xs
xsm
sm
md
lg

เรือหลวงอังกฤษ บุก เคพ ทาวน์ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

วันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสจัดงานมหกรรมสินค้าฝรั่งเศสครั้งใหญ่ ชื่อ “ บงชูร เฟร็นช์ แฟร์ 2009 ” ( Bonjour French Fair 2009 ) ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย โซเป็กซ่า ประเทศไทย ( Sopexa Thailande ) ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมสินค้าเกษตรกรรม อาหาร และเครื่องดื่มจากประเทศฝรั่งเศส ภายใต้กระทรวงเกษตรแห่งรัฐบาลฝรั่งเศส ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส และหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย นำเอาสินค้าเกษตรกรรม อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคที่นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสโดยตรง และผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เช่น แว็ง หรือวายน์ ( Wine ) ช็องปาญ อาหาร เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องหนัง เครื่องกีฬา เครื่องเขียน เครื่องครัว โรงแรม ท่องเที่ยว เฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆอีกมากมายกว่า 50 บริษัท มาจำหน่ายในราคาพิเศษ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวไทยมีโอกาสซื้อสินค้าฝรั่งเศสในราคาพิเศษสุด นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสที่บริษัทผู้นำเข้าจะได้เจรจาธุรกิจและขยายช่องทางจำหน่ายอีกด้วย งานนี้มีไปจนถึงวันที่ 13 ธันวาคมนี้ครับ

กลับมาที่เรื่อง ฟุตบอลโลก 2010 ครับ เป็นอันว่า ความหวังของ อายร์แลนด์ ในการเข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2010 ก็คงจะจบสิ้นไปแล้ว เพราะมีพิธีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันรอบแรกไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมาเรียบร้อยไปแล้ว โดยปราศจากชื่อของ ทีมชาติอายร์แลนด์ แต่จะว่า ไม่มี อายร์แลนด์ เข้ามาเกี่ยวข้องเลยก็คงไม่ใช่ เพราะพิธีการในวันนั้น เขาเชิญ ชาร์ลีซ เธรอน ( Charlize Theron ) นักแสดง อดีตสุดยอดนางแบบสหรัฐฯ เชื้อสายอัฟริกาใต้ เจ้าของรางวัลออสการ์ ดารานำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง มอนสเตอร์ ( Monster ) เมื่อปี 2003 มาเป็นพิธีกร ซึ่งตอนซ้อมใหญ่การจับสลาก เธอก็เผอิญเปิดลูกบอลจิ๋วออกมาเป็นชื่อ ฝรั่งเศส “ ชาร์ลี ” ชูขึ้นแสดงต่อผู้ชม แล้วขานว่า “ อายร์แลนด์ ” อย่างหน้าตาเฉย ทำให้คณะผู้จัดงานช็อคไปชั่วขณะ หลายคนเกิดความกังวลว่า งานนี้กำลังจะถ่ายทอดโทรทัศน์ไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และจะมีผู้ชมราว 200 ล้านคน ถ้าถึงเวลาเอาจริง เธอออกฤทธิ์ทำนองนี้ เดี๋ยวจะบรรลัยกันหมด

ความจริงตั้งแต่ต้นปี ในวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ทาง อัฟริกาใต้ มีกำหนดเอาไว้ว่าจะจัดประชุม การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010 โดยมีวาระเกี่ยวกับการต่อต้านการเหยียดผิวและการรังเกียจชาวต่างชาติ ซึ่ง 1 ในผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ก็คือ ทะไล ลามะ ( Dalai Lama ) ผู้นำจิตวิญญาณทิเบต ทางการจีนซึ่งก็ไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายไปเล่นฟุตบอลโลกหนนี้กับเขาด้วย แต่ก็ยังออกแรงกดดันอย่างหนัก จนรัฐบาล อัฟริกาใต้ ไม่อาจออกวีซาให้ ทะไล ลามะ เข้าประเทศได้ เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้ บาร์บารา โฮเกิน ( Barbara Hogan ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอัฟริกาใต้ รวมทั้ง เฟรเดอริค เดอ แคลร์ค ( Frederik de Klerk ) อดีตประธานาธิบดีของอัฟริกาใต้ คนที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับ เนลซัน มันเดลา ( Nelson Mandela ) ในปี 1993 และ เดสมอนด์ ตูตู ( Desmond Tutu ) บาทหลวงชาวอัฟริกาใต้ คนนี้ก็ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ในปี 1984 ต่างก็ส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยกับการปิดกั้น ทะไล ลามะ ทำให้การประชุมดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

อัฟริกาใต้ 2010 นอกจากจะมี แชมป์เก่าทั้ง 7 ชาติมากันครบ ยังมีข้อน่าสังเกตว่า บอลโลกหนนี้ จะเป็นครั้งแรกที่ 2 เกาหลีโคจรมาร่วมแข่งพร้อมๆกัน เช่นเดียวกับ ออสตราเลีย ที่มี นิว ซีแลนด์ เพื่อนจากทวีปเดียวกัน นี่ก็มาพร้อมกันเป็นครั้งแรก

ที่แน่ๆ บอลโลกหนนี้ เป็นอีกครั้งที่ อังกฤษ มีเป้าหมายถึงแชมป์ ระดมสรรพกำลัง พร้อมรบเต็มที่ นี่กำลังวางแผนนำเรือหลวง สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 ( Queen Elizabeth II ) มาปักหลักจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือใน เคพ ทาวน์ เพื่อทำเป็นโรงแรมลอยน้ำซะเลย จะได้มีถิ่นพำนักอยู่ไม่ไกลจาก กรีน พอยท์ สเตเดียม ( Green Point Stadium ) หรือที่ใครๆให้ฉายาว่า อัฟริกัน เรอเนสซ็องส์ สเตเดียม ( African Renaissance Stadium ) นั่นก็คือ เคพ ทาวน์ สเตเดียม ( Cape Town Stadium ) สนามฟุตบอล ขนาดจุ 68,000 คน ที่จะใช้แข่งในวันเปิดสนามบอลโลก 2010 และอีก 9 นัด ตั้งแต่รอบแรกยันรอบรองชนะเลิศนั่นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น