xs
xsm
sm
md
lg

Stimpmeter คืออะไร / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ที่แล้วเขียนเกี่ยวกับความเร็วของกรีนซึ่งเปรียบเทียบกันโดยผลวัดของเครื่องมือที่เรียกกันว่า “Stimpmeter” แต่ก็มานึกขึ้นได้ว่า บางคนอาจไม่รู้จักเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ก็ได้ วันนี้เลยเอาข้อมูลมาเล่าให้กันฟังนะครับ สติมพ์มีเตอร์ คือ เครื่องมือวัดความเร็วของกรีน โดยวัดระยะเดินทางของลูกกอล์ฟในหน่วยฟุต

Spec ของ Stimpmeter

* แท่งอลูมิเนียมความยาว 36 นิ้ว (91cm)

* ความกว้าง 1.75 นิ้ว (4.45cm) ตลอดทั้งชิ้น

* มีร่องกลิ้งลูกกอล์ฟทรง “V” ที่จะรองรับและสัมผัสลูกกอล์ฟสองตำแหน่ง โดยระยะห่างกันครึ่งนิ้ว

* ด้านล่างของแท่งอลูมิเนียมฝั่งที่วางบนกรีนมีการเจียรให้มุมเอียงรับกันพอดีกับผิวกรีน ซึ่งจะทำให้ลูกที่ถูกกลิ้งไม่กระโดด

* มีรูหรือร่องวางลูกกอล์ฟตัดในแนวตรงลึกลงไปหรือทะลุแผ่น Stimpmeter ระยะ 30 นิ้ว(76cm) วัดจากปลายฝั่งที่วางกับพื้น

* เมื่อมีการวางลูกกอล์ฟและยกปลายฝั่งหนึ่งขึ้นถึงระดับประมาณ 20 องศา ลูกกอล์ฟจะถูกแรงโน้มถ่วงของโลกพาไหลลงมาตามรางด้วยความเร็ว 6 ฟุต ต่อวินาที(1.83 m/s) อย่างสม่ำเสมอ

* ระยะที่ลูกกลิ้งไปวัดแนวตรงจากปลายแท่ง Stimpmeter ถึงตำแหน่งเท่าลูกกอล์ฟคือความเร็วของกรีน

* ควรทำการวัด 6 ครั้ง โดย 3 ครั้งไป 3 ครั้งกลับ สวนทางกันและหาร 6 เพื่อได้ค่าเฉลี่ยความเร็วกรีนที่แท้จริง (วัดบนจุดเรียบที่สุดของกรีน)
ความเป็นมา

เมื่อปีค.ศ. 1935 นาย เอ็ดเวิร์ด สติมสัน ซีเนียร์ (Edward Stimpson Sr.) ซึ่งเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นมือดีระดับแชมป์รัฐ Massachusetts ได้ไปติดตามชมการแข่งขัน US Open ที่สนาม Oakmont และได้เห็นสุดยอดนักกอล์ฟอย่าง จีน ซาราเซน Gene Serazen พัตต์ เขาจึงคิดว่ากรีนเร็วเกินไปแต่พิสูจน์ไมได้ เขาจึงค้นคิดประดิษฐ์รางกลิ้งลูกกอล์ฟที่ทำจากไม้ขึ้นมาและให้ชื่อมันว่า Stimpmeter

ถึงแม้ว่าจะได้มีการประดิษฐ์ขึ้นมาแล้ว แต่การเป็นที่ยอมรับ การใช้งานและความแพร่หลายของ Stimpmeter ยังไม่เกิดขึ้นจน 40 กว่าปีให้หลัง ในช่วงปี ค.ศ 1976 ระหว่างการตรวจสอบสภาพสนามเตรียมกำหนดตำแหน่งหลุมสำหรับการแข่งขันยูเอส โอเพ่น ที่แอตแลนต้า ของนายพีเจ โบตไรท์ กรรมการบริหารของ USGA บ่นกับ แฟรงค์ โธมัส เจ้าหน้าที่ของ USGA เรื่องความเร็วของกรีนว่าช้ากว่า การแข่งขันในปีที่แล้ว แฟรงค์ ถามกลับว่า “ปีที่แล้วเร็วเท่าไรละ” และนายพีเจ ตอบสั้นๆว่า “เร็วกว่านี้” แฟรงค์ จึงได้ค้นคว้าหาวิธีเปรียบเทียบความเร็วของกรีนและได้นำเอาหลักฐานของเดิมมาปรับปรุงและออกแบบใหม่เป็นเครื่องมือที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ Stimpmeter เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายโดยผู้ดูแลสนามกอล์ฟในปี 1978 เป็นต้นมา

กำลังโหลดความคิดเห็น