเปอร์ไทเบรก" มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นในการแข่งขันประเภทคู่ ซึ่งถูกนำมาใช้ครั้งแรกในรอบชิงชนะเลิศ เอทีพี ทัวร์ ที่ บูคาเรสต์ ของ โรมาเนีย และ ทาชเคนต์ ของ อุซเบกิสถาน ในปี 2001 ก่อนถูกกำหนดใช้อย่างเป็นทางการในทุกรายการของทัวร์ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ เดวิส คัพ ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับทีม "แปซิฟิก โอเชียเนีย" (กลุ่มประเทศ โอเชียเนีย ยกเว้น ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์) ในศึกเดวิส คัพ โซน เอเชีย / โอเชียเนีย กลุ่ม 2 รอบแรก ระหว่าง 5-7 มีนาคม 2010
กำลังโหลดความคิดเห็น