xs
xsm
sm
md
lg

จาเมกานำ "โบลท์" ตั้งชื่อทางหลวงพร้อมมอบสิทธิ์ทูต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โบลท์ ได้รับการยกย่องจากรัฐบาลจาเมกา
รัฐบาลจาเมกาจัดการนำชื่อของ อูเซน โบลท์ ยอดลมกรดแห่งยุคไปตั้งเป็นชื่อทางหลวง พร้อมทั้งเตรียมมอบสิทธิ์ทางการทูตให้ในฐานะที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่า บรูซ โกลดิง นายกรัฐมนตรีจาเมกาบอกกับทางรัฐบาลว่าจะเปลี่ยนชื่อทางหลวง เลขที่ 2000 เป็น “อูเซน โบลท์ ไฮเวย์” ซึ่งทางหลวงสายนี้เชื่อมโยงจากคิงสตัน เมืองหลวงของประเทศทางฝั่งตะวันออกไปยังอ่าวมอนเตโกทางฝั่งตะวันตก โดยถนนสายนี้ โบลท์ เคยประสบอุบัติเหตุรถชนจนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาด้วย

ก่อนหน้านี้มีเพียงอดีตนายกรัฐมนตรีของจาเมกา 3 ราย คือ เซอร์ อเล็กซานเดอร์ บุสตามานเต, นอร์แมน แมนลีย์ และ ไมเคิล แมนลีย์ ที่มีการนำชื่อไปตั้งเป็นชื่อทางหลวง ขณะที่นักกีฬามีเพียงชื่อของ เฮิร์บ แม็คเคนลีย์ กับ อาร์เธอร์ วินท์ อดีตนักกีฬาโอลิมปิกที่เคยถูกนำไปตั้งชื่อถนน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจาเมกาได้ประกาศว่าจะมอบ ออร์เดอร์ ออฟ จาเมกา หรือเกียรติยศสูงสุดของพลเมืองเป็นลำดับที่ 4 ของประเทศให้กับ โบลท์ เจ้าของสถิติโลก วิ่ง 100 เมตร และ 200 เมตร ในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกที่ประเทศเยอรมนี เดือนสิงหาคม

ทำให้ลมกรดร่างโย่งวัย 23 ปีกลายเป็นประชาชนอายุน้อยที่สุดของประเทศที่ได้รับเกียรติยศดังกล่าว นอกจากนั้น โบลท์ เตรียมได้รับการแต่งตั้งให้ทูตของประเทศ โดยมีเอกสิทธิ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น