xs
xsm
sm
md
lg

เอฟวันวุ่น! "บริดจ์สโตน" ถอนตัวหลังจบปี 2010

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บริดจ์สโตน ค่ายผู้ผลิตยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่เจ้าเดียวแห่งศึกรถสูตรหนึ่ง ตัดสินใจถอนตัวจาการสนับสนุนยางให้กับรถฟอร์มูลา วัน หลังจบฤดูกาล 2010 โดยเผยถึงการไม่ต่อสัญญาในปี 2011 ว่ามาจากเรื่องเหตุผลทางธุรกิจ
บริดจ์สโตน เตรียมอำลาเอฟวัน
ภายหลังจากรถสูตรหนึ่งฤดูกาล 2009 ปิดฉากลงได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็มีข่าวที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการ เมื่อบริดจ์สโตน ผู้ผลิตยางที่อยู่ในเวทีเอฟวันมาถึง 13 ปี ประกาศไม่ต่อสัญญาหลังจบปี 2010 จนทำให้เวลานี้ยังเป็นเครื่องหมายคำถามว่า F1 ปี 2011 รถแต่ละคันจะวิ่งภายใต้ยางยี่ห้ออะไร

โดยในแถลงการณ์ของค่ายยางแดนปลาดิบระบุว่า "บริดจ์สโตนในฐานะผู้สนับสนุนยางจะไม่ต่อสัญญากับฝ่ายจัดการแข่งขันเอฟวันและเอฟไอเอออกไปหลังจบฤดูกาลหน้า ซึ่งทั้งหมดมันเป็นเหตุผลทางด้านธุรกิจที่เราจำเป็นต้องอำลาวงการนี้"

ก่อนหน้านี้มิเชลลิน ค่ายยางฝรั่งเศส ก็เคยถอดตัวจากฟอร์มูลา วัน ในปี 2006 ขณะเดียวกันกูดเยียร์ บริษัทยางของสหรัฐอเมริกาก็เคยถอนตัวจากเอฟวันเช่นกันในปี 1998 จนทำให้บริดจ์สโตนกลายเป็นยี่ห้อเดียวที่ป้อนยางให้กับเอฟวันนับจากปี 2007 จนถึง ปัจจุบัน

ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าบริดจ์สโตนที่ทุ่มเงินสนับสนุนยางให้กับ 10 ทีมแข่งในเอฟวันปีละกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3,400 ล้านบาท) น่าจะสูญเสียรายได้จากกำไรที่ลดลงถึง 42 เปอร์เซนต์ ในการสรุปผลประกอบการช่วงเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ดียังไม่มีการยืนจากฝั่งของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในปี 2011 ขณะที่ในอดีตที่ผ่านมา นอกจากยาง 3 ยี่ห้อดังข้างต้นแล้ว ยังมี ดันลอป ,ไฟร์สโตน,พิเรลลี และคอนติเนตัล ที่เคยส่งยางป้อนให้กับรถแข่งเอฟวันมาแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น