xs
xsm
sm
md
lg

"หยาง" โค่น "ไทเกอร์" คว้าแชมป์พีจีเอฯ คนแรกของเอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

หยาง ชักภาพพร้อมถ้วยแชมป์
หยาง ยอง อึน โปรเกาหลีใต้ ไล่แซงจนเอาชนะ ไทเกอร์ วูดส์ มือ 1 ของโลก 3 สโตรก คว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิป โดยนับเป็นก้านเหล็กชาวเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ได้ ขณะที่ "โปรช้าง" ธงชัย ใจดี ของไทย จบด้วยอันดับ 36 ร่วม สกอร์รวม 5 โอเวอร์พาร์

กอล์ฟเมเจอร์ลำดับสุดท้ายของปี 2009 รายการพีจีเอ แชมเปียนชิป ชิงเงินรางวัลรวม 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 262.5 ล้านบาท) ที่สนามฮาเซลไทน์ เนชันแนล กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,674 หลา พาร์ 72 ในรัฐมินเนโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันรอบสุดท้าย

ปรากฏว่า หยาง ยอง อึน กลายเป็นชาวเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์กอล์ฟระดับเมเจอร์ หลังรอบนี้เก็บเพิ่มอีก 2 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวมมี 8 อันเดอร์พาร์ เอาชนะ ไทเกอร์ วูดส์ มือ 1 ของโลกซึ่งเป็นผู้นำมาตลอดใน 3 วันแรก แต่รอบนี้ตีเกิน 3 โอเวอร์พาร์ ไป 3 สโตรก

สำหรับวันนี้ทั้งสองคนอยู่ในก๊วนเดียวกัน โดย ไทเกอร์ ออกรอบมาในฐานะผู้นำด้วยสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ เหนือกว่า หยาง ซึ่งรั้งอันดับ 2 ร่วม อยู่ 2 สโตรก แต่โปรมือ 1 ของโลกทำผลงานไม่ดีนักจนกระทั่งการเล่นมาถึงหลุมที่ 14 ก้านเหล็กกิมจิสามารถชิพอีเกิลได้ทำให้เจ้าตัวพลิกขึ้นมานำแทนด้วยสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ ส่วน วูดส์ ซึ่งสกอร์รวมเหลือ 7 อันเดอร์พาร์ ตกไปอยู่อันดับ 2

การเล่น 4 หลุมสุดท้าย หยาง ทำ 1 เบอร์ดี และ 1 โบกี ทำให้สกอร์รวมคงเดิมที่ 8 อันเดอร์พาร์ แต่ ไทเกอร์ พลาดเสียโบกีใน 2 หลุมสุดท้ายทำให้โปรชาวเกาหลีคว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิป ไปครองได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัล 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 44 ล้านบาท)

โปรวัย 37 ปีรู้สึกดีใจอย่างสุดๆหลังคว้าแชมป์ได้ "ผมพยายามควบคุมอารมณ์ของตัวเองมาโดยตลอดและคิดว่ามันได้ถูกปล่อยออกมาอย่างเต็มที่ในวันนี้" พร้อมกล่าวถึงแฟนๆในเกาหลีใต้ที่เฝ้าเชียร์ตนเองตลอดว่า "ผมคิดว่าพวกเขาคงมีการฉลองอย่างบ้าคลั่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะบรรดาเพื่อนๆของผม"

ส่วน ไทเกอร์ ซึ่งพลาดโอกาสคว้าแชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ในอาชีพ เปิดเผยว่า "ผมควบคุมตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ แต่วันนี้กลับทำไม่ได้ ผมตีทีออฟเยี่ยม ใช้เหล็กตีลูกก็ดี ผมทำทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำเว้นแต่เพียงเอาลูกไปใส่ในหลุม" พร้อมกล่าวยกคู่แข่งว่า "หยาง เล่นได้อย่างดีเยี่ยมตลอดทั้งวัน ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวที่หลุม 17 แต่มันก็เป็นการต่อสู่ที่สนุกอีกครั้งหนึ่ง"

ทั้งนี้ หยาง เคยเอาชนะก้านเหล็กมือ 1 ของโลกมาก่อนแล้วจากการคว้าแชมป์รายการ เอชเอสบีซี แชมเปียนชิป ที่ประเทศจีน เมื่อปี 2006 โดยปล่อยให้ ไทเกอร์ คว้าเพียงรองแชมป์ร่วมกับ รีทีฟ กูเซน จากแอฟริกาใต้

ขณะที่ "โปรช้าง" ธงชัย ใจดี ก้านเหล็กชาวไทย ทำสกอร์รอบนี้เกินไป 2 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวมมี 5 โอเวอร์พาร์ จบรายการด้วยอันดับ 36 ร่วม เท่ากับโปรชั้นนำอย่าง เดวิด ทอมส์ อดีตแชมป์เมื่อปี 2001 , มิเกล อังเคล ฆิมิเนซ จอมเก๋าจากสเปน และ โซเรน แฮนเซน จากเดนมาร์ก

สำหรับผลงานของโปรชื่อดังรายอื่น รอรี แม็คอิลรอย ดาวรุ่งชาวไอร์แลนด์เหนือ กดเพิ่มอีก 2 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวมมี 3 อันเดอร์พาร์ จบด้วยอันดับ 3 ร่วมกับ ลี เวสต์วูด จากเมืองผู้ดี ขณะที่ เออร์นีย์ เอลส์ จากแอฟริกาใต้ ตีเกิน 2 โอเวอร์พาร์ จนสกอร์รวมเหลือ 1 อันเดอร์พาร์ จบที่ 6 ร่วม ส่วน พาแดร็ก แฮร์ริงตัน แชมป์เก่าจากไอร์แลนด์ เกือบจะมีลุ้นป้องกันแชมป์ได้เช่นกัน แต่การพลาดตีตกน้ำในหลุมที่ 8 ถึง 2 ครั้งทำให้เจ้าตัวฟอร์มหลุดจนสุดท้ายตีเกินไป 4 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวมเป็นอีเวนพาร์ จบที่ 10 ร่วม
หยาง เฮหลังคว้าแชมป์โดยมี ไทเกอร์ ผิดหวังอยู่ด้านหลัง
กำลังโหลดความคิดเห็น