xs
xsm
sm
md
lg

ม้ามืด ในร่าง เสือเหลือง / ชัชวาล กมลไมตรีจิตต์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เสือเหลือง จอมเซอร์ไพรส์แห่ง เวียงจันทน์เกมส์
อันที่จริงผมควรได้ไปติดตามชมทีมชาติไทยในการแข่งขันฟุตบอลชาย รอบรองชนะเลิศ ศึกเวียงจันทน์เกมส์ เพียงแต่ว่าขุนพลช้างศึกกลับด่วนจากลาไปเสียก่อน หนนี้จึงเปลี่ยนบรรยากาศไปลุ้นทีมชาติลาวดูบ้าง ซึ่งจะต้องวัดกับ มาเลเซีย ที่เขี่ยแข้งสยามตกรอบแรก ซีเกมส์ โดยก่อนเดินทางไปถึงสนามกีฬาแห่งชาติ หลัก 16 ก็คาดการณ์ไว้แล้วว่าจะต้องเจอคลื่นมหาชนของเจ้าภาพแห่เข้ามาเชียร์กันอย่างล้นหลามเป็นแน่

แต่กว่าจะไปถึงได้ผมต้องรอให้อาสาสมัครที่ดูแลท่าปล่อยรถรับ-ส่ง (Shuttle Bus) ติดต่อพนักงานขับรถสาย 1 ที่จะมุ่งไปยังสังเวียนแข้งนานเกือบ 40 นาที ทำให้ต้องดูโทรทัศน์ที่กำลังถ่ายทอดสดพร้อมกับคอยชะเง้อคอว่ารถจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งส่วนหนึ่งที่ต้องใช้เวลารอนานขนาดนั้นเป็นเพราะพวกเขากำลังนั่งลุ้นเอาใจช่วยทีมในการดวลแข้ง “เสือเหลือง” อยู่ภายในเต็นท์ชนิดตาไม่กะพริบและไม่ยอมลุกไปไหน อย่างไรก็ตาม ลูกวอลเลย์สุดสวยของ บัคเธียล บัดดรอล ที่คล้ายท่าฟาดในเซปักตะกร้อตั้งแต่นาทีที่ 14 ทำให้ความคึกคักบริเวณท่าปล่อยรถหยุดชะงักลงไปพักหนึ่ง ก่อนที่ผมจะได้ขึ้นรถมุ่งไปยังสนามในช่วงก่อนพักครึ่งเวลาแรก

ผ่านไปเพียงไม่กี่อึดใจ ผมก็มาถึงสนามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการจราจรในช่วงบอลกำลังแข่งถือว่าคล่องตัวอย่างยิ่ง ซึ่งก็ทันเวลาเขี่ยลูกเริ่มเล่นครึ่งหลังพอดี ทว่า เมื่อขึ้นไปบนอัฒจันทร์กลับหาที่นั่งไม่ได้เลย เพราะแฟนบอลลาวยกพลกันมาชุดใหญ่ ซึ่งประเมินด้วยสายตาแล้วเกินความจุ 20,000 คนอย่างไม่ต้องสงสัย จนผมและคนอีกจำนวนมากต้องยืนดู ขณะที่กองเชียร์เสือเหลืองในสนามน่าจะมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ

กระนั้น ลาวที่ตกเป็นรองอยู่ 0-1 แม้จะเปลี่ยน ไสยะ เมืองมะนี ปีกขวาจอมกระชากลงมากดดันแนวรับมาเลเซียแทน พัดทะนา สีวิไล แต่จนแล้วจนรอดก็ยังทวงประตูตีเสมอไม่สำเร็จ กระทั่งนาทีที่ 74 ลูกยิงไกลจากปลายสตั๊ด กันละยา สีสมหวัง ซึ่งพุ่งฮุกเสียบใต้คานก็ปลดปล่อยอารมณ์สะใจของกองเชียร์ชาวลาวให้ระเบิดออกมาอย่างเต็มที่ชนิดสนามแทบร้าวเป็นเสี่ยงๆ เลยทีเดียว พร้อมทั้งปลุกความหวังในการลุ้นหยิบเหรียญทองฟุตบอลชายครั้งแรกในประวัติศาสตร์ให้กลับคืนมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ชีวิตจริงกลับหักมุมยิ่งกว่านิยายในอีก 5 นาทีให้หลัง เมื่อลูกเปิดที่ดูเหมือนไม่มีอันตรายของ ซูบามาเนียม คูนานลาน กลับลอยโด่งไปชนคานก่อนมาตกตรงหน้า บัคเธียล บัดดรอล เจ้าเก่าซ้ำเข้าไปดื้อๆ และทันทีที่ ราฮิม ซาฟิก มาทะลวงสกอร์ให้ มาเลเซีย หนีไปเป็น 3-1 ช่วง 5 นาทีสุดท้ายก็คล้ายกับว่าฝันอันยิ่งใหญ่ของคนลาวพังทลายลงในพริบตา ถึงขั้นแฟนบอลพากันถอดใจและเดินเรียงคิวออกจากสนามทันที ซึ่งท้ายที่สุดก็เป็นเสือเหลืองที่ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับ เวียดนาม ซึ่งไล่ต้อน สิงคโปร์ มา 4-1

การได้ลุ้นเหรียญทองสมัยที่ 5 ของม้ามืดตัวจริงอย่าง มาเลเซีย อาจมีเรื่องของจังหวะที่เป็นจุดเปลี่ยนเกมเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างที่ อัลเฟรด รีเดิล กุนซือชาวออสเตรียของ ลาว กล่าวหลังเกมว่าการเสียลูก 1-2 คือตัวพลิกชะตาของทั้งสองทีม แต่ในเมื่อเกมลูกหนังตัดสินกันที่การทำประตูแล้วทีมชาติลาวทำไม่สำเร็จก็ต้องยอมรับผลการแข่งขันกันไป ขณะที่ เค.ราจาโกบาล เฮดโค้ชเสือเหลืองซึ่งภายนอกดูไม่มีราศีจับกลับเปล่งรัศมีขึ้นมาในบัดดลสำหรับซีเกมส์ ครั้งที่ 25 หนนี้ ทว่า เขาจะฝ่าด่านหินอีกด่านอย่าง เวียดนาม ได้หรือไม่ ต้องคอยติดตามกันในวันที่ 17 ธันวาคมนี้
ที่ท่าปล่อย Shuttle Bus เชียร์มันไม่แพ้ที่สนาม
คลื่นกองเชียร์ทีมชาติลาว
แฟนบอลลาวพากันเดินออกหลังเสียประตู 1-3
โฉมหน้า เค. ราจาโกบาล กุนซือมาเลเซีย
กำลังโหลดความคิดเห็น