xs
xsm
sm
md
lg

เดวิสคัพไทยยื่นจดหมายขับ “กรรมการไอทีเอฟ”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดนัย ทำหน้าเซ็งกรรมการ
พลเรือเอก บรรณวิทย์ เก่งเรียน เลขาธิการลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย เตรียมทำหนังสือประท้วงการทำหน้าที่ของ เอ็ด ฮาร์เดสตี กรรมการผู้ควบคุมการแข่งขันจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ (ITF) ที่ทำหน้าที่ในศึก เทนนิส เดวิส คัพ 2009 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 รอบเพลย์ออฟรอบ 3 ที่ ไทย พ่าย จีน 1-4 โดย พลเรือเอก บรรณวิทย์ ย้ำชัด ฮาร์เดสตี ไม่ควรเป็นกรรมการเทนนิสระดับนานาชาติต่อไป เพราะไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง

ศึกเทนนิส เดวิส คัพ 2009 “นัดหนีตาย” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 รอบ 3 กับทีมชาติจีน ที่สนามเทนนิสนานาชาติเมือง เจียซิง มณฑล เจ้อเจียง ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน ผลปรากฏว่า ทีมไทยเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทีมชาติจีน 1-4 ตกชั้นไปอยู่กลุ่ม 2 ในปีหน้าเป็นครั้งแรกตั้งแต่ขึ้นชั้นมาเมื่อปี 2000 โดยในแมตช์ประเภทเดี่ยวคู่แรก วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ก.ย.) ที่ ดนัย วัย 28 ปี แพ้ให้กับ เจิง เซ่า สว่าน มือ 1 ของจีน 2-3 เซต เกิดการกลับคำตัดสินจากผู้ตัดสินนับสิบครั้ง เนื่องจากการขานเส้นผิดพลาดของผู้กำกับเส้น

โดยหลังจบการแข่งขัน พลเรือเอก บรรณวิทย์ เก่งเรียน เลขาธิการลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งตามมาเชียร์ที่สนามเทนนิส เจียซิง เผยว่า “ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ผมไม่โทษนักกีฬา เพราะเขาทำเต็มที่แล้ว ส่วนความผิดพลาดของไลน์แมน ซึ่งเป็นชาวจีนก็เป็นเรื่องปกติเพราะเขาเป็นเจ้าบ้าน โดยเทนนิส เดวิส คัพ เป็นทัวร์นาเมนต์มิตรภาพอยู่แล้ว แต่ผมขอตำหนิ การทำหน้าที่ของ เอ็ด ฮาร์เดสตี กรรมการผู้ควบคุมการแข่งขัน จากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติที่หลังจากเกิดปัญหาขานเส้นผิดบ่อยครั้งช่วงกลางแมตช์ ไม่รีบแก้ปัญหาและกล่าวกับผมด้วยคำพูดดูถูกอาทิ “จะให้ทำอย่างไรได้ตอนนี้มันสายไปแล้ว หากไม่พอใจก็ถอนตัว แต่คุณอาจจะถูกปรับได้” ซึ่งล้วนแต่เป็นคำพูดที่ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ ผมมีการไปท้วงติงเรื่องแสงแดดที่พาดลงมาบนเส้นเสิร์ฟจนมองไม่เห็นเส้น แทนที่ เอ็ด จะไปบอกเจ้าหน้าที่สนามให้เลื่อนหลังคาสนามที่เป็นแบบเปิด-ปิดได้ แต่เขาก็ไม่ทำ”

“ทางทีมงานของลอนเทนนิสได้มีการรวบรวมภาพถ่ายและบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดไว้แล้ว เราจะส่งจดหมายประท้วงไปที่สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ เพื่อให้นำเรื่องที่เข้าประชุมและป้องกันปัญหาแบบนี้ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยผมได้ปรึกษาคุณ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ เกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ยังขอให้ไอทีเอฟพิจารณาว่า ฮาร์เดสตี ควรทำหน้าที่กรรมการต่อไปหรือไม่ เพราะตามความเห็นของผมในเมื่อไม่ทำงาน หรือไม่รับผิดชอบกับงานที่ทำก็ไม่ควรจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป”

ด้าน “กัปตันเบิ้ม” ธนากร ศรีชาพันธุ์ เผยถึงการตัดสินผิดพลาดที่เกิดขึ้นใน เดวิส คัพ ครั้งนี้ว่า “ตั้งแต่เป็นผู้เล่นและมาเป็นกัปตันทีมในวันนี้ ยังไม่เคยมีครั้งไหนมีการขานเส้นผิดพลาดมากมายขนาดนี้ จนผมต้องลุกขึ้นประท้วงมากขนาดนี้มาก่อน หวังว่า เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต อย่างไรก็ดี ผมต้องขอชื่นชมผู้เล่นของจีนที่เล่นได้ดีและคู่ควรเป็นผู้ชนะ”

สำหรับ เอ็ด ฮาร์เดสตี เป็นอดีตคุณครูชาวอังกฤษที่ปัจจุบันย้ายมาอยู่ที่ ฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน โดยมีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่กรรมการควบคุมการแข่งขันในเมืองไทยหลายต่อหลายครั้ง รวมถึง “พีทีที ไทยแลนด์ โอเพน” ที่เตรียมแข่งขันระหว่างวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค.นี้ด้วย ซึ่ง เลขาธิการลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมได้แจ้งไปทางบริษัท บีอีซี เทโร ฝ่ายจัดการแข่งขันแล้วว่าให้พิจารณาการเข้ามารับหน้าที่กรรมการของ ฮาร์เดสตี ด้วย โดยขอให้แจ้งเรื่องไปที่ทาง เอทีพี เพื่อหาคนอื่นมาทำหน้าที่แทน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก”
กำลังโหลดความคิดเห็น