xs
xsm
sm
md
lg

"ชาง" หวั่นโค้ชอ่อนหัดทำหวดชายเอเชียวูบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไมเคิล ชาง
ไมเคิล ชาง อดีตนักเทนนิสมือ 2 ของโลก ชี้วงการลูกสักหลาดชายของเอเชียต้องมีโค้ชที่มีฝีมือเข้ามาช่วยพัฒนาเพื่อให้ไล่ทันเทนนิสหญิงในการแข่งขันระดับอาชีพ

ปัจจุบันวงการเทนนิสเอเชียดูเหมือนว่าฝ่ายชายยังเป็นรองฝ่ายหญิงอยู่มาก โดยสังเกตได้จากการที่มีนักเทนนิสหญิงถึง 8 คนที่ติด 100 อันดับของโลก ซึ่งอันดับสูงสุด คือ หลี่ น่า จากประเทศจีน รั้งมือ 15 โลก ส่วนอันดับสูงสุดของนักเทสนิสชายคือ หลู เอี้ยน ซุ่น จากไต้หวัน อยู่อันดับที่ 96 ของโลกเพียงคนเดียวเท่านั้น

ด้าน ไมเคิล ชาง อดีตนักเทนนิสชาวอเมริกันเชื้อสายจีน เจ้าของแชมป์ เฟรน โอเพน ปี 1989 และอดีตมือ 2 ของโลก ได้แสดงความเป็นห่วงวงการลูกสักหลาดชายของเอเชียที่ไม่พัฒนาเทียบเท่ากับฝ่ายหญิงว่า

"มันเป็นเรื่องยากมากที่จะมีนักเทนนิสจากเอเชียก้าวไปสู่นักเทนนิสระดับโลกได้ ซึ่งในเอเชียมีเพียง ภราดร ศรีชาพันธุ์ นักเทนนิสชาวไทย ที่ทำผลงานเป็นได้ดีที่สุด โดยเคยทำอันดับขึ้นเป็นมือ 9 ของโลกและเคยชนะนักเทนนิส 5 อันดับแรกของโลกมาแล้ว ก่อนที่จะมีอาการบาดเจ็บรบกวนทำให้ต้องหยุดพักไป" ชาง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปแข่งขันเทนนิสรายการพิเศษที่ฮ่องกง

"มันเป็นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ผู้เล่นในจีนหรือเอเชียจะหาผู้ฝึกสอนดีๆสักคน อย่างเด็กผู้หญิงชาวจีนที่ประสบความสำเร็จเกือบทั้งหมดในแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากมีโค้ชที่เป็นชาวต่างชาติ คุณอาจฝึกซ้อมหนัก แต่หากวิธีการไม่ถูกต้องย่อมไม่มีทางก้าวไปสู่ระดับที่คุณต้องการได้" อดีตแร็กเกตมือ 2 ของโลกกล่าวปิดท้าย

โดย ไมเคิล ชาง เตรียมลงเล่นเทนนิสรายการฮ่องกง เทนนิส คลาสสิค ที่ฮ่องกง ในวันที่ 6 มกราคมปีหน้า ซึ่งการแข่งขันเทนนิสรายการพิเศษนี้จะรวมเอานักกีฬาที่แขวนแร็กเกตไปแล้วทั้งชายและหญิง รวมทั้งนักเทนนิสซุเปอรสตาร์ในปัจจุบัน อย่าง สเตฟาน เอ็ดเบิร์ก, มารัต ซาฟิน, ภราดร ศรีชาพันธุ์, วีนัส วิลเลียมส์, มาเรีย ชาราโปวา, คาโรลีน วอซเนียคกี, วิตอเรีย อซาเรนกา และ เวรา สโวนาเรวา ร่วมดวลลูกสักหลาดกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น