xs
xsm
sm
md
lg

กลุ่มทุนสวิสฮุบ "บีเอ็มฯ" ส่งแข่ง F1 ทีมที่ 14 ซีซันหน้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถยักษ์ใหญ่แห่งประเทศเยอรมนี ผู้ถือหุ้นใหญ่ในทีมบีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์ ในศึกรถสูตรหนึ่ง บรรลุข้อตกลงขายกิจการทีมแข่งให้กับ กลุ่มทุนเควดแบ็ค (Qadbak Investments) ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยมูลค่า 80 ล้านยูโร (ราว 4,000 ล้านบาท)
โรเบิร์ต คูบิชา ส่อแววได้ขับต่อกับทีมเดิม
เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยู เพิ่งประกาศถอนตัวจากฟอร์มูลา วัน หลังจบฤดูกาลนี้ ส่งผลให้ทีมแข่งเซาเบอร์ ส่อแววหลุดจากการแข่งขันในปีหน้า หากไม่สามารถหาเจ้าของรายใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการได้ทันก่อนออกสตาร์ทฤดูกาล 2010

ล่าสุด เควดแบ็ค (Qadbak Investments) กลุ่มทุนจากแดนนาฬิกา ได้ทุ่มเงิน 80 ล้านยูโร (ราว 4,000 ล้านบาท) ซื้อกิจการทีมแข่งต่อจากบีเอ็มดับเบิลยูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งทีมลงชิงชัยเอฟวัน 2010 โดยโรงงานในสวิตเซอร์แลนด์ เป็นฐานที่มั่นต่อไป

ขณะเดียวกัน "เอเอฟพี" สำนักข่าวชั้นนำรายงานว่า ทีมแข่งสวิส เตรียมที่จะใช้ทีมงานของทีมเซาเบอร์เดิมต่อไป แต่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปใช้เครื่องเฟอร์รารี ขณะที่นักขับมีความเป็นไปได้ที่นิค ไฮด์ฟิลด์ และโรเบิร์ต คูบิซา จะขับให้กับทีมต่อไป

ซึ่งจากการฮุบกิจการของกลุ่มทุนสวิสในครั้งนี้ จะส่งผลให้เอฟวัน 2010 มี 14 ร่วมชิงชัย หลังจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ตอบรับ 4 ทีมใหม่อย่าง ยูเอส เอฟวัน,มาร์เนอร์ จีพี,คัมโปส เอฟวัน และโลตัส เอฟวัน เข้าเป็นสมาชิกใหม่ในช่วงก่อนหน้านี้

สำหรับทีมแข่งเซาเบอร์ ถูกบีเอ็มดับเบิลยูเข้าฮุบกิจการแบบเต็มตัวในปี 2005 ก่อนจะประกาศยุติบทบาทด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจหลังจบฤดูกาลนี้ ก่อนจะถูกกลุ่มทุนเควดแบ็ค ที่เพิ่งเข้าเทคโอเวอร์สโมสร นอตต์ส เคาท์ตี ในลีกทู ของอังกฤษ ซื้อกิจการไปบริหารต่อในที่สุด
กำลังโหลดความคิดเห็น