xs
xsm
sm
md
lg

กักบริเวณ-ส่งกลับ 4 ทุ่ม ลาวห้าม "เอ็กซ์" ปริปาก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กักบริเวณ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักแม่นปืนใจเด็ด ก่อนเตรียมส่งตัวกลับเมืองไทยในคืนวันนี้ด้วยเที่ยวบิน TG 575 ออกจากเวียงจันทน์ เวลา 21.50 น. พร้อมสั่งห้ามเปิดปากให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชนอีก

เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม เดินทางมายังสนามยิงปืนในสนามกีฬาแห่งชาติ กม.16 เพื่อเปิดแถลงข่าวกับสื่อไทย หลังจากที่โดนตัดออกจากรายชื่อทีมยิงปืนชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 จากการมีปัญหาเรื่องระเบียบวินัย จนโดน พ.ต.อ.บูรพา ฤกษ์สังเกตุ ผู้จัดการทีมยึดไอดีการ์ดไป

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ "เอ็กซ์" โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัวไปสอบสวน โทษฐานกระทำความผิดออกแถลงการณ์โดยไม่ขออนุญาต ซึ่งภายหลัง "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชย์ประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เดินทางมาพยายามไกล่เกลี่ยให้ แต่ไม่ทราบว่า จักรกฤษณ์ โดนคุมตัวไปสอบสวน ณ ที่ใด

"บิ๊กต้อม" เผยกับทีมข่าว MGR Sport ที่ไปเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด "ผมได้คุยกับรองประธานสหพันธ์ยิงปืนของลาว และทราบว่าสาเหตุที่ เอ็กซ์ ถูกกักตัวเพราะทำผิดกฎระเบียบของลาว ที่ไม่อนุญาตให้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้ร้ายใคร แม้เป็นการกล่าวถึงสมาคมกีฬายิงปืนของไทยก็ตาม เนื่องจากไทย-ลาวมีสายสัมพันธ์กัน ไม่ต้องการให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น อีกทั้งปกติทางการลาวก็ไม่อนุญาตให้ผู้ใดออกแถลงข่าวอยู่แล้วด้วย ตอนนี้ เอ็กซ์ ถูกควบคุมตัวไว้โดยทางการลาว ซึ่งผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าอยู่ที่ได้ แต่ได้ทำการประสานไปยังสถานทูตไทยได้รับทราบแล้ว"

"ตอนนี้พยายามติดตามตัว เอ็กซ์ อยู่ เพราะเราอยากเจอตัวและพูดคุยกัน แต่เราก็ได้รับการยืนยันจากสปป.ลาวว่าจะไม่เอาผิดนักกีฬาของเรา ที่กระทำการโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเรื่องนี้ผมก็ได้รายงานไปยัง พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ เลขาฯ โอลิมปิกไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย อีกทั้งยังแจ้งไปยัง คุณฐานิดา เมนะเศวต เลขานุการโทของสถานทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้ช่วยตามหา เอ็กซ์ ซึ่งก็รับทราบมาว่าทางการลาวไม่มีการกระทำใดๆ รุนแรงกับนักกีฬาไทย แค่คุมตัวไปสอบสวนเท่านั้น" นายธนา กล่าวต่อ

นอกจากนี้ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ยังพูดต่อว่า "ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น (ระหว่าง เอ็กซ์ กับผจก.สมาคมยิงปืน) เป็นเพราะต่างฝ่ายต่างก็คิดว่าตัวเองถูก มีการท้าทายกัน ดูหมิ่นดูแคลนกัน มีทั้งเรื่องส่วนตัวและเหตุผล ผมพยายามเคลียร์แล้วแต่ก็ไม่จบ ส่วนเรื่องที่ผมโดนผลักที่สนามกีฬานั้น ไม่ได้ถือโทษอะไรเพราะเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่ทราบ"

ล่าสุดเมื่อช่วง 14.00 น. เรืออากาศเอกหญิง อุษณีย์ วงศาลังการ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศของลาว ได้เดินทางไปรับปืนของ จักรกฤษณ์ ที่สนามจำนวน 4 กระบอก พร้อมกระสุนอีก 700 กว่านัดและรองเท้า เพื่อส่งไปให้ทางการลาวในการนำขึ้นเครื่องบินส่งกลับไทยไปพร้อมกับ "เอ็กซ์" โดย ร.อ.เอกหญิง อุษณีย์ เผยกับทีมข่าว MGR Sport สั้นๆ "ก็มาทำหน้าที่รับปืนของนักกีฬาไทยคนนี้ไปส่งให้ทางการลาว และทางการลาวจะนำปืน อุปกรณ์ต่างๆ จัดส่งกลับประเทศไทยพร้อมกับนักกีฬา ซึ่งตอนนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่พักคนงานก่อสร้างของบริษัทยูนาน คอนสตัคชัน ฝั่งตรงข้ามสนามยิงปืน"

จากนั้น "บิ๊กต้อม" ก็ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ของทางการลาว พร้อมได้รับไฟเขียวให้ไปพูดคุยกับ "เอ็กซ์" และก็พาขับรถเพื่อไปเก็บข้าวของที่บ้านพักของเพื่อน เอ็กซ์ ที่เป็นคนลาว ก่อนจะพาไปพำนักยังสถานทูตไทยประจำนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อรอการส่งตัวกลับกรุงเทพต่อไป
เอ็กซ์ ขณะโดนคุมตัวไปสอบสวน
ตำรวจลาวกั้นสื่อห้ามสัมภาษณ์ เอ็กซ์ อีก
กำลังโหลดความคิดเห็น