xs
xsm
sm
md
lg

เกจิฟันธง "เฟด-นาดาล" ไม่มีทางแชมป์ "ไฟนอลส์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เมอร์เรย์ - ยอโควิช
ปีเตอร์ โบโด เกจิเทนนิสชื่อดังแห่งเว็บไซต์ "เทนนิส ด็อท คอม" ชี้ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล ยอดนักเทนนิสมือ 1 และ 2 ของโลก ไม่มีทางเป็นแชมป์ "เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2009" แน่นอน หากแต่แชมป์ที่ ลอนดอน น่าจะตกเป็นของ แอนดี เมอร์เรย์ หรือ โนวัค ยอโควิช

ศึกเทนนิสรายการใหญ่ส่งท้ายปี "เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" เตรียมเปิดฉากขึ้น ณ สังเวียน โอทู อารีนา กรุง ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 22-29 พ.ย. ซึ่งหลายฝ่ายจับตามองไปที่ตัวเต็งอย่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล ในการแย่งชิงบัลลังก์มือ 1 โลกสิ้นปี 2009 ทว่าในรายของ ปีเตอร์ โบโด คอลลัมนิสต์ซึ่งทำงานในวงการสักหลาดมา 30 ปีกลับฟันธงว่าแชมป์ในปีนี้จะตกเป็นของ เมอร์เรย์ และ ยอโควิช สองหวดคลื่นลูกใหม่

ทรรศนะต่อความเป็นไปได้ในการลุ้นแชมป์ "เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2009" ตามความเห็นของ ปีเตอร์ โบโด ผ่านเว็บไซต์ "เทนนิส ด็อท คอม"

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิส , 28 ปี )แชมป์ มาสเตอร์ส คัพ(ชื่อเดิมของ เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์) 4 สมัย เหมือนขาดสมาธิในการแข่งขัน โดยเพิ่งแพ้คาบ้านที่ บาเซิล ต่อ ยอโควิช เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน จากนั้นก็ต่อมาพ่ายมือรองบ่อนอย่าง ฌูลิยง เบเนโต ในแมตช์รอบสอง ปารีส มาสเตอร์ส ชี้ชัดว่าความดุดันของเขามันหายไปหมดแล้ว

ราฟาเอล นาดาล (สเปน , 23 ปี) มีฤดูกาลที่แปลกประหลาดที่สุดในปีนี้ เริ่มจากเลิกใส่เสื้อแขนกุดที่เคยสร้างชื่อมาใส่โปโลธรรมดาแทน รวมถึงลดความรุนแรงในการเล่นลงไป ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอาการบาดเจ็บที่ทำให้เขาพ่ายแพ้ โรบิน โซเดอร์ลิง ตกรอบ 4 เฟรนช์ โอเพน จากนั้นก็ถอนตัวจาก วิมเบิลดัน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่อราวที่เกิดขึ้นในปีนี้คงทำให้เจ้าตัวไม่กล้าหวังจะจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งมือ 1 โลกและแชมป์ที่ ลอนดอน

ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร (อาร์เจนตินา , 20 ปี) อาจจะเคยคว้าแชมป์รายการใหญ่มาแล้ว แต่สำหรับ ทัวร์นาเมนต์ส่งท้ายปี เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลา สังเกตได้เลยว่าฟอร์มของเขายังไม่คงเส้นคงวาหลังจากคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน คิดว่ายังต้องใช้เวลาอีกสักระยะดาวรุ่งอนาคตไกลคนนี้จึงจะนิ่งขึ้นกว่าเดิม

โนวัค ยอโควิช (เซอร์เบีย , 22 ปี) เป็นแชมป์เก่าเมื่อปี 2008 ก่อนหน้านี้คว้าแชมป์ 2 รายการติดต่อกัน (บาเซิล - ปารีส) โดยเอาชนะทั้ง นาดาล และ เฟเดอเรอร์ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่เล่นใน อินดอร์ส ได้ยอดเยี่ยมมาก ดังนั้นช่วงท้ายฤดูกาลแบบนี้ซึ่งต่างคนต่างเหนื่อยล้าจึงเป็นเวลาที่ โนวัค จะพิสูจน์ตนเองว่าพร้อมแล้วที่จะแทรกตัวขึ้นมาแย่งความสำเร็จจาก เฟเดอเรอร์ - นาดาล อีกครั้ง

แอนดี เมอร์เรย์ (สกอตแลนด์ , 22 ปี) มีสถิติเฮดทูเฮดเหนือกว่าเพื่อนร่วมกลุ่มในกลุ่ม เอ 17-5 (ชนะ 17 แพ้ 5) โดยเฉพาะมีสถิติ 6-3 เหนือ เฟเดอเรอร์ ถือเป็นกำลังใจเล็กๆให้ เมอร์เรย์ ได้พิสูจน์ตนเองหลังจากไม่ประสบความสำเร็จในแกรนด์สแลม ซึ่งแน่นอนว่าแฟนเทนนิสชาวลอนดอนจะต้องหนุนหลังหนุ่มสกอตคนนี้สุดตัวแน่นอน

สำหรับระบบการแข่งขันของ "เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" แบ่งยอดหวดชาย 8 คนเป็น 2 กลุ่ม แข่งขันแบบพบกันหมด นำอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่มไขว้พบกันในรอบรองชนะเลิศ ก่อนถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยใครชนะได้ 5 แมตช์รวดพร้อมคว้าแชมป์จะได้เงินรางวัลสูงสุดถึง 1 ล้านปอนด์ (ราว 55 ล้านบาท)

ผลการจับสลากแบ่งกลุ่ม ศึกเอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ รอบแรก
กลุ่มเอ - โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิสฯ / มือ 1), แอนดี เมอร์เรย์ (สหราชอาณาจักร / มือ 4), ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร (อาร์เจนตินา / มือ 5), เฟร์นานโด เบร์ดาสโก (สเปน / มือ 7)
กลุ่มบี - ราฟาเอล นาดาล (สเปน / มือ 2), โนวัก ยอโควิช (เซอร์เบีย / มือ 3), นิโคไล ดาวีเดนโก (รัสเซีย / มือ 6), โรบิน โซเดอร์ลิง (สวีเดน / มือ 8)
เฟเดอเรอร์ - นาดาล
โบโด
กำลังโหลดความคิดเห็น