xs
xsm
sm
md
lg

บาป 7 ประการ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ฝรั่งเค้าเชื่อว่าคนเรามีโอกาสทำบาปที่ร้ายแรงได้อยู่ 7 อย่างด้วยกัน นั่นคือ ราคะ(Lust) , ตะกละ(Gluttony) , โลภะ(Greed) , เกียจคร้าน(Sloth) , โทสะ(Wrath) , อิจฉา(Envy) และ โอหัง(Pride) แต่ละบาปนั้นร้ายแรงและเลวทรามในตัวของมันเองอย่างสุดๆเลยทีเดียว และเชื่อว่าคนทำบาปก็น่าจะโดนลงโทษด้วยเหตุการณ์ไม่พึงปรารถนาต่างๆนานาด้วยเช่นกัน

ผมเลยลองมานึกดูเล่นๆว่า ถ้านักกอล์ฟทำบาป 7 ข้อนี้แต่ถูกจำกัดการลงโทษไว้ให้เกี่ยวกับเฉพาะกอล์ฟ บาปแต่ละตัวจะมีผลอย่างไรกับเกมกอล์ฟของคุณได้บ้าง อย่าซีเรียสนะครับ เป็นเพียงแค่ความเห็นของผมในวันว่างๆเท่านั้นเอง

เริ่มที่ราคะ ไม่ว่าจะกับนักกอล์ฟท่านอื่นด้วยกัน กับน้องๆแค้ดดี้ หรือกับสถานการณ์หลังจบ 18 หลุม ผมคิดว่าบทลงโทษที่ร้ายแรงที่สุดที่จะจำกัดเกี่ยวกับกอล์ฟได้ ก็น่าจะเป็น วีซ่าไม่ผ่าน เสียเพื่อน และคู่สมรสไม่ยอมให้คุณเล่นกอล์ฟอีกต่อไป สรุปบทลงโทษคือ อดเล่นกอล์ฟ

ถ้าเป็นตะกละ เอาง่ายๆก่อนเลยว่า กินอาหารมากไประหว่างตีกอล์ฟเลยทำให้หมุนไม่ได้ ก็น่าจะโดนลงโทษโดยการเล่นไม่ได้ดั่งใจคิด ประสิทธิภาพของวงสวิงด้อยลง แต่ถ้าเป็นกินเพื่อนอย่างตะกละตะกลาม ก็คงไม่แคล้วโดนเขารุมกลับในอนาคตอย่างไม่มีใครสงสาร หรือร้ายแรงกว่านั้นคือ เพื่อนๆเลิกเล่นด้วยไปเลย

ส่วนโลภะไม่ยากครับ หวังมากไปในช็อตทีอ๊อฟไม่ตกน้ำก็โอบี หรือช็อตสองกะดำปี๋เอาให้เพื่อนตายไปข้างนึง ก็กลับสั้นลกจมติดขอบบังเกอร์ หรือถ้าถึงกรีนแล้ว ไม่พัตต์ชาจซะจนตกกรีนก็สะบัดขอบหลุมออก

มาถึงเรื่องเกียจคร้านนี่ น่าจะเป็นเรื่องขี้เกียจซ้อมแต่มาตรฐานสูง สิ่งที่พยายามทำจึงทำไม่ได้ ส่งผลให้เกิดโทสะ บาปข้อต่อไปตามไปติดๆ และเมื่อเกิดโทสะแล้ว นอกจากจะตีไม่ดี เสียแต้ม เสียตังค์ อาจจะพาลไม้หักก้านเบี้ยวตามไปด้วย

ถ้าเป็นนักกอล์ฟขี้อิจฉา แน่นอนความงุ่นง่านและอารมณ์หงุดหงิดจะรบกวนคนๆนี้ตลอดเวลา พอเขาเจอคนที่ตีสั้นกว่าแต่ได้พาร์ตลอด หรือคนตีเข้าป่าแต่แก้กลับมากินเขาได้ รวมไปถึงไม้ของคนอื่นที่จะตีได้ดีกว่าไม้ของตัวเองตลอด

ส่วนบาปข้อสุดท้ายโอหัง เป็นบาปที่น่าจะติดตัวนักกอล์ฟมือดีทุกๆคน เพราะผมยังไม่เคยเจอนักกอล์ฟมือดีคนไหนที่ขาดความมั่นใจในตัวเองเลยซักคน แต่ข้อเสียของบาปข้อนี้ก็คือ คนๆนั้นจะพยายามตีช็อตที่ยากเกินไปอยู่เรื่อยๆ ด้วยความเชื่อที่ว่า “ฉันทำได้”

ถึงจุดนี้แล้วผมคิดว่าผมออกไปซ้อมกอล์ฟดีกว่า เผื่อจะได้บุญบ้าง!
กำลังโหลดความคิดเห็น