xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กโฟร์" NBA แต่งทัพหรู / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ขณะที่ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) กำลังเข้มข้น ผ่านสัปดาห์ที่ 7 "ม้าป่า" เดนเวอร์ บรองโกส์ สะกดคำว่า "แพ้" เป็นจนได้ หลังบุกเสียท่าให้ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ 7-30 ทำให้ ณ ปัจจุบันเหลือเพียง "เกือกม้า" อินเดียนาโปลิส โคลต์ส และ "นักบุญ" นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ที่ยังรักษาความบริสุทธิ์ในฤดูกาล 2009/10 เอาไว้ได้

แต่ตอนนี้ผมอยากเปลี่ยนบรรยากาศข้ามฟากมาพูดคุยถึงบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ที่รูดม่านกันไปแล้วบ้าง จำได้ครั้งคลิ๊กไปเช็คเรตติ้งคอลัมน์ตนเองทางเว็บไซต์ www.manager.co.th เมื่อ 2-3 อาทิตย์ก่อน มีแฟนคอลัมน์ท่านหนึ่งอยากให้ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ของแต่ละทีม ผู้เล่นคนใดย้ายเข้ามาและจะส่งผลต่อทีมนั้นๆ อย่างไรบ้าง คราวนี้ฤกษ์ดีมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนทรรศนะกัน

ก่อนซีซันเริ่มขึ้น Candidate เต็งแชมป์ยังหน้าเดิมๆ แอลเอ เลเกอร์ส (แชมป์เก่า), คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส, บอสตัน เซลติกส์ หรือว่ารองแชมป์เก่าอย่าง ออร์แลนโด แมจิก โดยการโยกย้ายทีมที่คึกคักมีให้เห็นพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น เลเกอร์ส ลองของดึง รอน อาร์เตสท์ มาคลุกวงใน, เซลติกส์ ต่อสัญญาผู้เล่นคนสำคัญแถมสอย ราชีด วอลเลซ มาจากตลาดฟรีเอเยนต์, "แคฟส์แมน" สร้างความฮือฮาเชิญ ชาคิล โอนีล มาผนึกกำลัง เลอบรอน เจมส์ ขณะที่ ออร์แลนโด แมจิก ก็ได้ "แอร์แคนาดา" วินซ์ คาร์เตอร์ มาทำหน้าที่แทน เฮโด เทอร์โกลู

ด้วยพื้นที่มีจำกัดขอวิเคราะห์กันพอหอมปากหอมคอ เริ่มจาก เลเกอร์ส จำได้เคย Search เจอความคิดเห็นของ สกอตตี พิพเพน อดีตมือขวา ไมเคิล จอร์แดน ในทีมชิคาโก บูลส์ มองว่า เลเกอร์ส ชุดนี้ที่ได้ อาร์เตสท์ เข้ามาเสริมมีสิทธิทำลายสถิติชนะสูงสุด 72 แพ้ 10 เกมในฤดูกาลกปกติที่ "กระทิงเปลี่ยว" เคยทำเอาไว้เมื่อฤดูกาล 1995-96 ลงได้ แต่ผมไม่คิดเช่นนั้นเพราะปัจจุบันหลายทีมทางฝั่งตะวันออกแกร่งขึ้นมาก ส่วนฟากตะวันตกเขี้ยวลากดินอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าสิ่งที่ อาร์เตสท์ ให้เลเกอร์ส ได้แน่นอนคือเรื่องของ "เกมรับ" และเกมวงในที่จะแน่นปึ้ก นี่ขนาด เพา กาซอล บาดเจ็บก็ยังไม่ส่งผลมากนัก โชคดีด้วยที่ แอนดรูว์ บายนัม ออกตัวได้น่าประทับใจ

ไปที่ คาวาเลียร์ส หลายคนมองว่าการมาของ "ซูเปอร์แชค" จะนำแหวนแชมป์มาสู่ "คิง เจมส์" แต่พวกเขาทำเอากูรูแทบตกเก้าอี้เมื่อประเดิมพ่าย 2 เกมแรก บทบาทของ แชค ไม่แตกต่างจากครั้งมี ซีดรูนาส อิเกาส์คาส ปักหลักอยู่วงใน จึงเป็นการบ้านให้ ไมค์ บราวน์ นำไปขบคิดว่าแท็คติกของทีมต่อไปต้องเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่สิ่งที่ คาวาเลียร์ส ยังดูด้อยกว่าคู่แข่งลุ้นแชมป์เห็นจะหนีไม่พ้น ฝีมือของตัวสำรองยังห่างชั้นกับตัวจริง หากเปรียบให้เห็นภาพก็คิดเสียว่า ลิเวอร์พูล มีแค่ เฟร์นานโด ตอร์เรส กับ สตีเวน เจอร์ราร์ด ชูโรงเยี่ยงไร แคฟส์ ก็พึ่งพาเฉพาะ "เลอบรอน-แชค" เยี่ยงนั้น พอเข้าเพลย์ออฟจะยิ่งเห็นความแตกต่างมากขึ้น

ด้าน เซลติกส์ น่าจับตายิ่ง การสตาร์ท 5-0 เกมไม่ใช่เรื่องแปลก ในเมื่อพวกเขาได้ เควิน การ์เนตต์ กลับมาผนึกกำลังกับ พอล เพียร์ซ และ เรย์ อัลเลน ขณะ ราจอน รอนโด สบายใจได้รับสัญญามหาศาลไปแล้ว ที่สำคัญอยากปรบมือให้ แดนนี เอนจ์ ผู้จัดการทั่วไปที่มองเกมขาดไปดึง ราชีด วอลเลซ มาจาก ดีทรอยต์ พิสตันส์ เมื่อหมดสัญญา ซีซันก่อน เซลติกส์ จบเห่เพราะ "เค.จี." เจ็บเข่าพักยาว คราวนี้มี ราชีด คอยสลับมาช่วย แถมพกเกมรับติดตัวมาด้วย ชำเลืองดูขุมกำลังแล้วอิจฉา ด็อกซ์ ริเวอร์ส จริงๆ

ปิดท้ายที่ แมจิก สร้างปรากฏการณ์คว้าชัยทั้ง 8 เกมในพรีซันได้เป็นทีมแรก การขาดหายไปของ เทอร์โกลู ถูกทดแทนอย่างสมบูรณ์จาก วินซ์ (คาร์เตอร์) เสียการ์ดมือเก๋าอย่าง ราเฟอร์ อัลสตัน แต่ก็ได้ "ไวท์ ช็อคโกแลต" เจสัน วิลเลียมส์ เข้ามาเสริม ถ้า สแตน แวน กันดี บริหารจัดการผู้เล่นดีๆ ตัวหลักอย่าง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด หรือว่า จาเมียร์ เนลสัน ไม่บาดเจ็บหนักๆ พวกเขาได้ลุ้นเบียดแย่งแชมป์ฝั่งตะวันออกกับ เซลติกส์ และ แคฟส์ ถึงฎีกาแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น