xs
xsm
sm
md
lg

"ฮอกกี้ไทย" โอดขาด 5 ล้านจัด 2 ศึกใหญ่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์
ฮอกกี้ไทยดิ้นหาเงินก้อนโต 5 ล้านในการจัดกีฬาตีคลียักษ์ 2 รายการ ซีคัพ ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือน ก.ย. และรายการฮอกกี้หญิงชิงแชมป์เอเชียปลายเดือน ต.ค. นี้ ในขณะที่สหพันธ์ฮอกกี้เอเชียจับแบ่งสายแล้ว สาวไทยอยู่สายโหดเจอ “จีน-อินเดีย-มาเลเซีย-สิงคโปร์” ด้าน “บิ๊กแนต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เดินหน้าต่อสานฝันให้เป็นจริง ลงเม็ดเงินจ้างโค้ชประตูมือดีเพิ่มอีกคนอุดรอยรั่วของฮอกกี้ไทย

การประชุมคณะกรรมการสมาคมฮอกกี้แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6/2552 ที่บ้านศิริวัฒน์ หมู่บ้านวรบูลย์ โดยมี นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นากสมาคมเป็นประธานพร้อมกับอุปนายกสมาคม พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น และกรรมการอีกจำนวน 20 คน ซึ่งใช้เวลาในการประชุมกว่า 4 ชั่วโมง โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานผลของการแข่งขันฮอกกี้ยูธ 18 ปีรอบคัดเลือกที่เมืองเซียงไฮ ประเทศจีน ว่าทีมไทยนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 7 ทีม แต่สาวไทยชุดเยาวชนดังกล่าวที่เพิ่งเก็บตัวได้เพียงไม่นาน และไม่เคยส่งไปแข่งขันในเวทีต่างประเทศเลย กลับทำผลงานคว้าอันดับที่ 5 ของการแข่งขันรายการนี้มาครอง โดยเป็นรองเพียงแค่ จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และอินเดีย เท่านั้น

โดยนายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นายกสมาคมฮอกกี้แห่งประเทศไทย กล่าวต่อที่ประชุมว่า ประเทศไทยนั้นมีภารกิจที่ยิ่งใหญ่ 2 รายการในการจะเป็นเจ้าภาพจัดฮอกกี้รายการซีคัพ ซึ่งจะแข่งขันในระหว่างวันที่ 29 กันยายนจนถึงวันที่ 4 ตุลาคมนี้ โดยเป็นเกมกีฬาที่รองรับจากการที่ในปีนี้กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาวจะจัดนั้นไม่มีแข่งขัน จึงเป็นหน้าที่ของประเทศไทยที่ได้รับมอบหมายจากสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชียให้รับเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้มีตอบรับมา 5 ชาติรวมไทย ได้แก่ อินโดนิเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และ บรูไน สำหรับทีมหญิงนั้นตอนนี้แจ้งชื่อมามีเพียงแค่ 3 ชาติ ได้แก่ ไทย, มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งในที่ประชุมเห็นว่าทีมหญิงน่าจะมี 4 ทีมจึงได้เสนอให้ไทยส่งชุดบีเข้าร่วมแข่งขัน ให้ครบ 4 ทีมที่ได้ตั้งเอาไว้

สำหรับรายการที่สองที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดนั้นก็คือ รายการฮอกกี้หญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคมถึง 8 พฤศจิกายนนั้น โดยใช้สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ คลองหก เป็นสนามแข่งขัน โดยขณะนี้ทางสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชีย ได้จัดสายของแต่ละชาติว่าจะอยู่ในกลุ่มไหนบ้างโดยแบ่งออกเป็นกลุ่มเอ. และกลุ่มบี. ซึ่งทีมฮอกกี้สาวไทยนั้นอยู่สายเอ. ที่มี จีน, อินเดีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย ส่วนกลุ่มบี. มี ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ฮ่องกง, ศรีลังกา และคาซัคสถาน โดยในนัดเปิดสนามวันแรกสาวไทยจะเปิดสนามกับสิงคโปร์ในเวลา 16.00 น.

นายชัยภักดิ์ กล่าวเสริมว่า สำหรับการที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติทั้ง 2 รายการนั้น เราจะต้องหางบประมาณในการจัดเป็นเงินอย่างน้อย 5 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีสปอนเซอร์ให้การสนับสนุน จึงเป็นภาระที่ทางสมาคมฮอกกี้แห่งประเทศไทย จะต้องแบกภาระในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีสปอนเซอร์เข้ามาให้การสนับสนุน โดยทางสมาคมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ ๆ ดูแลเรื่องของสิทธิประโยชน์กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นเบื้องต้น และที่สำคัญทั้ง 2 รายการนี้จะมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนคนไทยได้ชมกันทั่วประเทศในนัดปิดการแข่งขันด้วย เพื่อที่จะต้องการเผยแพร่กีฬาฮอกกี้ออกไปให้เป็นที่รู้จักของคนไทยมากขึ้น

ขณะเดียวกันนายกสมาคมฮอกกี้ ฯ ยังกล่าวต่อว่า "จากการที่เราได้โค้ชอาร์เจนตินามา และโค้ชชาวปากีสถานมาทำทีมให้กับออกกี้ไทยนั้น ต้องยอมรับว่าเด็กไทยนั้นเกิดการพัฒนาอย่างมาก โดยเฉพาะมิสเตอร์โอลิมเปียน ซาเมียร์ ฮัสเซน ต้องยอมรับว่ามีเทคนิคใหม่ๆ มาสอน แม้กระทั่งโค้ชฮอกกี้ของไทยเรายังต้องยอมรับว่าเก่ง และการไปจีนครั้งนี้ทำให้รู้ว่า ซาเมียร์ ฮัสเซน นั้นถือว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ฮอกกี้ของเอเชีย และเป็นซูเปอร์สตาร์ของชาติปากีสถาน ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีของไทยที่ได้โค้ชมีฝีมือเมาพัฒนาทีมไทยถึง 2 คน ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเพิ่มเติมที่จะจ้างโค้ชประตูเพิ่มอีก 1 คน ตามความเป็นของ ซาเมียร์ ฮัสเซน เพื่อที่จะได้เทรนผู้รักษาประตูโดยตรง ซึ่งตอนนี้ทางสมาคมของเราได้ทำการติดต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"
กำลังโหลดความคิดเห็น