xs
xsm
sm
md
lg

"ฟุตบอล" ทางเลือกใหม่ "เลอบรอน"? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

แม้ เลอบรอน เจมส์ ยังสงบปากสงบคำเกี่ยวกับอนาคตหลังจบฤดูกาล 2009/10 ที่สามารถใช้อ๊อปชันส่วนตัวเป็น "ฟรีเอเยนต์" อำลา คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ทีมดังแห่งลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) แต่สถานีต่อไปไม่คอนเฟิร์มว่าใช่ นิวยอร์ก นิกส์ หลังจากซูเปอร์สตาร์ทีมชาติสหรัฐฯ เอ่ยปากอยากทำตามฝันด้วยการไปโชว์ฝีมือในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL)

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ เลอบรอน จะคิดฝันอะไรเช่นนั้น ในเมื่อสมัยเรียนอดีตปีกนอกของ เซนต์ วินเซนต์-เซนต์ แมรี ไฮสคูล สามารถรับบอลได้ระยะกว่า 1 พันหลา เป็นสกอร์อีก 16 ทัชดาวน์ ความสามารถตรงนี้รื้อฟื้นสักนิด กอปรกับขนาดรูปร่างที่สูงถึง 6 ฟุต 8 นิ้ว (203 เซนติเมตร) หนัก 250 ปอนด์ (113 กิโลกรัม) หมอนี่สามารถสร้างความลำบากใจให้แก่บรรดาตัวคุมปีกได้อย่างไม่ต้องสงสัย หรือไม่ถ้าเลือกปักหลักในตำแหน่ง "ไลน์แบ็กเกอร์" หากควอเตอร์แบ็กคู่แข่งโดนอัดเข้าอย่างจังคงลุกช้าสักหน่อย หรือรันนิงแบ็กคนใดคิดวิ่งทะลวงเจาะเข้าไปคงไม่ง่ายนัก

จากการเอ่ยปากหนักแน่นว่าอยากลงแข่ง (อเมริกัน) ฟุตบอล ทำให้สื่อมะกันเริ่มเล่นกระแสดังกล่าวขึ้นเป็นลำดับ นักกีฬาใน NFL หลายคนต่างก็เชื่อว่า เลอบรอน มาเอาดีทางนี้ได้แน่นอน เพียงแต่ในโลกของความเป็นจริงแล้ว ด้วยอายุอานามเพียง 24 ปี เลอบรอน ยังสามารถหาเงินเข้ากระเป๋าได้อีกหลายพันล้าน หากทุ่มเทเต็มร้อยให้แก่วงการยัดห่วง จึงไม่มีความจำเป็นที่ฟอร์เวิร์ดแม่ทัพ "แคฟส์แมน" ต้องเอาตัวเองไปเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บในศึกคนชนคน ซึ่งอาจตัดเส้นทางบนสายอาชีพของเขาให้สะบั้นภายในพริบตา

ผู้เขียนลองคิดเล่นๆ หาก เลอบรอน เมินปักหลักในถิ่นควิกเคน โลนส์ อารีนา บ้านหลังใหม่ของเขาคงหนีไม่พ้น "มหานครนิวยอร์ก" โดย นิวยอร์ก นิกส์ ตกเป็นข่าวมาตลอดว่าพร้อมทุ่มไม่อั้นเพื่อ เลอบรอน ว่ากันถึงความกระหายในชัยชนะ (แชมป์) นิกส์ มีไม่แพ้ คาวาเลียร์ส ดีไม่ดีอาจเยอะกว่าด้วยซ้ำจากการเป็นเมืองใหญ่ ความคาดหวังของแฟนๆ ย่อมมากขึ้นเท่าตัว ที่สำคัญหากเลือกย้ายมาสู่นครบิ๊กแอปเปิล รายได้มหาศาลจากบรรดาสปอนเซอร์ที่จะแห่ตอมกำลังรอให้ เลอบรอน มาโกยเอาไป

แต่ถ้าไม่ใช่ นิกส์ เฟรนไชส์ที่ เลอบรอน จะเลือกอยู่อาจเป็น (นิวยอร์ก) ไจแอนท์ส หรือไม่ก็ เจ็ตส์ ใครที่กำลังมองหาปีกคู่ใจให้ อีลาย แมนนิง ควอเตอร์แบ็กสตาร์ "ยักษ์ใหญ่" คงลืม แพล็กซิโก เบอร์เรสส์ ไปจากความทรงจำ ถ้า เลอบรอน เลือกมาเหินหาวรับบอลจริง ส่วนกรณีของ เจ็ตส์ คงเป็นไปยากสักหน่อย ในเมื่อที่นั่นมี เบรย์ลอน เอ็ดเวิร์ดส คู่อริที่เคยอัดเพื่อนของเขานอกผับมาแล้ว อยู่ทั้งคน

อย่างไรก็ดี ทีมที่กวักมือให้ เลอบรอน สามารถมาฝึกซ้อมในแคมป์ได้เป็นทาง คลีฟแลนด์ บราวน์ส ซึ่งผู้เขียนมองว่า เลอบรอน คงไม่คิดสั้น ไปอยู่กับทีมโปรดอย่าง ดัลลัส คาวบอยส์ ดูมีลุ้นความสำเร็จกว่าเป็นไหนๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่างที่ออกตัวในตอนต้นว่า โอกาสที่ เลอบรอน จะมาฉายแววใน NFL ช่วง 4-5 ปีนี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แทบนับนิ้วได้ อีกทั้งพรสวรรค์ที่พระเจ้าทรงประทานให้หลายอย่างนั้น คงต้องเลือกใช้ให้ดี เพราะนี่ไม่ใช่กรณีแรกที่ซูเปอร์สตาร์เล่นกีฬาได้หลากชนิด ไมเคิล จอร์แดน หรือ ดีออน แซนเดอร์ เคยไปลุยเมเจอร์ลีก เบสบอล (MLB) อยู่พักหนึ่งแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ สตีฟ แนช ก็มีความสามารถเชิงลูกหนัง แต่สิ่งที่การ์ดมือทองถนัดเลือกดีที่สุดแล้วคือ การแจกจ่ายแอสซิสต์ ให้แก่เพื่อนร่วมทีม ฟีนิกซ์ ซันส์ จวบจนถึงทุกวันนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น