xs
xsm
sm
md
lg

‘มาสซา’ กะโหลกร้าว-สมองกระเทือนหลังชนยับที่ฮังการี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฟลิเป มาสซา ขุนพล “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี อาการทรงตัวแต่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์ หลังจากที่ขับรถแข่งประสบอุบัติเหตุชนเข้าอย่างจังกับกำแพงยางรถยนต์จนกะโหลกศีรษะร้าวและสมองได้รับการกระทบกระเทือน

ศึกฟอร์มูลาวัน ชิงแชมป์โลกสนามที่ 10 ของฤดูกาล 2009 รายการฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ ที่ฮังการอริง เซอร์กิต ประเทศฮังการี เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ระทึกเกิดขึ้นในการควอลิฟายรอบสอง เมื่อ เฟลิเป มาสซา ประสบอุบัติเหตุควบคุมรถไม่อยู่จนเฟอร์รารีคู่ใจคันสีแดงพุ่งกระแทกกับกำแพงยางรถยนต์อย่างจัง เป็นเหตุให้นักขับชาวบราซิเลียนวัย 28 ปี ถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลโดยเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่ “ม้าลำพอง” คันดังกล่าวสภาพยับเยินทีเดียว

ซึ่งหลังจากทีมแพทย์ประจำสนามนำตัว มาสซา ส่งยังโรงพยาบาลเออีเค มิลิทารี ในกรุงบูดาเปสต์ เพื่อให้แพทย์ทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ล่าสุดทีมเฟอร์รารี ออกมาประกาศในเบื้องต้นว่าการผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากการที่มีสปริงตัวหนึ่งที่หนัก 800 กรัมของรถแข่ง รูเบนส์ บาร์ริเคลโล เพื่อนร่วมชาติของทีมบรอว์น จีพี กระเด็นมาโดนที่หมวกกันน็อคของ มาสซา ทำเอาเจ้าตัวไม่สามารถคุมรถที่ความเร็วประมาณ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อยู่ เป็นเหตุให้พุ่งชนกำแพงยางกั้นเต็มๆ ซึ่งทาง มาสซา มีเลือดไหลบริเวณตาซ้าย ภายหลังพบว่ากะโหลกศีรษะร้าง 2 จุด ได้รับการกระเทือนทางสมองด้วย

ด้านโฆษกของโรงพยาบาลออกมาเผยผ่าน “สกาย สปอร์ตส” สื่อเมืองผู้ดี “ณ เวลานี้ เขา (มาสซา) ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยสภาพของเขาทรงตัว การหายใจและระบบหมุนเวียนโลหิตเป็นปกติ”

“ระหว่างที่นำตัวเขา (มาสซา) มาที่โรงพยาบาล อาการของเขาค่อนข้างหนัก การบาดเจ็บเสี่ยงต่อชีวิต รวมถึงเขายังสูญเสียความทรงจำ บริเวณหน้าผากด้านซ้ายแตก และกะโหลกศีรษะก็แตกด้วย หลังจากการผ่าตัดเขายังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ตอนนี้ถือว่าทรงตัว สภาพเป็นที่น่าพอใจ” โฆษกแถลงทิ้งท้าย

ด้าน บาร์ริเคลโล มาให้กำลังใจเพื่อนถึงโรงพยาบาล ให้สัมภาษณ์ผ่าน “รอยเตอร์ส” อีกหนึ่งสื่อชั้นนำ “ผมต้องการมาเห็นเขา (มาสซา) ด้วยตนเอง เพราะผมเคยอยู่ในสถานการณ์แบบนี้มาแล้ว เราเป็นชาวบราซิเลียน บางครั้งเราเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อตื่นขึ้นมาเราก็อยากเห็นคนที่รู้จัก ผมต้องการมาที่นี่โดยไม่ต้องการให้ใครต้องจากไป”

โดย บาร์ริเคลโล เล่าถึงอาการของ มาสซา หลังประสบอุบัติเหตุอย่างไม่คาดฝัน “เขารู้สึกตัว สามารถเคลื่อนตัวได้ แต่ก็ดูตื่นๆ เนื่องจากมีแผลฉีกที่ศีรษะ พวกเขา (ทีมแพทย์) ไม่รีบร้อน พยายามทำให้เขาสงบสติอารมณ์ลงก่อน จากนั้นก็นำตัวไปส่งยังโรงพยาบาล”

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ บาร์ริเคลโล คิดย้อนไปถึงโศกนาฏกรรมเมื่อปี 1994 ในศึกซาน มารีโน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามอิโมลา ที่คร่าชีวิตทั้ง ไอร์ตัน เซนนา แชมป์โลกสามสมัยเพื่อนร่วมชาติ รวมถึง โรลันด์ แรทเซนเบอร์เกอร์ เพื่อนร่วมอาชีพชาวออสเตรียน ซึ่งประสบอุบัติเหตุรายการเดียวกัน “ผมไม่อยากเชื่อว่ามันคล้ายคลึงกัน นี่เป็นสัญญาณเตือนอีกครั้งหลังจากที่อิโมลา รถแข่งต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น ครั้งนั้นเราโชคไม่ดีที่ต้องเสียนักแข่งไป มันเป็นเรื่องน่าเศร้ายิ่งนัก แต่ดีที่มันไม่เกิดขึ้นเหมือนกัน ณ ตอนนี้”



เฟอร์รารี เหลือแต่ซากหลังอุบัติเหตุ
มาสซา ถูกอุ้มออกจากรถ
ทีมแพทย์นำ มาสซา ส่งโรงพยาบาล
กำลังโหลดความคิดเห็น