xs
xsm
sm
md
lg

ตบหน้า ‘โอบามา’ โหวตชิคาโกร่วงรอบแรก โตเกียวปิ๋วด้วย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ตบหน้า บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อย่างจัง เมื่อตัดสินใจโหวตให้ “ชิคาโก” ร่วงรอบแรก ในการแข่งขันกันเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกประจำปี 2016

เมื่อช่วงเย็นตามวัน-เวลาท้องถิ่นในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จัดการประชุมประเทศสมาชิกเพื่อคัดเลือกเจ้าภาพ “กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ” โอลิมปิก (ฤดูร้อน) ประจำปี 2016 ซึ่งเมืองที่เข้ารอบสุดท้าย 4 เมือง ประกอบไปด้วย ชิคาโก (สหรัฐฯ), โตเกียว (ญี่ปุ่น), มาดริด (สเปน) และ ริโอ เดอ จาเนโร (บราซิล)

โดยผลการโหวตในรอบแรก มีเหตุการณ์พลิกล็อกเกิดขึ้น เมื่อ ชิคาโก ที่มี บารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีชาวอเมริกัน ลงทุนเดินทางมาล็อบบีชาติสมาชิกด้วนตนเองถึงแดนโคนม และก็เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่ให้ความสำคัญเดินทางมาช่วยล็อบบีโหวตให้แก่ประเทศของตน โดนทางไอโอซีโหวตให้หลุดโผไปอย่างรวดเร็ว (ชิคาโก ได้เพียง 18 คะแนน น้อยที่สุด)
 
ซึ่งก่อนมีการโหวต โอบามัค แสดงวาทะทำนองว่า “ผมไม่เคยรู้ซึ้งมาก่อนจนกระทั่งได้มาชิคาโกและค้นพบว่าชาวอเมริกันมากมายในเมืองแห่งนี้มีความเป็นมิตรยิ่ง ถ้าคุณเลือกเรา เราก็จะเดินไปด้วยกัน”

ขณะที่ โตเกียว ซึ่งผลสำรวจระบุว่ามีความพร้อมมากที่สุด และก็มีการชูนโยบาย “กรีน โอลิมปิก” ก็ไม่เข้าตาไอโอซี โดนโหวตให้หลุดโผในรอบสอง (ได้เพียง 20 คะแนน) ทำให้การตัดสินรอบสุดท้ายในเวลา 18.30 น. ตามวัน-เวลาท้องถิ่น (5 ทุ่มครึ่งถึงเที่ยงคืนบ้านเราโดยประมาณ) เหลือเพียง มาดริด กับ ริโอ เดอ จาเนโร ได้ลุ้นกันเท่านั้น
โอบามา ขึ้นเวทีประกาศความพร้อมของ ชิคาโก
ชิคาโก 2016 เป็นแค่ความฝัน
กำลังโหลดความคิดเห็น