xs
xsm
sm
md
lg

ศึกสุดท้าย WTA เดิมพันมือ 1 โลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซเรนา แชมป์สแลม 11 สมัย
ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2009 ดวลแร็กเก็ตกันจนมาถึงรายการสุดท้าย "โซนี อิริกส์สัน แชมเปียนชิป" ระหว่างวันที่ 27 ตุลามคม - 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งรวบรวม 8 นักเทนนิสสาวที่ทำผลงานดีที่สุดตลอดปีที่ผ่านมาเพื่อชิงเงินรางวัล 4.55 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 155 ล้านบาท) แชมป์จะรับเงินสูงถึง 1.55 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 52 ล้านบาท) ไฮไลท์ของานนี้อยู่ที่การดวลกันของ ดินารา ซาฟินา จากรัสเซีย กับ เซเรนา วิลเลียมส์ จากสหรัฐฯ เพื่อพิสูจน์ว่าใครกันแน่คือมือ 1 ของโลกตัวจริง

ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น ซาฟินา สามารถทวงมือ 1 ของโลกคืนกลับมาอีกครั้ง หลังจากถูก เซเรนา ยึดบัลลังก์ไปครองนาน 2 สัปดาห์ ส่วนหนึ่งเพราะจำนวนลงแข่งทัวร์นาเมนต์ตลอดทั้งปีที่มากกว่า ทำให้มีเสียงวิจารณ์ระบบการคิดคะแนนของ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ว่าหวดจาก รัสเซีย ไม่คู่ควรกับตำแหน่งนี้ เนื่องจากไม่เคยได้สัมผัสแชมป์เมเจอร์แม้แต่รายการเดียว ต่างจากน้องสาวแห่งตระกูล วิลเลียมส์ ที่สามารถคว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน ประเดิมศักราชได้ตั้งแต่ต้นปี 2009 รวมถึง วิมเบิลดัน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

การหล่นจากอันดับ 1 ของโลกหนนี้เหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟให้ เซเรนา มุ่งมั่นคว้าแชมป์ "โซนี อิริกส์สัน แชมเปียนชิป 2009" มาครองให้ได้เพื่อพิสูจน์ความเป็นราชินีสักหลาดตัวจริงก่อนรูดม่านปิดฉากฤดูกาลอย่างสมบูรณ์แบบ ก่อนหน้านี้เธอได้ออกมาเปิดศึกกับ ซาฟินา ว่า "จุดมุ่งหมายของฉันคือการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมพร้อมกับการเป็นมือ 2 ของโลกต่อไป ซึ่งน่าจะดีกว่าการเป็นมือ 1 แล้วไม่มีอะไรติดมือเลย อย่างไรก็ดีทุกคนบนโลกนี้รู้ดีว่าใครคือมือ 1 ตัวจริง ซึ่งตัวฉันพร้อมเสมอที่จะพิสูจน์ให้เห็น"

ด้าน ซาฟีนา วัย 23 ปี ต้องทนกับเสียงสบประมาทมาโดยตลอด ดังนั้นจึงหวังซิวแชมป์รายการนี้เพื่อพิสูจน์ตนเองและเพื่อเป็นของขวัญให้กับ มารัต พี่ชาย ซึ่งเคยเป็นมือ 1 โลกฝ่ายชายมาแล้วเมื่อปี 2000 และเตรียมแขวนแร็กเกตหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ "ฉันได้กำลังใจที่ดีจากพี่เสมอเมื่อตัวฉันถูกมองว่าไม่คู่ควรกับมือ 1 โลก โดยเขามักบอกว่า 'เธอสมควรได้รับสิ่งนี้ เพราะเธอทำผลงานได้ดีที่สุด' เพราะฉะนั้นจึงอยากคว้าแชมป์รายการนี้เพื่อรักษามือ 1 ไว้ในปีสุดท้ายที่พี่จะเล่นเทนนิสอาชีพ"

สำหรับรูปแบบการแข่งขัน "โซนี อิริกส์สัน แชมเปียนชิป" ที่ สนาม คลาลิฟา กรุงโดฮา แบ่งผู้เล่น 8 คนเป็น 2 กลุ่มแข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อหาอันดับ 1 และ 2 ที่ทำผลงานดีที่สุดผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไขว้พบกับอีกหนึ่งกลุ่ม ส่วน ซาฟินา และ เซเรนา เวลานี้ห่างกันอยู่ 160 แต้ม เท่ากับว่าใครสามารถกรุยทางเข้าสู่รอบลึกกว่าจะคว้ามือ 1 ของโลกไปครองทันทีพร้อมกับจะได้รับโทรฟีทรงคุณค่าจาก สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ

ส่วนดาวดังอีก 6 คนที่ร่วมลงสนามไม่ว่าจะเป็น วีนัส วิลเลียมส์ แชมป์เก่าเมื่อปี 2008 ตลอดจน ซเวตลานา คุซเนตโซวา แชมป์ เฟรนช์ โอเพน และ เอเลนา เดเมนเทียวา เหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งอยู่สาย "น้ำตาลแดง" ร่วมกับ เซเรนา หรือแม้กระทั่งสองดาวรุ่งอย่าง คาโรไลน์ วอซเนียกสกี และ วิกตอเรีย อซาเรนกา รวมถึง เยเลนา แยนโควิช เจ้าของตำแหน่งมือ 1 โลกสิ้นปี 2008 แต่ไม่ได้สัมผัสแชมป์รายการนี้ ซึ่งอยู่สาย "ขาว" กับ ซาฟีนา จะเป็นตัวแปรสำคัญในการร่วมพิสูจน์ความเป็นมือ 1 โลกครั้งนี้ด้วยกัน
ซาฟีนา มือ 1 คนปัจจุบัน
กำลังโหลดความคิดเห็น