xs
xsm
sm
md
lg

ถ้าเข้าใจก็ไม่ต้องจำ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ลูกศิษย์ส่วนมากสามารถแก้ไขหรือพัฒนาวงสวิงของตัวเองได้เมื่ออยู่กับโปร แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่มักจะเกิดขึ้นคือเวลาไปซ้อมเอง

• คนที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมาอย่างละเอียด แต่ทำได้ไม่สม่ำเสมอต้องให้เวลาในการซ้อมอีกซักพัก

•คนที่เข้าใจ แต่จำความรู้สึกในการปฏิบัติไม่ได้ จึงต้องการ “โค้ช”ประกบ เพื่อที่เวลาซ้อมจะได้มี Feed back ว่าที่ทำอยู่ถูกหรือผิด

•คนที่เรียนมาแล้วไม่เข้าใจก็เลยทำไม่ได้ น่าจะถามให้โปรอธิบายใหม่จนกว่าจะเข้าใจ ถ้าโปรสอนใหม่แล้วก็ยังไม่เข้าใจอีก คุณต้องการโปรคนใหม่ครับ ไม่ใช่ว่าคนเดิมไม่เก่งนะครับ แต่เป็นไปได้ว่าผู้เรียนกับผู้สอนเป็นมนุษย์คนละประเภท คุยกันคนละภาษาเลย “จูน”กันไม่ติด

ความเข้าใจในพื้นฐานวงสวิงกอล์ฟ และสิ่งที่ทำอยู่สำคัญมากเพราะถ้าเข้าใจจะได้ไม่ต้องจำ และลดโอกาสในการลืม ยกตัวอย่างนะครับ ในมุมมองของนักกอล์ฟถนัดขวา โดยทั่วไปแล้วแทบทุกคนทราบว่าเท้าซ้ายควรวางในลักษณะที่ปลายเท้าเปิดเล็กน้อย(รูปที่ 1) แต่ไม่ได้หมายความว่ายืนเปิด (รูปที่ 3) นะครับ

การยืนปลายเท้าเปิดกับการยืนปลายเท้าตรงแตกต่างกันอย่างไร และมีผลอย่างไรกับวงสวิงกอล์ฟ? ถ้าผมสอนหลักสูตรกอล์ฟในมหาวิทยาลัย คำถามนี้จะเป็นหนึ่งในข้อสอบปลายเทอม
ถ้าคุณตอบได้แสดงว่าคุณเข้าใจกลไกของกอล์ฟ ถ้าตอบไม่ได้แสดงว่าจำที่เขาสอนมา

เฉลยนะครับ ถ้ายืนขึ้นและทำตามจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นและสัมผัสได้ถึงเหตุผล

ก่อนอื่นวางเท้าซ้ายในลักษณะของการยืนปลายเท้าซ้ายตรง จบวงสวิงและถ่ายน้ำหนักทั้งหมดไปอยู่บนเท้าซ้าย คุณควรรู้สึกถึงแรงบิดที่เกิดขึ้น ณ ข้อเท้าและเข่าซ้ายอย่างชัดเจน จำความตึงนี้ไว้นะครับ

คราวนี้ยืนใหม่ในลักษณะการยืนปลายเท้าซ้ายเปิด จบวงสวิงและถ่ายน้ำหนักเหมือนเดิม แรงบิดที่ข้อเท้าและเข่าจะยังมีอยู่แต่จะน้อยลง วิธีนี้ข้อเท้าและเข่ามีโอกาสเจ็บน้อยลงสะโพกจะเปิดตัวได้ง่ายขึ้นในช่วงเข้าปะทะลูก จะเหมาะกับคนที่ลงไม้มาแล้วติดตัว ช่วงล่างไม่ค่อยทำงาน เลยไม่สัมพันธ์กับการทำงานของร่างกายช่วงบน

นี่คือคำตอบสั้นๆที่แสดงให้รู้ว่าเข้าใจ แต่ยังไม่ละเอียดนะครับ ถ้าเป็นข้อสอบจริงคงต้องเขียนประมาณ 2-3 หน้ากระดาษถ้าจะเอาคะแนนเต็ม

ประเด็นสำคัญผมไม่ได้หมายถึงให้ไปลองภูมิโปรประจำตัวคุณนะครับ แต่ต้องการให้นักกอล์ฟเล่นกอล์ฟให้ได้ดีขึ้นจากความเข้าใจที่มี เพราะช็อตแก้ปัญหาหรือความมันส์ของการควบคุมลูกกอล์ฟ จะทำได้อย่างสนุกและมีประสิทธิภาพถ้าพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับวงสวิงเรานั้นดี
กำลังโหลดความคิดเห็น