xs
xsm
sm
md
lg

F1 2009 ใครจะหยุด "บัตตัน" ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รถแข่งบรอว์น จีพี ยึดหัวแถวได้ทุกสนามในปีนี้
ยังไม่ทันที่ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกประจำปี 2009 จะผ่านพ้นครึ่งฤดูกาล แต่หากไล่ดูตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับในเวลานี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าโอกาสในการรักษาแชมป์โลกของลูอิส แฮมิลตันจากค่ายแม็คลาเรนนั้นดูจะมืดมนเต็มที เช่นเดียวกับหนทางการกลับมาทวงบัลลังก์ของสองคู่หูเฟอร์รารี อย่างเฟลิเป มาสซา และคิมี ไรค์โคเนน เนื่องจากผลงาน 5 แชมป์จาก 6 สนามแรกที่เจนสัน บัตตัน ทำเอาไว้ร่วมกับบรอว์น จีพี แทบจะการันตีตำแหน่งแชมป์โลกคนใหม่ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ดีแม้ว่าหลายฝ่ายจะพากันยกให้ผู้นำที่โกยแต้มไปแล้ว 51 คะแนนเป็นว่าที่แชมป์โลกเอฟวัน 2009 แต่กับการแข่งขันที่ยังเหลือมากกว่าครึ่งทางจาก 11 สนามนับจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีนักขับรายอื่น รวมถึงปัจจัยด้านอื่นมาหยุดยั้งการคว้าแชมป์ประจำปี ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ ใครจะมาหยุดความร้อนแรง
บัตตัน ในฤดูกาลนี้ ?

เซบาสเตียน เวทเทล (เรดบูลล์) ตามหลังบัตตัน 28 คะแนน
แม้จะมีอายุเพียง 22 ปี รวมถึงจบการแข่งขันเพียง 3 จาก 6 สนามในปีนี้ แต่นักขับดาวรุ่งเยอรมันรายนี้ถูกบริษัทรับพนันทุกสำนักยกให้เป็นผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งของเจนสัน บัตตัน หลังเป็นนักขับคนที่ 2 ในฤดูกาลนี้ที่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้จากศึกไชนีส กรังด์ปรีซ์ 2009 ที่เซี่ยงไฮ้ เซอร์กิต ประเทศจีน โดยในวันนั้นเวทเทล ที่ฉายแววตั้งแต่การคลอลิฟาย ควบรถเรดบูลล์ RB5 ออกตัวจากตำแหน่งโพลโพซิชัน เข้าป้ายคว้าชัยชนะเหนือบัตตันที่เข้าเป็นที่ 3 ร่วม 44 วินาที

ขณะเดียวกันการที่เรดบูลล์ มีผู้อำนวยการด้านเทคนิคคนดังอย่างเอเดรียน นิวอี ผู้เคยออกแบบรถให้ทีมวิลเลียมส์ และแม็คลาเรนในยุครุ่งเรืองมาเป็นหัวเรือใหญ่ ทำให้ "เดอะ การ์เดียน" สื่อเมืองผู้ดีเชื่อว่า เวทเทล น่าจะมีโอกาสนำศักยภาพของรถ RB5 ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ สังเกตจากการทำเวลาต่อรอบในการแข่งขัน 3 สนามล่าสุด รถทีมเรดเรดบูลล์ ต่อกรกับ รถ BGP 001 ของบรอว์น จีพี ได้อย่างไม่เป็นรอง

รูเบน บาร์ริเคลโล (บรอว์น จีพี) ตามหลังบัตตัน 16 คะแนน
หากมองตามเวลาต่อรอบจาก 6 สนามที่ผ่านมา รูเบน บาร์ริเคลโล เพื่อนร่วมทีมบรอว์น จีพี คือผู้ที่น่าจะเป็นคู่แข่งเบอร์หนึ่งของบัตตันมากที่สุด เนื่องจากใช้รถสเปกเดียวกันทั้งหมด รวมถึงยังผ่านประสบการณ์อันโชกโชนจากการแข่งขันมาร่วม 273 เรซ ตลอด 16 ปีในวงการฟอร์มูลาวัน ทว่าความเป็นนักขับมือ 2 ภายใต้การทำงานโดยมี รอสส์ บรอว์น เป็นผู้บัญชาแผนการขับ คืออุปสรรคสำคัญของนักซิ่งวัย 37 ปีจากบราซิลรายนี้

ทางเดียวที่ บาร์ริเคลโล ที่เวลานี้มีแต้มตามหลังบัตตันอยู่ 16 คะแนน จะผงาดขึ้นมาเป็นแชมป์โลกในฤดูกาลนี้ คือการตั้งใจโชว์ฝีมือการขับบนแทร็กอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องคำนึงเพื่อนร่วมทีม ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นบางทีสงครามในทีมอย่างเช่นกรณี ไอร์ตัน เซนนา ซัดกับ อแลง พรอสต์ หรือ ลูอิส แฮมิลตัน ฟาดปาก เฟอร์นานโด อลอนโซ อาจจะอุบัติขึ้นอีกครั้งก็เป็นได้

เจนสัน บัตตัน ผู้นำคะแนนสะสมที่ 51 คะแนน
นับจากกลายเป็นเต็งหนึ่งเอฟวันตั้งแต่ไก่โห่ ชื่อของบัตตัน สามารถกลบข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์อังกฤษของนักซิ่งรุ่นน้องอย่างลูอิส แฮมิลตันได้อยู่หมัด โดยเรื่องราวของเขากับ เจสซิกา มิชิบาตะ ถูกสื่อผู้ดีขุดคุ้ยไม่เว้นแต่ละวัน นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าเจ้าตัวกำลังถูกทีมแข่งยักษ์ใหญ่หลายทีมจ้องเซ็นสัญญาไปร่วมทีม โดยยื่นค่าจ้างมากกว่าที่ได้รับจากบรอว์น จีพี ต้นสังกัดร่วม 3 เท่าตัว ซึ่งปัจจัยดังกล่าวแม้จะเป็นเรื่องนอกสนาม แต่ก็อาจจะส่งผลให้สมาธิของนักขับผู้ไม่เคยมีประสบการณ์ลุ้นแชมป์โลกหลุดกระเจิงได้เช่นกัน

ทีมเฟอร์รารี
ทีม "ม้าลำพอง" เริ่มฉายแววถึงความเป็นจ้าวความเร็วบนแทร็กขึ้นมาเรื่อยๆในการแข่งขันบนภาคพื้นยุโรป หลังจากออกสตาร์ทฤดูกาลได้สุดย่ำแย่ โดยการแข่งขันสนามล่าสุดที่โมนาโก รถทั้ง 2 คันของเฟอร์รารี จบการแข่งขันได้ถึงอันดับที่ 3 และ 4 รองจากรถทีมบรอว์น จีพี ซึ่งแม้ว่าเป้าหมายของทีมแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตปี 2008 จะไม่ได้อยู่ที่การผลักดัน มาสซา หรือ ไรค์โคเนน ไปลุ้นแชมป์โลก แต่ใน 11 สนาม เหลือนับจากนี้มีความเป็นไปได้สูงที่รถแข่งสีแดงเพลิงจะชิงพื้นที่อันดับหนึ่งบนโพเดียม เพื่อเพิ่มอุปสรรคการคว้าแชมป์ของบัตตันในบั้นปลาย
บัตตัน ซิวแชมป์ไปแล้ว 5 สนาม
เวทเทล (กลาง) เต็ง 2 จากเรดบูลล์
บาร์ริเคลโล เพื่อนร่วมทีมบรอว์น จีพี
เฟอร์รารี ผลงานเริ่มกระเตื้อง
เจสซิกา มิชิบาตะ สาวข้างกายบัตตัน
กำลังโหลดความคิดเห็น