xs
xsm
sm
md
lg

‘ริโอ เดอ จาเนโร’ เฮไอโอซีโหวตเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ผู้มีส่วนช่วยโปรโมตให้ ริโอ เดอ จาเนโร
ประชากรชาวบราซิเลียนได้เฮกันถ้วนหน้า เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มอบความไว้วางใจให้นคร “ริโอ เดอ จาเนโร” รับเกียรติสูงสุดในจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016


เตรียมพบกัน ริโอ เดอ จาเนโร เกมส์ ในปี 2016
ในการประชุมชาติสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เมื่อช่วงคืนวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อสรรหาเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ” โอลิมปิก (ฤดูร้อน) ประจำปี 2016 ได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย ไอโอซี มีมติให้ “ริโอ เดอ จาเนโร” มหานครในประเทศบราซิล ได้รับเกียรติสูงสุดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ประเทศในทวีปอเมริกาใต้ได้รับเลือก ซึ่ง ริโอ เดอ จาเนโร เอาชนะใจบรรดาชาติสมาชิกเหนือ กรุงมาดริด (สเปน) 66 ต่อ 32 เสียงโหวต ขณะที่ โตเกียว (ญี่ปุ่น) ถูกโหวตตกรอบสอง ส่วน ชิคาโก (สหรัฐฯ) พลิกล็อกโดนโหวตออกตั้งแต่รอบแรก
 
จากการได้รับเลือกดังกล่าวทำให้ บราซิล มีคิวจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาสำคัญๆ 2 รายการติด โดยในปี 2014 บราซิล ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย จากนั้นในปี 2016 ก็ถูกโหวตเลือกให้จัดกีฬาโอลิมปิก
 
ด้าน หลุยส์ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล เผยในช่วงแสดงวาทะ “ด้วยความสัตย์จริงผมเชื่อว่าถึงเวลาของบราซิลแล้ว บราซิลเป็นชาติเดียวจากการจัด 10 อันดับของสภาวะเศรษฐกิจที่ดีที่สุดที่ยังไม่ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ให้โอกาสเราแล้วคุณจะไม่เสียใจ”
 
ส่วน เจา ฮาเวลานจ์ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้สัมภาษณ์กับสื่อเอาไว้ดังนี้ “ผมฝันที่จะได้เห็นประวัติศาสตร์เกิดขึ้นในปี 2016 กับการมีโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในทวีปอเมริกาใต้ ผมอยากเชิญทุกคนมาที่เมืองแห่งนี้ในประเทศบราซิลในปี 2016 ปีที่ผมจะฉลองวันเกิดอายุครบ 100 ปี”
 
ภายหลังจากที่ ฌักส์ โรกก์ ประธานไอโอซีประกาศว่า ริโอ เดอ จาเนโร ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 เซอร์จิโอ คาบราล พ่อเมืองนครริโอฯ ถึงกับประกาศก้อง “มันเหลือเชื่อจริงๆ นี่ถือเป็นความสำเร็จ และเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นยิ่งนัก”
 
ในส่วนของ “ไข่มุกดำ” เปเล ตำนานแข้งบราซิเลียนที่เป็นกำลังสำคัญในการช่วยโปรโมตรครั้งนี้ กล่าวทิ้งท้าย “ผมมีความสุขมากจริงๆ ผมรู้สึกตื่นตันใจเป็นอย่างยิ่ง น้ำตาไหลออกมาตั้งแต่ได้ยินผลการประกาศ”
ฌักส์ โรกก์ ประกาศชื่อเจ้าภาพโอลิมปิก 2016
เปเล ปลาบปลื้ม ริโอ เดอ จาเนโร ได้รับเลือก
ชาวบราซิเลียนได้ฉลองกันยกใหญ่
กำลังโหลดความคิดเห็น