xs
xsm
sm
md
lg

ซีเกมส์สุดพร้อม "ลาว" ขอบคุณไทยช่วยเหลือสารพัด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"บิ๊กแนต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ควงแขน "เสธ.โต" พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ตรวจสนามเทนนิสซีเกมส์บนแผ่นดินลาว เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ด้านเจ้าภาพอ้อนฝ่ายไทยช่วยเหลือทั้งเรื่องอุปกรณ์ และการจัดการภายในหมู่บ้านนักกีฬา

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม 2552 ณ กรุงเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ "บิ๊กแนต" ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย มนตรีซีเกมส์ และประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายนที่ผ่านมา ตนได้นำคณะกรรมการของสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียนทั้งหมด 8 คน เดินทางไปตามคำเชิญของ นายฮุมพร บุญยาพล นายกสมาคมเทนนิสของลาว เพื่อชมความเรียบร้อยของการสร้างสนามเทนนิสในการแข่งขันครั้งนี้

โดย "บิ๊กแนต" เผยว่า เท่าที่ไปชมการก่อสร้างสนามเทนนิสเซนเตอร์คอร์ตที่จุผู้ชมได้จำนวน 2,000 ที่นั่ง และสนามเทนนิสอีก 6 คอร์ต ซึ่งทางเจ้าภาพลาวนั้นได้สร้างสนามแล้วเสร็จก่อนที่จะถึงวันแข่งขันจริง 6 เดือน จะเหลือเพียงรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะเซนเตอร์คอร์ตนั้นสร้างได้สวยงาม ขณะที่สาธารณูปโภคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องอาบน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า และห้องทำงาน ต่างเสร็จสมบูรณ์เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจว่าเจ้าภาพลาวนั้นจะจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 25 นี้ได้อย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาแน่นอน

นอกจากนี้ทางคณะของสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน หรือ SEATF ก็ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับทาง นายฮุมพร บุญยาพล เพื่อสรุปปัญหาและอุปสรรคทุกอย่าง โดยมี พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะทำงานโครงการให้ความช่วยเหลือประเทศลาว ในการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้เจ้าภาพลาวร้องขอความช่วยเหลือเรื่องของเก้าอี้กรรมการผู้ตัดสินในสนามจำนวน 7 คอร์ด ร่วมไปถึงเน็ตที่ใช้สำหรับการแข่งขัน และอัฒจรรย์สำหรับผู้ชมในสนามทั้ง 6 คอร์ด ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณสร้าง ซึ่งเรื่องนี้ พล.ร.อ.สุรวุฒิ ที่เข้าร่วมประชุมจะนำเข้าหารือคณะทำงานในการให้ความช่วยเหลืออีกครั้ง แต่หากติดขัดปัญหาอะไรทาง สหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน ก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือตามคำขอเช่นกัน

ขณะเดียวกัน "บิ๊กแนต" กล่าวต่อด้วยว่า นายกสมาคมเทนนิสของลาวนำคณะจากฝ่ายไทยเข้าเยี่ยมชมการก่อสร้างสนามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบนเนื้อที่ 460 เอเคอร์ โดยจะมีการก่อสร้างเป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ห่างจากถนนสายหลักเข้าไป 1 กิโลเมตร เพื่อทำเมนสเตเดียมจุผู้ชม 20,000 คน โรงยิมเนเซียมอินดอร์ 2 หลัง จุผู้ชมหลังละ 3,000 คน สระว่ายน้ำจุผู้ชม 2,000 คน สนามยิงปืนได้มาตรฐาน โดยมีรัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลืองบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะเมนสเตเดียมถือว่าสวยงามและได้มาตรฐานพร้อมที่จะใช้เป็นพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25

"นอกจากที่จะพาไปชมสนามเมนหลักเป็นที่เรียบร้อย มีการพาชมหมู่บ้านนักกีฬาที่ไว้สำหรับให้นักกีฬาทั้ง 11 ชาติเข้ามาร่วมกันพักในหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ก็ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงแค่เก็บรายละเอียดปลีกย่อยบางอย่างเท่านั้น เชื่อว่าระยะเวลาที่เหลืออีก 5 เดือนจะเสร็จทันพร้อมที่จะให้นักกีฬาของแต่ละชาติเข้าทำการพักอย่างไม่มีปัญหา ซึ่งหลังจากที่ใช้ในซีเกมส์เป็นที่เรียบร้อยหมู่บ้านนักกีฬาก็เป็นหอพักสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยของลาว และเป็นที่พักสำหรับช้าราชการของลาวด้วย"

ช่วงท้ายรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวด้วยว่า นายฮุมพร บุญยาพล ได้นำคณะเข้าพบ นายสมพู พิงสง รองประธานคณะกรรมการของลาว ซึ่งทางนายสมพูได้ร่วมปรึกษาหารือและได้ขอความร่วมมือกับทางไทยให้ช่วยเหลือของการบริหารจัดการในส่วนของหมู่บ้านนักกีฬา โดยจะเอาต้นแบบอย่างจากซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพ โดยจะมีการส่งเข้าหน้าที่และบุคลากรมาช่วยเหลือเจ้าภาพลาวแน่นอน แต่จะเป็นเมื่อไร หรือจะช่วยอย่างไรต้องกลับมาหารือกันก่อน

กำลังโหลดความคิดเห็น