xs
xsm
sm
md
lg

"เฟลป์ส" ขู่ถอนลงสระ หลัง "ฟีนา" เลื่อนแบนชุดแข่งพิเศษ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฟลป์ส
ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มชาวอเมริกัน เจ้าของ 14 เหรียญทองโอลิมปิก ขู่ไม่ขอลงแข่งทัวร์นาเมนท์ระดับนานาชาติอีกจนกว่ามาตรการแบนชุดว่ายน้ำที่ผลิตจากเทคโนโลยีขั้นสูงของสหพันธ์นักว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) จะมีผลบังคับใช้หลังมีการเลื่อนกำหนดแบนออกไปจากเดือนมกราคมปีหน้า

ชุดว่ายที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง สปีโด แอลซีอาร์ เรเซอร์ (Speedo LZR Racer )หรือชุดล่าสุด อารีนา เอ็กซ์-ไกลด์ (Arena X-Glide) กลายเป็นข้อถกเถียงมาโดยตลอดว่าช่วยเหลือการทำผลงานของนักว่ายน้ำไม่ต่างอะไรกับการโด๊ปยา อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทำลายสถิติโลกเป็นว่าเล่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ด้าน ฟีนา ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงเตรียมที่จะออกมาตรการแบนชุดว่ายน้ำประเภทนี้พร้อมกำหนดมาตรฐานกลางมาควบคุม โดยกำหนดใช้ในเดือนมกราคมปีหน้า

แต่ล่าสุด คอร์เนล มาร์คูเลสคู ผู้อำนวยการบริหารของ ฟีนา ออกมาเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลกที่ประเทศอิตาลีว่าทางองค์กรจะผ่อนผันมาตรการดังกล่าวออกไปก่อนเนื่องจากบริษัทผู้ผลิตหลายแห่งไม่พร้อมเพราะสินค้าที่ผลิตแล้วยังเหลืออยู่ในสต็อกอีกจำนวนมาก

"กฏจะถูกนำมาใช้ในปี 2010 แน่นอน แต่อาจเป็นเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมมากกว่า ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างเรากับบริษัทผู้ผลิต แต่ความต้องการของเราคือทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" มาร์คูเลสคู กล่าว พร้อมเปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์จะกำหนดมาตรฐานกลางของชุดแข่งที่ถูกต้องทั้งลักษณะของเนื้อผ้า ความบาง การลอยตัวบนน้ำ และความสามารถในการให้น้ำซึมผ่านในวันที่ 30 กันยายนนี้

การเลื่อนเวลาห้ามใช้ออกไปหมายความว่านักกีฬาว่ายน้ำยังได้รับอนุญาตให้ใส่ชุดที่อื้อฉาวดังกล่าวต่อไปได้อีกหลายเดือน ทำให้ บ็อบ โบว์แมน โค้ชของ เฟลป์ส รู้สึกโมโหพร้อมเปิดเผยว่าตนจะแนะให้ลูกศิษย์คนเก่งไม่เข้าร่วมลงแข่งรายการใดๆ จนกว่าการแบนจะเกิดขึ้น "นั้นเป็นคำแนะนำของผมที่มีต่อเขา โดยเฉพาะการแข่งว่ายน้ำระดับนานาชาติ เพราะความสับสนจำเป็นต้องยุติลงเสียแต่บัดนี้ "

ส่วน เฟลป์ส เปิดเผยว่าตนจะปฏิบัติตามคำแนะนำของโค้ช "บ็อบ เป็นคนตัดสินใจเลือกรายการที่ผมจะลงแข่ง โดยมีพื้นฐานอยู่กับความเหมาะสมและตารางการฝึกซ้อมของผม นั้นเป็นการตัดสินใจของเขาและผมมีเพียงรายการเดียวที่กำลังตั้งตารอคือการลงแข่งในอีก 3 ปีข้างหน้า (โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ)"

ทั้งนี้ "ฉลามบัลติมอร์" เพิ่งพ่ายการแข่งขันฟรีสไตล์ 200 เมตร ต่อ พอล บีเดอร์มันนน์ นักว่ายน้ำชาวเยอรมนีซึ่งสวมชุดอารีนา เอ็กซ์-ไกลด์ และทำลายสถิติโลกประเภทดังกล่าวด้วยในศึกชิงแชมป์โลกที่แดนมะกะโรนีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น)
กำลังโหลดความคิดเห็น