xs
xsm
sm
md
lg

"นาดาล" ชี้สองหวดไม่แจ้งที่อยู่ถูกแบนรุนแรงเกินไป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล ออกมาโวยระบบตรวจโดปอีกครั้ง
ราฟาเอล นาดาล ยอดนักเทนนิสหมายเลข 2 ของโลกชาว สเปน แสดงความเห็นว่า ศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติสั่งแบน ยานินา วิกเมเยอร์ และ ซาเวียร์ มาลิสส์ สองนักหวดชาวเบลเยียมจากกรณีไม่แจ้งที่อยู่ตามกฏ ถือเป็นการลงโทษที่รุนแรงเกินไป

ก่อนหน้านี้ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) ออกกฏ"คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) บังคับให้นักกีฬาอาชีพต้องแจ้งที่อยู่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตรวจที่พักได้อย่างเต็มที่และไม่จำกัดเวลา ซึ่งในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา วิกเมเยอร์ และ มาลิสส์ ทำผิดกฏด้วยการไม่แจ้งที่อยู่หลายครั้ง ทำให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. ถูกศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติสั่งแบนเป็นเวลา 1 ปี สร้างความไม่พอใจให้แก่เพื่อนนักหวดรวมถึง ราฟาเอล นาดาล

โดย นาดาล วัย 23 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างลงทำการแข่งขัน "ปารีส มาสเตอร์ส" ในสัปดาห์นี้(9-15 พ.ย.) ออกมากล่าวผ่าน "รอยเตอร์ส" ว่า "ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นวงการของกีฬาเราใสสะอาด ปราศจากการโกง อย่างก็ตามในความเห็นส่วนตัวของผมเชื่อว่าระบบการตรวจสอบการโดปยาที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มันไม่ถูกต้องและการลงโทษที่เกิดขึ้นล่าสุด(กับ วิกเมเยอร์ และ มาลิสส์) มันรุนแรงเกินไป"

"หากเป็นไปได้ผมอยากเรียกร้องให้กฏเหล่านี้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะว่ามันมากเกินไปแล้วที่นักกีฬาต้องมาบอกเจ้าหน้าที่ว่าแต่ละวันพวกเขาทำอะไรกันอยู่" เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 6 สมัย ซึ่งมีคิวพบกับ นิโคลาส อัลมาโกร เพื่อนร่วมชาติในรอบ 2 ปารีส มาสเตอร์ส ในวันนี้(11พ.ย.) ทิ้งท้าย

สำหรับกฏ "คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) ของ วาดา ถูกบังคับใช้ครั้งแรกในปี 2004 แต่เพิ่มดีกรีความเข้มข้นเมื่อต้นปี 2009 ส่งผลให้นักเทนนิสชื่อดังไม่ว่าจะเป็น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นประธานสภาผู้เล่น เอทีพี ควงแขน นาดาล และ โนวัค ยอโควิช รวมถึง แอนดี เมอร์เรย์ ออกมาวิพาย์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของกฏ โดยในรายของ เมอร์เรย์ เคยถูกบุกค้นที่พักมา 4 หนแล้ว ล่าสุดเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ถูกค้นโรงแรมที่ นิวยอร์ก เวลาเช้าตรู่
กำลังโหลดความคิดเห็น