xs
xsm
sm
md
lg

ทองแรกซีเกมส์!! ไทยลุ้นตะกร้อ-จอมเตะ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมตะกร้อลอดห่วงไทยพร้อมล่าเหรียญทองแรก
ASTVผู้จัดการรายวัน - กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดฉากการชิงชัยอย่างเป็นทางการขึ้นแล้วในวันที่ 9 ธันวาคม 2552 โดยทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสขึ้นโพเดียมชูเหรียญทองแรก ในการแข่งขันตะกร้อลอดห่วงประเภททีมชาย ขณะที่ เทควันโดท่ารำ ลงแข่ง 3 จาก 5 รุ่น มีโอกาสหยิบเหรียญใดเหรียญหนึ่งได้เช่นกัน

หลังชวดประเดิมเหรียญแรกของ "เวียงจันทน์เกมส์" ในโปโลน้ำชาย ทัพนักกีฬาไทยมีความหวังในการคว้าเหรียญแรกมาครอง เมื่อทีมตะกร้อลอดห่วงชายไทย ผ่านด่าน อินโดนีเซีย ในรอบตัดเชือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศตามคาด พบกับ เมียนมาร์ ที่ศูนย์การค้าลาว-ไอเทค ในเวลา 10.30 น. ของวันพุธนี้ ซึ่ง นายสมส่วน มนัสตรง ผู้ฝึกสอนทีมตะกร้อไทยลอดห่วง ได้เผยกับทีมข่าว MGR Sport ว่า "รอบแรกเราทำคะแนนเป็นอันดับ 1 ที่ 860 คะแนน ซึ่งอาจจะต่ำกว่ามาตรฐานไปบ้าง เนื่องจากปกติแล้วเราทำได้ระดับ 900 คะแนน แต่ลูกทีมทุกคนก็ไม่ได้กดดันแต่อย่างใด เพราะมองดูแล้ว เมียนมาร์ คู่ชิงชนะเลิศซึ่งรอบแรกแม้คะแนนเป็นรองเราแค่ 10 แต้ม แต่พวกเขาทำเต็มที่และก็ได้แค่ 850 คะแนน ดังนั้นผมเชื่อว่าเราจะคว้าเหรียญทองแรกประเดิมให้ทัพนักกีฬาไทยแน่นอน"

ด้าน ธวัช กุมุทพงษ์พานิช ผู้จัดการทีมตะกร้อไทย กล่าวด้วยว่า "ผมคิดว่าทีมตะกร้อลอดห่วงไทยน่าจะได้เหรียญทองแรกค่อนข้างแน่แล้ว ทำให้เรามีความมั่นใจเพิ่มขึ้นในการไล่ล่า 5 เหรียญทองจาก 6 รุ่นที่ส่งลงแข่งขัน ตอนนี้ทั้งทีมตะกร้อทีมเดี่ยวชาย-หญิง, ทีมชุดชาย-หญิง และ หญิงคู่ ก็พร้อมสำหรับการลงชิงชัยแล้วเช่นกัน ซึ่งก็หวังว่าจะกวาดเหรียญทองมาฝากแฟนๆ ชาวไทยได้ตามคาด"

สำหรับ 6 ขุนพลทีมตะกร้อลอดห่วงชายไทย ประกอบด้วย สหรัฐ อุ่นอำไพ, เอกชัย มาสุข, ณราชัย ชูเมืองศล, ธไนวัฒน์ อยู่สุข, วัฒนา ใจเย็น และ ไชยา วัตถาโน

ขณะที่ในวันเดียวกันการแข่งขัน เทควันโดพูมเซ่ (ท่ารำ) มีชิงชัยกันในวันพุธนี้ 5 เหรียญทอง ซึ่งไทยส่งลงแข่ง 3 รุ่นได้แก่ ประเภทคู่ผสมที่มี นราวิชญ์ และ หัสมาศ รุจิราโรจนากร คู่หูพี่น้อง ต่อด้วยประเภททีมชายซึ่งมี สุทธิศรี มณีรัตนโศกภิต, อฐนลวงศ์ กิตติมาภรณ์ และ นพพล พิทักษ์วงษ์ดีงาม ปิดท้ายกับทีมหญิง พิชชาภา ธนกิจเจริญพัฒน์, ศลิษา อำนวยชัย กับ พนิดา อัครนวลศรี

ซึ่ง ติณณ์ เผ่าวงศากุล ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เชื่อว่าลูกทีมมีโอกาสได้เหรียญรางวัลติดมือมากที่สุด "หากพูดถึงเรื่องทักษะ, ความพร้อมเพรียง, ความแข็งแรง และระเบียบร่างกาย ถือว่านักกีฬาของเราสู้กับชาติอื่นได้ แต่สิ่งที่เป็นรองคือประสบการณ์และความนิ่งยามลงสนาม ซึ่งคู่แข่งสำคัญอย่าง เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ จะได้เปรียบจากการผ่านเวทีระดับนานาชาติมามากกว่า กระนั้นเราเชื่อว่าจะมีเหรียญติดมือแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อยากคว้าสัก 1 เหรียญทอง”

นอกจากนี้โค้ชเทควันโดท่ารำของไทย ปิดท้ายด้วยการอธิบายการคิดคะแนนว่า “ผู้ตัดสินประเภทนี้มี 7 คน แต่ละคนจะให้คนละ 10 คะแนน ซึ่งใน 10 คะแนนนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 5 คะแนนสำหรับความถูกผิดของท่าทาง อีก 5 คะแนนสำหรับการนำเสนอท่าทาง โดยจะดูที่ความแข็งแรง, ความต่อเนื่อง, การทรงตัว, การแสดงอารมณ์ของการต่อสู้ออกมา เมื่อทั้ง 7 คนให้คะแนนแล้วก็จะตัดของ 2 คนที่ให้มากที่สุดและน้อยที่สุดออกไป แล้วนำคะแนนของ 5 คนที่เหลือมาหาค่าเฉลี่ยเป็นคะแนนของแต่ละทีม ก่อนจัดอันดับของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดต่อไป”
ธวัช กุมุทพงษ์พานิช ผู้จัดการทีมตะกร้อไทย
ทีมเทควันโดไทย ขณะการฝึกซ้อมที่เวียงจันทน์
กำลังโหลดความคิดเห็น