xs
xsm
sm
md
lg

‘อูเซน โบลท์’ ลมกรดเหนือมนุษย์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ASTVผู้จัดการรายวัน - สถิติความเร็ว 100 เมตร 9.72 วินาทีในเดือนพฤษภาคมปี 2008 ก่อนเปลี่ยนเป็น 9.69 วินาที ในโอลิมปิกปักกิ่ง และล่าสุด อูเซน โบลท์ สร้างสถิติชนิดไร้ขีดจำกัดด้วยตัวเลข 9.58 วินาทีในการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในสนามโอลิมปิกสเตเดี้ยม กรุงเบอร์ลิน อันเป็นสถานที่เดียวกับ เจสซี่ โอเว่น นักวิ่งผิวสีจากสหรัฐฯ ผู้สร้างประวัติศาสตร์ 4 เหรียญทองในโอลิมปิกปี 1936

นอกจากนี้ โบลท์ ยังมีสถิติในการวิ่ง 200เมตรซึ่งจะทำการแข่งขันในวันพฤหัสที่ 20 พร้อมกับวิ่งผลัด 4x100 เมตรในวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม ซึ่งโบลท์คือกำลังสำคัญที่ทำให้ทีมกรีฑาจากจาไมก้าคว้าเหรียญทองในประเภทนี้ด้วยเช่นกัน

ถึงเวลานี้นักวิ่งวัย 23 ปีชาวจาไมก้า กลายเป็นลมกรดเหนือมนุษย์ด้วยความเร็ว 9.58 วินาที นับเป็นสถิติครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาตินับตั้งแต่ จิม ไฮนส์ จะเป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งได้ต่ำกว่า 10 วินาที หลังจากสร้างสถิติโลกใหม่ในปี 1968 กับเวลา 9.9 วินาที ความเร็วของ อูเซน โบลท์ นั้นนับว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า โบลท์จะทำลายสถิติตนเองได้อีกหรือไม่ และ ตัวเลขความเร็วจะไปหยุดที่เท่าไร ซึ่ง โบลท์ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากคว้าแชมป์ในรายการวิ่ง 100 เมตรเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "ผมคิดว่าสถิติจะยังไม่หยุดเพียงเท่านี้"

โดยก่อนหน้านี้ได้มีผลการวิจัยจากมหาวทิยาลัย ทิลเบิร์ก ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำนายไว้ว่าจะมีนักวิ่งระยะสั้นประเภท 100 เมตรที่จะสามารถทำสถิติได้ต่ำถึง 9.51 วินาที ซึ่งอูเซน โบลท์ นับเป็นนักวิ่งที่มีสถิติใกล้เคียงกับผลวิจัยดังกล่าวมากที่สุด หากวัดจากสามสถิติที่ตัวเขาทำเอาไว้ในการวิ่ง 100 เมตร ตั้งแต่ 9.72 ในเดือนพฤษภาคมปี 2008 ถึง 9.69 ปักกิ่งเกมส์ และ 9.58 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งโบลท์กล่าวถึงงานวิจัยดังกล่าวว่า "ผมไม่ทราบเรื่องงานวิจัย แต่สถิติโลกจะหยุดที่ 9.4 วินาทีด้วยตัวของผมเอง"

หากย้อนอดีตไปดูสถิติของ "มนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก" อันเป็นฉายาสำหรับนักวิ่งที่สามารถทำสถิติโลกในการวิ่งประเภท 100 เมตรได้นั้นจะพบว่าสถิติครั้งแรกถูกบันทึกไว้ในปี 1912 โดยเจ้าของความเร็ว 100 เมตรภายใต้เวลา 10.6 วินาทีนั้นคือ โดนัลด์ ลิปพินคอตต์จากนั้น ต่อด้วย ชาร์ลส์ แพดดอก, เพอร์ซี่ย์ วิลเลี่ยมส์ เจนซี่ โอเว่นส์ วิลลี่ วิลเลี่ยมส์ และ อาร์มิน ฮารี่ย์ ที่ต่างถูกบันทึกชื่อในฐานะเจ้าของสถิติโลก ก่อนที่ จิม ไฮนส์ จะเป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งได้ต่ำกว่า 10 วินาที หลังจากสร้างสถิติโลกใหม่ในปี 1968 กับเวลา 9.9 วินาที

หลังจากนั้นไม่กี่เดือนเมื่อสหรัฐอเมริกาได้สร้างนาฬิกาจับเวลารุ่นใหม่สถิติโลกลดลงต่ำมาที่ตัวเลข 9.95 วินาที หลังจากนั้นอีก 23 ปี ความเร็วของนักวิ่งระยะ 100 เมตรลดลงลงต่ำอีกเมื่อ คาร์ล ลูอิส สร้างตัวเลขความเร็วขึ้นมาใหม่ที่ 9.86 วินาที ในปี 1991 จากนั้นอีก 8 ปี มอริส กรีนหยุดเวลาไว้ที่ 9.79 วินาที และในรอบหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา สถิติการวิ่ง 100 เมตรมีตัวเลขที่ต่ำลงเรื่อยๆ จนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ต้องค้นหาและวิจัยกันว่า ศักยภาพทางด้านกายภาพของมนุษย์บนลู่วิ่ง 100 เมตรจะสิ้นสุดที่ตรงไหน

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย ทิลเบิร์ก ที่พบว่ามนุษย์จะสามารถทำความเร็วในระยะ 100 เมตร ได้ต่ำที่สุดประมาณ 9.51 วินาที ขณะที่ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดโดยศาสตราจารย์ มาร์ค เดนนี่ย์ เผยออกมาว่า สถิติการวิ่ง 100 เมตรนั้นมีโอกาสต่ำกว่าตัวเลข 9.48 วินาที ซึ่งค่าที่ได้นี้บรรดานักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลและสถิติในการวิจัยขีดจำกัดความเร็วของมนุษย์ซึ่งคำตอบบนลู่วิ่งจริงจะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้นยังไม่มีใครกำหนดได้

หากอูเซน โบลท์ ผู้ใช้ลักษณะได้เปรียบทางกายภาพของตนเองด้วยสองขายาวพิสูจน์ศักยภาพบนลู่วิ่ง ไม่ได้ให้ความสนใจกับงานวิจัยหากแต่มุ่งมั่นเพื่อทำตัวเลขของตนเองบนสนามแข่งขันต่อไป เขากล่าวสั้นๆถึงความเร็วชนิดเหนือมนุษย์ของตนเองว่า "สิ่งที่ผมทำก็เพียงแค่วิ่ง วิ่ง และ วิ่งให้เร็วที่สุดบนลู่เท่านั้นเอง"

กำลังโหลดความคิดเห็น