xs
xsm
sm
md
lg

แบน 1 ปีไม่แจ้งที่อยู่!!หวดสาวรับเหมือนโดน "ปล้น"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วิกเมเยอร์ วัย 20 ปี ต้องเสียเวลา 1 ปี
ยานินา วิกเมเยอร์ ยอดนักเทนนิสดาวรุ่งวัย 20 ปี ชาวเบลเยียม สุดผิดหวังถูก "ปล้น" อนาคตอันสดใส หลังโดนศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติสั่งแบน 1 ปีจากความผิดไม่แจ้งที่อยู่ตามกฏการตรวจโดปของ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา)

ก่อนหน้านี้ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) ออกกฏ"คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) บังคับให้นักกีฬาอาชีพต้องแจ้งที่อยู่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตรวจที่พักได้อย่างเต็มที่และไม่จำกัดเวลา ซึ่งในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา วิกเมเยอร์ และ มาลิสส์ ทำผิดกฏด้วยการไม่แจ้งที่อยู่หลายครั้ง ทำให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. ถูกศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติสั่งแบนเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งหลังจากส่งเรื่องอุทธรณ์ไปแล้ว หวดสาวยังแสดงความไม่เห็นด้วยอีกครั้ง

โดย วิกเมเยอร์ ซึ่งคว้าแชมป์ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ 2 รายการ รวมถึงเข้ารอบตัดเชือก ยูเอส โอเพน ในปี 2009 จนก้าวขึ้นมาเป็นมือ 16 ของโลก กล่าวผ่าน "เอพี" ในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(12พ.ย.) ทั้งน้ำตานองหน้าว่า "คนที่ตั้งกฏนี้(กฏ "คุณอยู่ไหน") มันเคยสนใจเลยว่ามันทำลายอนาคตของฉันอย่างไรบ้าง พวกเขาทำให้การฝึกซ้อมหนักตลอด 10 ปีที่ผ่านมาไร้ความหมาย วันนี้เป็นมือ 16 ของโลกแต่หลังถูกแบนทุกอย่างจะหายไปจนหมด ปีหน้าจะทำได้แค่ลงซ้อมเท่านั้น วันนี้ฉันเพิ่งอายุ 20 ปี และยังไม่รู้จริงๆว่าอนาคตของตนเองจะเป็นอย่างไร"

"พวกเขา(วาดา) น่าจะบอกให้ละเอียดกว่านี้ว่าระบบมันทำงานอย่างไร ไม่ใช่มาสั่งลงโทษแบน คนไม่รู้เรื่องด้วย และไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย" วิกเมเยอร์ ซึ่งไม่ได้แจ้งที่อยู่ต่อเจ้าหน้าที่ถึง 3 ครั้งในรอบ 18 เดือนหลัง โดยเธออ้างว่าล็อก-อินเข้าระบบของ วาดา ไม่ได้ กล่าวด้วยความผิดหวัง

สำหรับกฏ "คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) ของ วาดา ถูกบังคับใช้ครั้งแรกในปี 2004 แต่เพิ่มดีกรีความเข้มข้นเมื่อต้นปี 2009 ส่งผลให้นักเทนนิสชื่อดังไม่ว่าจะเป็น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นประธานสภาผู้เล่น เอทีพี ควงแขน นาดาล และ โนวัค ยอโควิช รวมถึง แอนดี เมอร์เรย์ ออกมาวิพาย์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของกฏ โดยในรายของ เมอร์เรย์ เคยถูกบุกค้นที่พักมา 4 หนแล้ว ล่าสุดเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ถูกค้นโรงแรมที่ นิวยอร์ก เวลาเช้าตรู่
กำลังโหลดความคิดเห็น