xs
xsm
sm
md
lg

โหดจัด!! หวดดาวรุ่งถูกแบน 1 ปีฐานไม่บอกที่อยู่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วิกเมเยอร์ โดนแบน 1 ปี
ยานินา วิกเมเยอร์ นักเทนนิสสาวดาวรุ่งมือ 18 ของโลก ถูกศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม สั่งแบน 1 ปี โทษฐานไม่บอกที่อยู่ตามกฏ "คุณอยู่ไหน" ของ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) ถึง 3 ครั้งในรอบ 18 เดือน ทั้งที่ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนแนะนำให้แค่ทำการตักเตือน

ก่อนหน้านี้ เอทีพี ทัวร์ และ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ได้ร่วมกับ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) ออกกฏ"คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) บังคับให้นักกีฬาต้องแจ้งที่อยู่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตรวจที่พักได้อย่างเต็มที่และไม่จำกัดเวลา ซึ่งในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา วิกเมเยอร์ ทำผิดกฏด้วยการไม่แจ้งที่อยู่ถึง 3 ครั้ง

หลังถูกเรียกสอบเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา วิกเมเยอร์ ดาวรุ่งวัย 20 ปีซึ่งผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือก ยูเอส โอเพน 2009 แก้ต่างว่าเธอมีปัญหาในการ "ล็อก-อิน" เข้าเว็บไซต์ของ วาดา เพื่อแจ้งที่อยู่ เนื่องจากไม่ได้ "ล็อก-ออฟ" คอมพิวเตอร์ ที่บ้าน ทำให้เวลาไปต่างประเทศไม่สามารถเข้าเว็บดังกล่าวได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ทำการสอบสวนเรื่องนี้ชี้ว่า วาดา ควรทำการตักเตือนหวดสาวไปก่อน เพราะก่อนหน้านี้เธอผ่านการตรวจโดปมาโดยตลอด

ทว่าล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. กลายเป็น ศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม สั่งแบนเธอพร้อมด้วย ซาเวียร์ มาลิสส์ หวดหนุ่มเพื่อนร่วมชาติเป็นเวลา 1 ปีในความผิดเดียวกัน อย่างไรก็ตามทั้งสองคนยังมีโอกาสอุทธรณ์โทษได้อีกครั้งผ่านทาง ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (Court of Arbitration for Sport)

สำหรับกฏ "คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) ของ วาดา ถูกบังคับใช้ครั้งแรกในปี 2004 แต่เพิ่มดีกรีความเข้มข้นเมื่อต้นปี 2009 ส่งผลให้นักเทนนิสชื่อดังไม่ว่าจะเป็น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นประธานสภาผู้เล่น เอทีพี ควงแขน ราฟาเอล นาดาล และ โนวัค ยอโควิช รวมถึง แอนดี เมอร์เรย์ ออกมาวิพาย์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของกฏ โดยในรายของ เมอร์เรย์ เคยถูกบุกค้นที่พักมา 4 หนแล้ว ล่าสุดเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ถูกค้นโรงแรมที่ นิวยอร์ก เวลาเช้าตรู่
กำลังโหลดความคิดเห็น